Bỏ túi bí quyết đặt tên cho con ý nghĩa và những lưu ý không thể bỏ qua

Bỏ túi bí quyết đặt tên cho con ý nghĩa và những lưu ý không thể bỏ qua

Bởi vậy việc đặt tên cho con là một trong những vấn đề khiến tất cả thành viên trong gia đình nhất là cha mẹ cảm thấy đau đầu nhất. Ngoài việc chọn lựa những cái tên đẹp, những lưu ý về húy kỵ, gia phả, ý kiến của người thân… sẽ tác động rất nhiều đến việc đặt tên cho con.

Bởi vậy chắc chắn khi đặt tên cho con mà các bậc cha mẹ nên nhớ nhưng lưu ý khi đặt tên và các vấn đề liên quan đến quy tắc đặt tên bất thành văn để đặt cho con cái.

Tên chính là niềm tin và hi vọng phụ huynh muốn gửi gắm đến con của mình.

Các bậc cha mẹ là thành viên của GiaDinh.MuaBanNhanh.com chia sẻ ý kiến cá nhân của mình:

Thành Đạt chia sẻ: "Gia đình mình sắp đón chào thành viên mới, lúc vừa biết vợ mang thai mình đã hết sức vui mừng, bắt đầu chuẩn bị cho con mọi thứ, chăm sóc mẹ thật chu đáo và kỹ lưỡng. Lúc đó dường như mọi thứ đã xong, chỉ đợi sự xuất hiện của con nhưng chính lúc đó vợ chồng tôi lại vô cùng hoảng hốt khi chưa nghĩ đến tên của con, vì chỉ gọi con là "cún" chứ cũng không suy nghĩ tên chính của con là gì. Khi đó tôi mới về nhà hỏi ý kiến của gia đình thì bố mẹ có bảo chú ý đến tên của mọi người trong gia đình, tránh đừng để đặt giống, đặt tên con phải rõ ràng giới tính và phải dễ đọc, nhất định tránh những lỗi không đáng như đọc lái, sai chính tả,...cuối cùng chúng tôi đặt tên bé là Thu Giang vì lúc tôi tỏ tình mẹ bé tại 1 con sông."

Xuân Hương cho biết: "Lúc trước chưa có con thấy việc đặt tên cho trẻ chẳng có gì là khó cả, thì cứ thấy cái tên nào đó hay thì chọn thôi. Nhưng lúc tôi có gia đình và sinh con, đặt tên cho con trở thành băn khoăn lớn nhất bởi không biết đặt tên con như thế nào thật ý nghĩa chứ không chỉ hay. Hai vợ chồng vạch ra cả trang giấy về những cái tên, chọn đi chọn lại, nghĩ ra nghĩ vô nhưng vẫn không thấy ổn. Bọn tôi đặt tên con nhất định phải tránh tên người yêu cũ của hai người, chú ý từng chi tiết trong tên như việc tên con khi đọc lái có gì không, tên con phải thật rõ giới tính, bọn tôi cũng không muốn đặt tên con quá giống người khác. Đến lúc con sắp chào đời thì vợ chồng mới tìm được tên ưng ý nhất mà lại không phạm úy hay mắc phải những lỗi nào cả."

Thông qua bài viết "Những lỗi cần tránh khi đặt tên cho con" được tổng hợp bởi Trang Vàng:

  1. Phạm huý

Phạm huý là tình trạng tên người ở vai vế nhỏ hơn trùng với tên của người có vai vế lớn hơn. Để tránh rơi vào tình huống khó xử này, tốt nhất bạn nên cùng gia đình “khảo sát” danh tính của cả nhà ít nhất 4-5 đời để đảm bảo tên của thiên thần nhỏ sắp chào đời không trùng lắp với bất kỳ người nào trong đại gia đình của bạn.

  1. Nói lái

Tiếng Việt là ngôn ngữ duy nhất có hiện tượng nói lái mà chữ lái và chữ được lái đều có khả năng có nghĩa. Do đó, khi “chọn mặt gửi tên” cho con, cha mẹ cần thử tất cả các trường hợp nói lái của tên được chọn để đảm bảo “bọn xấu” sau này không thể nói lái hoặc xuyên tạc “tên hay họ tốt” của bé con nhà bạn được.

  1. Viết tắt

Trí tưởng tượng của con người rất phong phú và vô cùng sáng tạo. Trình độ xuyên tạc và bóp méo ý nghĩa của các tên cũng vậy. Chúng luôn được “bọn xấu” vận dụng triệt để vào các chữ viết tắt của tên. Từ đó, các chữ viết tắt của những tên rất đẹp cũng có thể gây nên sự hiểu lầm đáng tiếc.

  1. Dễ gây nhầm giới tính

Đây cũng là một lỗi đặt tên tuy có nhẹ hơn về độ “sát thương” so với nói lái và viết tắt nhưng cũng gây cho người có tên nhiều phen lúng túng, bởi vậy nên chọn cho con những tên dễ dàng xác định giới tính hơn.

Đặt tên là cách bố mẹ đang chuẩn bị cho con tương lai của con trẻ.

  1. Tên khó đọc

Tên được đặt ra vốn dĩ là để gọi nhau và phân biệt người này với người kia. Nếu bạn đặt cho con những cái tên khó gọi về ngữ âm hoặc trúc trắc về thanh âm thì vừa gây khó khăn cho người gọi tên cũng như gia tăng nguy cơ tên con mình sau này sẽ bị gọi không đúng với tên “chính chủ”.

  1. Không đặt tên con trùng với tên người yêu cũ

Ai cũng biết chuyện cũ đã qua, nhưng đặt tên con theo tên người yêu cũ lại là chuyện khác. Để không xảy ra những tranh cãi không cần thiết, bạn nên tránh dùng tên người yêu cũ của hai vợ chồng để đặt tên cho con.

  1. Không nên đặt tên con mang tính “nickname” không phù hợp cuộc sống

Có những tên rất hay, rất thú vị nhưng lại không phù hợp với cuộc sống thường ngày. Bạn không muốn làm khó những người xung quanh bé khi đặt cho con một cái tên như vậy chứ? Bạn có thể dùng tên đó để đặt tên ở nhà cho con và nghĩ thêm một tên để bé sử dụng khi đi học.

  1. Đặt tên con theo tên những đứa trẻ dễ thương ngoan ngoãn đã gặp

Không hiếm những trường hợp ba mẹ đặt tên cho con theo tên một nhóc nào đó bạn đã từng gặp. Có thể đó là một đứa bé đáng yêu, hoặc lễ phép hoặc cả hai và ba mẹ muốn bé cưng của mình cũng có thể ngoan ngoãn, dễ thương như vậy.

  1. Chọn những cái tên ít từ đồng âm khác nghĩa để tránh hiểu lầm

Tránh xa các từ đồng âm nhưng khác nghĩa có thể gây hiểu lầm mẹ nhé! Cục cưng có thể sẽ trở thành “mục tiêu” chọc ghẹo của không ít người đâu. Người lớn có thể cảm thấy không sao, nhưng trẻ con rất dễ bị tổn thương.

Hãy đặt con con mình những cái tên hay và ý nghĩa nhất. 

  1. Đặt tên lót cho con dựa theo họ của bố mẹ

Một số gia đình quyết định ghép họ tên của ba mẹ thành tên con. Không cần thiết phải giữ “nguyên xi” họ tên của ba mẹ, bạn có thể dùng từ đồng âm hoặc những từ có âm tương tự để đặt tên cho con.

  1. Đặt tên lót hoặc tên chính giống nhau cho các con trong một nhà

Để thể hiện sự thống nhất và “tình thương mến thương”, nhiều gia đình chọn chữ lót cho các con mình giống nhau. Cũng có những gia đình chọn tên giống nhau và khác chữ lót. Bạn có thể cân nhắc đến điều này khi đặt tên cho con.

  1. Chú ý đến chính tả để đảm bảo ý sự chính xác trong tên con

Chắc chắn rằng bạn có thể đánh vần chính xác tên gọi của con. Do giọng của mỗi miền có sự khác biệt nên có thể có một chút nhầm lẫn nho nhỏ. Tốt nhất, nếu đi làm giấy khai sinh, bạn nên viết sẵn tên ra giấy để đảm bảo chính tả.

Bạn biết đấy, sau này những đứa trẻ lớn lên, có thể tên là niềm tự hào, là nguồn động viên nâng đỡ trong mỗi bước con đi, nhưng cũng có khi lại khiến bé xấu hổ, giận dỗi khi ai đó gọi tên mình, điều này sẽ ảnh hưởng đến tinh thần cũng như sự nghiệp sau này của trẻ. Vì vậy việc đặt tên cho con dù là tên thật hay tên ở nhà cũng cần phải được lựa chọn kỹ lưỡng và ý nghĩa nhé!

Xem thêm:

Dành cho bố mẹ khi muốn đặt tên con theo phong thủy

Mẹo đặt tên con gái vô cùng dễ dàng dành cho bố mẹ

Gửi gắm niềm tin, hy vọng qua cách đặt tên cho con

Tên hay cho bé trai theo vần mà bố mẹ nào cũng nên biết

Giúp bạn đặt tên con trai mang ý nghĩa phú quý, tài lộc

Đặt tên con hợp tuổi bố mẹ cần lưu ý những gì?

Gợi ý cho bố mẹ cách đặt tên con theo ngũ hành