Cách hạ sốt nhanh và hiệu quả tại nhà

Cách hạ sốt nhanh và hiệu quả tại nhà

Theo thạc sĩ Hoàng Khánh Toàn – Trưởng khoa Y học Cổ truyền – Bệnh viện Quân đội Trung ương 108 (Hà Nội), sốt là phản ứng có lợi của cơ thể nhằm chống lại tác nhân gây bệnh.

Sốt sẽ trở nên bất lợi khi thân nhiệt quá cao, hoặc sốt kéo dài ngày. Trên thực tế, không hiếm trường hợp người bệnh đã được dùng thuốc hạ sốt đủ liều, kết hợp truyền đủ dịch và điện giải, nhưng thân nhiệt vẫn không hạ.

 Thạc sĩ Toàn khuyên, để hạ sốt nhanh và an toàn, người nhà có thể phối hợp dùng một số kinh nghiệm dân gian có tác dụng thanh nhiệt hạ sốt cho bệnh nhân.

– Lá cỏ nhọ nồi lượng vừa đủ, rửa sạch, ngâm dung dịch thuốc tím như ngâm rau sống, rồi giã nát, lấy nước cốt cho người bệnh uống (liều lượng tuỳ theo lứa tuổi, người lớn ít nhất là 200 ml), còn bã đắp lên thóp (với trẻ sơ sinh) hoặc đắp vào huyệt bách hội và dũng tuyền (với người lớn).

– Dùng lá cỏ bợ, rửa và ngâm sạch rồi giã nát, vắt lấy nước cốt uống. Liều lượng tùy theo lứa tuổi: người lớn mỗi lần uống 200 ml, mỗi ngày 2 lần.

– Thân cây chuối non một đoạn dài chừng 40 cm, ngâm rửa sạch rồi bóc bỏ bẹ già bên ngoài, thái vụn, giã nát, vắt lấy nước cốt uống.