Các mẫu vườn đẹp cho khoảng sân hẹp

Các mẫu vườn đẹp cho khoảng sân hẹp

Cuộc sống con người càng hiện đại thì nhu cầu tìm về với thiên nhiên càng lớn. Tìm về với những mảng xanh của cuộc sống để nghỉ ngơi, thư giãn sau sự xô bồ náo nhiệt ngoài xã hội. Vì vậy, việc có một sân vườn đẹp ngay trong chính ngôi nhà của mình trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.

Tuy nhiên, việc mua đất đai bất động sản ngày càng khó khăn, với những người đã có một ngôi nhà mơ ước cho riêng mình nhưng khoảng sân hẹp không thể làm thỏa mãn nhu cầu có một khu vườn rộng rãi, yên tĩnh cho riêng mình thì hãy tham khảo những giải pháp sau đây để tạo ra một sân vườn đẹp, hiện đại và độc đáo.

1. Khu vườn đứng

Vườn đứng là một khu vườn được trồng theo chiều đứng. Với các ưu điểm như giúp ngôi nhà có thêm một mảng xanh chứa đầy năng lượng sống, giữ độ ẩm, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tính thẩm mỹ cao thì vườn đứng còn tiết kiệm diện tích, là giải pháp hoàn hảo cho ngôi nhà có khoảng sân hẹp.

Các công trình vườn đứng có xu hướng đơn giản, không cầu kỳ, kết hợp các loại cây sinh trưởng mạnh. Có hai loại vườn đứng là vườn đứng nội thất – trồng trong nhà và vườn đứng ngoại thất – trồng ngoài trời. Để tạo một sân vườn đẹp cho khoảng sân nhỏ hẹp của nhà bạn thì hợp lý nhất là nên làm vườn đứng ngoại thất, tức là vườn trên tường, được trồng trong ánh sáng tự nhiên, bên ngoài nhà.

Không gian sân vườn đẹp với bức tường xanh và bộ bàn ghế nhỏ. (nguồn: vuonthangdung.vn)
Không gian sân vườn đẹp với bức tường xanh và bộ bàn ghế nhỏ.
(nguồn: vuonthangdung.vn)

Điểm vượt trội của vườn thẳng đứng so với các mẫu sân vườn đẹp khác là vườn thẳng đứng sử dụng phương pháp thủy canh (tức chỉ nhận các dưỡng chất cần thiết thông qua nước) cùng với giá thể chứ không nhận các dưỡng chất thông qua đất. Thi công vườn đứng không chỉ rút ngắn được thời gian so với vườn bình thường mà còn đảm tính kỹ thuật tạo nên sân vườn đẹp.

Khi quyết định làm vườn thẳng đứng, bạn nên chọn các loại cây phù hợp với điều kiện môi trường trồng chúng như: nắng, gió, độ ẩm để chúng có thể tồn tại và phát triển thuận lợi. Bạn cũng nên lên kế hoạch bố trí trồng xen cây và hoa để tạo tính thẩm mỹ tốt nhất cho sân vườn nhỏ đẹp. Các loại cây, hoa được yêu thích trồng cho vườn đứng có thể tìm mua dễ dàng ở các trang quảng cáo rao vặt hiện nay.

2. Tiểu cảnh sân vườn

Tiểu cảnh là mẫu sân vườn nhỏ đẹp mang nét đẹp hài hòa và tính thiên nhiên vào ngôi nhà của bạn. Nó có tác dụng làm điểm nhấn cho khu vườn trở nên sinh động và còn góp phần che bớt những khiếm khuyết cho sân vườn. Tùy thuộc vào không gian sân vườn mà có các tiểu cảnh phù hợp khác nhau. Với sân vườn rộng lớn như ở trong các biệt thự thì tiểu cảnh thường được đầu tư công phu và phức tạp.

Còn nếu bạn muốn có một tiểu cảnh sân vườn đẹp trong không gian nhỏ hẹp thì bạn phải biết kết hợp và sắp đặt tiểu cảnh sao cho phù hợp với sở thích và thể hiện được phong cách riêng của mình nhất. Một sân vườn đẹp sẽ là sân vườn biết cách bố trí sao cho thể hiện được sự hoà hợp giữa thiên nhiên, đất trời. Một thác nước nhỏ nhắn chảy len qua các bụi hoa hay một hồ bán nguyệt phủ đầy cánh bèo trên mặt nước.

Không thể bỏ qua:  Quy tắc "bất di bất dịch" để thiết kế sân vườn đẹp

Điều đó sẽ làm cho chúng ta cảm thấy thư thái, thoải mái và cân bằng lại cuộc sống.Tiểu cảnh yêu thích và gần gũi nhất với người Việt chính là tiểu cảnh non bộ với đầy đủ yếu tố đồi núi, sông suối. Non bộ đẹp, nhỏ sẽ mang màu sắc mới cho sân vườn vì nó mang nước – tinh hoa của sự mát mẻ, ôn hòa không khí.

Nhà đẹp hoàn hảo với tiểu cảnh sân vườn ngoài trời. (nguồn: thietkenhadephot.blogspot.com)
Nhà đẹp hoàn hảo với tiểu cảnh sân vườn ngoài trời.
(nguồn: thietkenhadephot.blogspot.com)

3. Vườn treo

Vườn treo là mẫu sân vườn nhỏ đẹp được mọi người ưa chuộng hiện nay. Vườn treo có ưu điểm là gọn nhẹ, dễ di chuyển, không tốn nhiều công sức và chi phí. Có rất nhiều ý tưởng để bạn thực hiện một khu vườn treo làm đẹp cho sân vườn của mình. Bạn có thể tận dụng các chai nhựa cũ, sử dụng chậu, bồn hoa kết hợp với thang, giàn gỗ để tạo nên khu vườn theo ý muốn. Cây treo có hai loại: cây chơi lá và cây chơi hoa. Tốt nhất nên trồng xen kẽ giữa hai loại để sân vườn nhà bạn luôn tươi tốt quanh năm.

Những chậu hoa nhỏ, nhiều màu sắc được treo trên tường, hàng rào giúp bạn tiết kiệm được không gian, làm sân vườn nhà bạn trông rộng hơn và tạo chiều sâu cho cảm giác. Hoặc trồng các loại rau sạch để phục vụ bữa ăn cho gia đình cũng là một ý kiến không tồi. Ở các cơ sở mua bán tại TP.HCM, chậu hoa chậu cảnh thường được bày bán nhiều ở công viên Lê Thị Riêng hoặc khu Bắc Hải, Thành Thái – Quận 10.

Trồng hoa vào những lon thiếc đã bỏ đi sẽ giúp bạn có một vườn treo độc đáo. (nguồn: afamily.vn)
Trồng hoa vào những lon thiếc đã bỏ đi sẽ giúp bạn có một vườn treo độc đáo.
(nguồn: afamily.vn)

Một mẫu vườn treo khác giúp sân vườn đẹp nữa đó là trồng các loại dây leo cho chúng leo tạo thành một mảng xanh ngay phía trên chúng ta, bao phủ cả khu vườn. Cách này vừa đơn giản, vừa có tác dụng chống nắng nóng cho ngôi nhà.

Bạn cũng cần chú ý treo các chậu ở những tầng cao, thấp khác nhau để phân bổ ánh sáng hợp lý, và tạo cảm giác khu vườn gần gũi với tự nhiên.

Ngoài ra, có một số ý tưởng mà bạn có thể áp dụng để tạo những sân vườn đẹp cho khoảng sân hẹp như thiết kế góc thư giãn, giải trí trong sân vườn bằng cách để xích đu, một bộ bàn ăn nhỏ, dựng tường kính phản sáng trong vườn để tạo hiệu ứng giúp khu vườn rộng thêm. Người thiết kế cũng cần quan tâm tới tổng thể sân vườn, điều chỉnh các loại cây trồng trong vườn cho phù hợp và quan trọng nhất để sân vườn đẹp mãi với ngôi nhà chính là chăm sóc và cải tạo khu vườn định kì và hợp lý.