Cách phân tích tâm lý khách hàng hiệu quả toàn diện nhất

Cách phân tích tâm lý khách hàng hiệu quả toàn diện nhất

  • Tâm lý khách hàng là gì?
  • Phân tích tâm lý khách hàng là gì?
  • Diễn biến tâm lý khách hàng khi mua hàng
    • Nghi ngờ, chất vấn
    • Tìm hiểu, đánh giá
    • Mua hàng và trải nghiệm
    • Lặp lại quy trình mua hàng
  • Cách phân tích tâm lý khách hàng

Hiểu được tâm lý một người không phải điều đơn giản. Nắm bắt được những suy nghĩ của khách hàng và khiến họ đưa ra quyết định mua lại càng là điều khó nắm bắt. Vậy làm sao để có thể thấu hiểu tâm lý khách hàng? Có những cách phân tích tâm lý khách hàng nào hiệu quả, hãy theo dõi bài viết dưới đây để có thể có được câu trả lời nhé.

Tâm lý khách hàng là gì?

Tâm lý khách hàng  (Consumer Psychology) là những yếu tố ẩn sâu bên trong mỗi khách hàng như suy nghĩ, niềm tin, cảm xúc,… Điểm chung của tất cả những yếu tố này là có thể chi phối và làm thay đổi quyết định mua hàng của họ.

Tâm lý khách hàng là gì?
Tâm lý khách hàng là gì?

Phân tích tâm lý khách hàng là gì?

Phân tích tâm lý khách hàng là tổng hợp những hoạt động chuyên sâu dựa trên các khía cạnh tâm lý người mua để đưa ra những phương án thúc đẩy hoạt động mua sắm của doanh nghiệp. Đây là hoạt động tương đối phức tạp và đòi hỏi sự thấu hiểu tâm lý khách hàng ở mức độ cao nhất để khiến họ thay đổi hành vi mua sắm.

Các vấn đề được quan tâm chủ yếu trong phân tích tâm lý khách hàng bao gồm:

  • Cách khách hàng lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Quá trình suy nghĩ, thay đổi trong suy nghĩ và đưa ra quyết định cuối cùng của khách hàng.
  • Các yếu tố có thể ảnh hưởng đến thị hiếu, quyết định của người tiêu dùng như độ tuổi, giới tính, bạn bè,…
  • Cách tiếp cận khách hàng hiệu quả nhất.
  • Các tính năng, đặc điểm nổi bật của sản phẩm dễ dàng thu hút khách hàng nhất.

👉 Xem thêm: Khách hàng mục tiêu là gì? Làm sao để xác định được khách hàng mục tiêu?

Phân tích tâm lý khách hàng là gì?
Phân tích tâm lý khách hàng là gì?

Diễn biến tâm lý khách hàng khi mua hàng

Diễn biến tâm lý khách hàng là sự thay đổi tâm lý trong từng giai đoạn khi mua hàng của mỗi người. Ở mỗi người, sự thay đổi này có thể diễn ra nhanh chậm khác nhau nhưng nhìn chung đều bao gồm những giai đoạn cơ bản sau đây:

Nghi ngờ, chất vấn

Đây là trạng thái tâm lý bình thường của mọi khách hàng khi bắt gặp một sản phẩm mới. Những băn khoăn “Nó có tốt không?”, “Dùng có hiệu quả thực sự không?” ở giai đoạn này là hoàn toàn dễ hiểu dù sản phẩm của bản có tốt đến đâu. Vì vậy, cần nghiên cứu cẩn thận và có những phương pháp thu hút phù hợp để tránh sự nghi ngờ lấn át sự tò mò, hứng thú với sản phẩm của khách hàng.

Tìm hiểu, đánh giá

Như đã phân tích ở phía trên, nếu sự nghi ngờ vượt lên trên tất cả, lựa chọn của khách hàng gần như sẽ là bỏ qua sản phẩm, dịch vụ. Tuy nhiên, nếu các thắc mắc được giải đáp, học sẽ bước vào giai đoạn tìm hiểu, đánh giá. Ở giai đoạn này, doanh nghiệp cần phân tích tỉ mỉ tâm lý khách hàng để đem đến những thông tin hữu ích, giá trị cho họ.

Mua hàng và trải nghiệm

Có được những thông tin mong muốn và biết sản phẩm thực sự là thứ mình cần, quyết định mua hàng sẽ sớm được đưa ra. Mọi thứ sẽ còn tốt đẹp hơn nếu như chất lượng sản phẩm thực sự chính xác so với các thông tin khách hàng có được ở giai đoạn tìm hiểu đánh giá.

Diễn biến tâm lý khách hàng khi mua hàng
Diễn biến tâm lý khách hàng khi mua hàng

Lặp lại quy trình mua hàng

Nếu có được trải nghiệm thực sự tốt, diễn biến tiếp theo trong chuỗi tâm lý khách hàng chính là lặp lại. Đây là hành vi có thể dự đoán dễ dàng từ trước. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu cao nhất của chuỗi tâm lý, doanh nghiệp, nhãn hàng cần làm tốt ngay từ đầu chứ không phải sử dụng “chiêu trò” để họ lặp lại hành vi. Làm tốt ở giai đoạn này, các đơn vị sẽ còn nhận được nhiều lợi ích tuyệt vời hơn như lòng tin, sự ủng hộ lâu dài hay các hình thức tiếp thị cực hiệu quả thông qua chính những khách hàng trung thành của mình.

👉 Xem thêm: Bí kíp Marketing: 10 hiệu ứng tâm lý nắm bắt tư duy khách hàng

Cách phân tích tâm lý khách hàng

Phân tích tâm lý khách hàng là công việc tương đối phức tạp và đòi hỏi kiến thức sâu rộng trong nhiều lĩnh vực. Không những vậy, hiệu quả của cả quá trình cũng phụ thuộc vào công sức làm việc và sự phối hợp nhuần nhuyễn của cả tập thể từ Marketing, Sales,… 

Trên thực tế, mỗi doanh nghiệp sẽ có những phương pháp riêng để phân tích tâm lý khách hàng và đạt được hiệu quả tốt nhất trên thực tế. Nhưng nhìn chung, các phương pháp này đều xuất phát từ quy trình cơ bản dưới đây:

Cách phân tích tâm lý khách hàng
Cách phân tích tâm lý khách hàng
  • Xác định tệp khách hàng mục tiêu phù hợp với định hướng phát triển của sản phẩm, dịch vụ,…
  • Nghiên cứu tâm lý, hành vi của tệp khách hàng mục tiêu để có thể đưa ra những phương án triển khai hiệu quả nhất.
  • Phân tích các phương án triển khai phù hợp nhất với khách hàng như tâm lý khách hàng khi mua hàng online; tâm lý khách mua hàng trực tiếp;…
  • Nghiên cứu thị trường, đối thủ cạnh tranh trước khi đưa các các chiến lược.
  • Chuẩn bị tốt về ngân sách, thời gian,…
  • Định hướng lâu dài và triển khai trên thực tế.
  • Điều chỉnh để có được hiệu quả tốt nhất.

👉 Xem thêm: Insight là gì? Cách xây dựng Insight chất lượng cho công ty

Hy vọng các thông tin chia sẻ về cách phân tích tâm lý khách hàng trong bài viết có thể hữu ích với bạn. Đừng quên chia sẻ bài viết cũng như theo dõi chúng tôi để không bỏ lỡ các bài viết bổ ích tiếp theo nhé.