Bức thư của thầy hiệu trưởng Singapore khiến tất cả phụ huynh phải suy ngẫm

Bức thư của thầy hiệu trưởng Singapore khiến tất cả phụ huynh phải suy ngẫm

Tôi chắc chắn rằng, với nhiều bậc phụ huynh, con trẻ là tài sản lớn nhất mà họ có. Bao nhiêu ước mơ, hy vọng và cả những dự định dở dang mà bậc cha mẹ chưa thực hiện được, họ lại gửi gắm vào những cô bé, cậu bé từ khi còn chưa trưởng thành.

Những đứa trẻ đang gánh chịu những điều gì?

Đừng gây cho con trẻ những áp lực

Áp lực đó lại càng lớn hơn ở những nước châu Á, khi mà con trẻ luôn bị đặt nặng vấn đề học hành, thi cử. Tuổi thơ của nhiều em gắn liền với trường lớp, trung tâm học thêm rồi lại là những giờ cặm cụi bên bàn học mỗi tối.

Thế nhưng các bạn có biết rằng, các em của các bạn còn quá nhỏ, điều các em cần là đem đến cho chúng hạnh phúc, sự quan tâm của gia đình. Không một đứa trẻ nào cũng có thể trở thành "con nhà người ta". Một đứa trẻ chỉ biết vẽ tranh không có nghĩa là tương lai nó sẽ tối sầm hay thể thao chẳng thể mang lại danh tiếng cho con trẻ.

Không phải bậc phụ huynh nào cũng có thể hiểu điều đó. Mới đây, một bức thư được cho là của một hiệu trưởng trường học tại Singapore gửi cho các phụ huynh khi kì thi sắp tới đã khiến nhiều người phải suy ngẫm.

Ngay sau khi xuất hiện, bức thư đã nhận được rất nhiều lượt chia sẻ. Tuy đây có thể chỉ là thông tin đồn đoán và không ai biết chính xác vị hiệu trưởng này là ai nhưng những lời lẽ trong bức thư cũng khiến nhiều bậc phụ huynh thức tỉnh và suy ngẫm.

Chia sẻ của các bậc cha mẹ là thành viên mạng xã hội của trang giadinh.muabannhanh về vấn đề áp lực đem đến cho những đứa trẻ:

Chị Hằng Hải cho biết: “Thật sự tôi chẳng biết phải nói gì về điều này nữa, vì tôi cũng là 1 trong những bậc phụ huynh như vậy. Con gái tôi năm nay đã học lớp 9, và từ khi con bắt đầu 5 tuổi tôi đã bắt đầu hành trang đi học cho con mình. Không chỉ học trên lớn, tôi còn đăng ký nhiều lớp học thêm khác cho con. Nói cho cùng là tôi ích kỉ cho bản thân mình quá, tôi không muốn con mình phải thua kém bất cứ ai, tôi không muốn mình phải ê mặt trong mỗi lần họp phụ huynh để phải nhìn thấy những con số thấp, điều tôi bắt con phải làm là học và học, tôi muốn mình được hãnh diện khi khoe con với bạn bè, người thân. Thành tích của con là niềm vui của tôi, nhưng đã có lúc tôi đánh con vì con bé than vãn rằng nó rất mệt, nó chán những lớp học thêm tôi đăng kí, nó muốn được đi chơi cùng bạn bè. Nhưng tôi không có phép nó làm như vậy. Và hôm nay tôi thật sự thấy mình đã sai hoàn toàn, ngay từ đầu tôi không được đối xử với cuộc được con bé như vậy.”

Anh Hoàng chia sẻ: “Tôi là 1 giáo viên và tôi biết những đứa trẻ bị áp lực như thế nào nếu bố mẹ chúng kì vọng quá cao về chúng, thật sự những đứa trẻ nên phát triển thể lực mới đến trí lực, nhưng muốn chúng phát triển bình thường thì điều các phụ huynh nên làm là cho chúng thoải mái và vui chơi. Khi trở lại với gia đình, tôi là 1 ông bố 2 con. Hiểu được những học trò của mình đã phải gánh chịu những khó khăn từ phía gia đình nên tôi chưa bao giờ áp đặt con mình phải làm gì, tôi cho chúng làm những điều chúng thích, học những gì chúng đam mê. Và hôm nay khi đọc được bức thư này, tôi một lần nữa cảm thấy những gì mình làm đều thật sự giúp con mình phát triển trong tương lại.

Hãy cho trẻ sống đúng với độ tuổi được vui chơi của chúng

Cô Dung lại cho rằng: “Thật sự bức thư này làm cho tất cả mọi người đọc vào phải suy nghĩ rất nhiều, tôi đã 56 tuổi, các con của mình đã lớn và lập gia đình và có cháu cả rồi, nhưng ngẫm về ngày xưa tôi cũng đã từng tạo áp lực cho con rất nhiều. Vì cuộc sống khó khăn, từ nhỏ tôi không được ăn học đàng hoàng, tôi cố gắng làm lụm để cho những đứa con của mình được đi học, tôi bắt mấy đứa phải học thay cho tôi, phải học để đổi đời, để bớt khổi. Ngày ấy, cũng có lúc tôi đánh con như chúng nó không được điểm cao, tôi không cho chúng ăn khi chúng lười đi học,…nhưng nghĩ lại mình thật may mắn khi những đứa con của tôi vẫn trưởng thành, nhưng chắc cũng vì tôi lúc đó mà bọn trẻ đã không có một tuổi thơ vui vẻ, bình thường như những bạn cùng lứa. Lần này tôi sẽ không để chuyện này xảy ra nữa, tôi sẽ không cho con mình dạy các con của chúng như tôi đã từng, phải cho bọn trẻ được vui chơi và hạnh phúc, đừng đặt áp lực vào chúng nữa.”

Bức thư của thầy hiệu trưởng Singapore gửi đến phụ huynh được chia sẻ trên trang Cafebiz qua bài viết “Bức thư kỳ lạ của thầy hiệu trưởng Singapore gửi phụ huynh khiến nhiều người phải suy ngẫm”:

Bảng tiếng anh nguyên tác của bức thư từ người thầy Singapore

"Các bậc phụ huynh kính mến,

Kỳ thi của các em học sinh đang tới gần. Chúng tôi biết rằng các vị đều đang mong cho con mình sẽ giành được kết quả cao trong kỳ thi này.

Tuy nhiên, xin hãy nhớ rằng, trong số các em, những người có mặt tại kỳ thi, có người sẽ là một nghệ sĩ, người không cần hiểu sâu về Toán.

Có người sẽ là một doanh nhân, người không cần phải quá quan tâm đến lịch sử hay văn học Anh.

Có người sẽ là một nhạc sĩ, người mà với họ, môn Hoá học sẽ chẳng có ý nghĩa gì nhiều.

Có người sẽ là một vận động viên, người mà việc rèn luyện thể chất sẽ quan trọng hơn là môn Vật lý, giống như vận động viên Schooling của chúng ta.

Nếu con bạn đạt điểm cao, điều đó thật là tuyệt vời. Nhưng nếu con không thể, xin đừng làm mất đi sự tự tin và nhân phẩm của con.

Hãy nói với con rằng: ổn thôi mà, đó chỉ là một kỳ thi. Con được sinh ra trên đời cho những điều lớn lao nhiều hơn thế.

Hãy nói với con rằng, dù điểm số của con là bao nhiêu, cha mẹ vẫn yêu con và không hề phán xét.

Xin hãy làm như vậy, và nếu các vị thực hiện điều đó, hãy chờ xem con mình chinh phục thế giới. Một kỳ thi hay một điểm số kém sẽ không thể gạt bỏ đi những ước mơ và tài năng bên trong của các con.

Và cuối cùng, xin đừng nghĩ rằng chỉ có kỹ sư hay bác sĩ mới là những người hạnh phúc duy nhất trên thế giới này.

Trân trọng,

Hiệu trưởng".

Các bạn à, cuộc đời của các con của chúng ta còn dài ở phía trước nhưng năm tháng tuổi thơ rồi sẽ qua đi. Hãy để cho bọn trẻ được sống đúng với màu sắc của mình, những thứ điểm tô cho cuộc sống tươi đẹp, như vậy chúng mới có thể phát triển bình thường và xây dựng một tâm hồn trong đẹp. Nếu bạn cứ tạo áp lực mãi cho bọn trẻ, thật sự có ngày bạn phải hối hận vì các con của bạn sẽ bị những điều các bạn cho là bắt buộc các con phải làm phản ứng ngược lại. Cuộc đời của các con, hãy để cho chúng tự bước đi, điều các bạn cần làm là đứng phía sau và quan sát chúng đang mạnh khỏe chạy vào đời mà thôi.