Cách chạy xe côn tay trong cách nghĩ của giới chơi xe sành điệu

Cách chạy xe côn tay trong cách nghĩ của giới chơi xe sành điệu

Những năm gần đây, xe máy côn tay trở lại thị trường với những chiếc Yamaha Exciter, Suzuki Raider đầy mê lực. Biết cách chạy xe côn tay đơn thuần không còn là tiêu chuẩn để giới mê xe đánh giá ai cao cơ hơn ai. Tiêu chí thật sự để được xếp vào hạng sành sỏi nằm ở những điểm độc đáo hơn. Đó là bạn biết gì về những cái thú mà chỉ xe côn tay mới giúp bạn trải nghiệm được.

Với giới sành xe, cách chạy xe côn tay không chỉ là “côn ra thì ga vào”, mà còn là những chiêu thức đem lại cảm giác thú vị vô tiền khoáng hậu.

Xe máy côn tay là loại xe được trang bị hệ thống đóng ngắt ly hợp bằng tay. Nếu như bên trái của những chiếc tay ga sẽ là thắng sau, thì với xe côn tay, vị trí bên trái thuộc về cần côn. Khi bóp vào sẽ ngắt và nhả ra thì đóng ly hợp. Một tên gọi khác của côn tay là Ambrayage. Loại côn tay này có ưu điểm về hiệu suất và tốc độ nên khá phổ biến trên các loại xe thể thao và xe phân khối lớn. Côn tay với xe máy cũng được ví như số sàn với xe hơi. Ở Việt Nam, loại xe côn tay phổ biến là Yamaha Exciter, nhà Suzuki thì có Raider, Axelo, EN-150A, Honda sở hữu CBR150, CBR 250,… Vào những năm 70 của thế kỷ trước, xe côn tay đã cập bến Việt Nam với những Honda 67, Honda 90, Win 100 và phải là dân quý tộc thì mới sở hữu được Vespa, Sprint, Lambrette. Thú chơi xe côn tay của người Việt đã có từ những năm tháng đó, và thực sự trở lại với những Exciter, CBR gần đây.

Xe máy côn tay trong cách nghĩ của giới sành xe, cũng giống như một viên ngọc. Ngọc phải mài mới sáng. Chạy xe côn tay phải biết những cái thú sau thì mới hiểu hết sức hấp dẫn của loại xe này.

1. Cách chạy xe côn tay chinh phục những đoạn đường xấu

Chất lượng cơ sở hạ tầng giao thông ở Việt Nam thì không phải nói quá nhiều. Đó là chuyện ai cũng biết. Cảm giác bị sụp ổ gà hay giật xe là chuyện cơm bữa khi ra đường. Những chiếc xe yêu quý của bạn giảm tuổi thọ một phần cũng vì những cung đường như thế này.

Cách chạy xe côn tay như thế nào để chinh phục những đoạn đường gàn dở đó? Chỉ cần cắt côn khi xe hụt xuống và nhả ra khi xe nhoi lên. Đây là cách giảm giật xe trên những đoạn đường xấu. Câu hỏi đặt ra là nếu xe đang ở vận tốc lớn thì sao? Khi xe đạt vận tốc cao và đủ trớn qua mô, bạn cứ cắt côn vượt qua. Vượt đường xấu như thế nào tuỳ thuộc rất nhiều vào kỹ thuật lái xe của bạn lúc này.

Cach chay xe con tay trong cach nghi cua gioi choi xe sanh đieu hinh anh 1
Hãy biết các chạy xe côn tay để san bằng mọi nẻo đường!

Trong trường hợp đường không xấu mà lầy lội, xe côn tay sẽ vượt qua bằng cách bóp côn, về số 1 và nhấn ga hết cỡ. Sau đó nhả côn dần khi cảm nhận tốc độ đã khớp. Đường trơn còn dễ làm bánh xe bạn bị quay vòng vòng như chong chóng gió. Lúc đó hãy bình tĩnh và lập tức nhả côn nhanh để xe nhảy vọt qua. Cách này các bác tài cũng thường sử dụng khi xe hơi sa hố lầy.

2. Cách chạy xe máy côn tay để thoát hiểm trong gang tấc

Giới chơi xe vẫn thường  rỉ tai nhau rằng xe côn tay đạt vận tốc và hiệu suất tốt. Vì vậy không ít người dùng thường chạy thả ga trên các đoạn đường trường. Đây cũng là lúc mà những tình huống bất ngờ đưa bạn vào thế ngàn cân treo sợi tóc. Một con vật băng ngang đường hay chướng ngại vật là ví dụ điển hình.

Cach chay xe con tay trong cach nghi cua gioi choi xe sanh đieu hinh anh 2
Đường trường trở nên an toàn hơn nếu bạn biết cách chạy xe côn tay

Hãy học cách những phượt thủ côn tay xử lý tình huống. Cách chạy xe côn tay của họ trong những trường hợp này như sau: Bóp côn giữ chặt tay là giải pháp. Xe máy côn tay cũng cho phép bạn tăng tốc nhanh chóng để vượt qua chướng ngại vật. Sau đó chỉ cần giảm tốc và tạt vào lại phần đường cho mô tô xe máy. Như vậy bạn vừa thoát cửa tử, vừa đảm bảo tuân thủ luật lưu thông.

3. Cách chạy xe côn tay luồn lách giữa phố đông

Có lẽ ít ai biết, xe máy côn tay là phương tiện mà các lực lượng an ninh thường sử dụng. Từ sau giải phóng, Honda 67 được dùng để các chiến sĩ cơ động săn cướp trên đường phố. Vì lúc bấy giờ, nạn cướp giật hoành hành khắp nơi mà đường phố thì lúc nào cũng tấp nập. Bây giờ thì không có chú cảnh sát nào đi Honda 67 nữa, nhưng các loại xe họ sử dụng vẫn thường là xe côn tay.

Và bây giờ thì đường phố chẳng cướp giật nhiều như thập niên đó. Hoặc những kẻ hành nghề này đã thừa kinh nghiệm để không thực hiện những phi vụ lộ liễu. Nhưng có một điều không đổi là phố xá vẫn đông đúc, đặc biệt vào giờ tan tầm. Vậy nên nếu bạn có một chiếc xe máy côn tay, hiệu nào cũng được, chỉ cần nắm vững các cách chạy xe côn tay làm sao để âm côn, vù ga lấy trớn, vào số để xe vọt tới, dừng lại thì bóp côn. Những khả năng cơ động này sẽ đưa bạn đến văn phòng và trở về nhà nhanh hơn bình thường.

4. Leo dốc với xe máy côn tay

Ngày càng có nhiều những bãi giữ xe dưới tầng hầm. Những con dốc leo lên leo xuống này là một tiện ích của nền kinh tế công nghiệp, nhưng đôi khi là những phen dở khóc dở cười của những người đi xe số tự động. Không ít trường hợp đang leo dốc thì xe tắt máy, tiến không nổi mà lùi thì nguy cho cả người lẫn xe. Với xe máy côn tay, leo dốc chậm hoặc khởi động giữa dốc không còn là thách thức. Chỉ cần tập trung vào côn: đạp thắng, bóp côn và rồ ga.

Cach chay xe con tay trong cach nghi cua gioi choi xe sanh đieu hinh anh 3
Những con dốc không còn là thử thách với người biết chạy xe côn tay

Để sử dụng thành thục xe máy tay côn đã là chuyện tiêu tốn nhiều thời gian. Sử dụng xe tay côn thật hiệu quả để san bằng mọi nẻo đường là chuyện càng mất thời gian hơn, thậm chí là một chút máu liều, máu ngầu. Nhưng giống như đã nói ở trên, ngọc phải mài mới sáng. Nếu bạn thật sự yêu thích máy côn tay, RaoXYZ tin rằng bài viết này  đã hướng dẫn cho bạn một vài kỹ thuật cần thiết để mài sáng viên ngọc. Những chiếc xe côn tay được bán trên RaoXYZ cũng là một lựa chọn đáng cân nhắc nếu bạn đang có ý định lấn sân sang dòng xe này.