Bếp từ bị nứt mặt kính, nguyên nhân và cách phòng tránh

Bếp từ bị nứt mặt kính, nguyên nhân và cách phòng tránh

Do được làm bằng kính chịu nhiệt nên trường hợp mặt kính bếp từ bị nứt vỡ rất hiếm, nhưng vẫn có khả năng xảy ra. Tại sao mặt kính bếp từ bị nứt?
 
Bếp chất lượng kém, mặt kính không tốt

Với bếp từ bị nứt mặt kính thì đây là nguyên nhân thường xảy ra nhất, đặc biệt là đối với hàng bếp từ giá rẻ, có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc hay sản phẩm có thương hiệu và nguồn gốc không rõ ràng.
 
Các loại bếp từ này được sản xuất với chi phí thấp, chất liệu mặt kính rẻ tiền nên không đảm bảo khi đun nấu dưới nhiệt độ cao trong thời gian dài.
 
bếp từ bị nứt mặt kính
Bếp từ bị nứt mặt kính
 

Bếp từ bị va đập, ảnh hưởng tới mặt kính

Có thể trong quá trình sử dụng, bạn không để bếp từ ở bề mặt phẳng dẫn đến bếp bị xê dịch trong khi nấu làm bếp bị vỡ, hay bếp va đập với các vật dụng khác, có thể gây nên tình trạng bếp bị nứt vỡ mặt kính.

Để phòng ngừa và hạn chế việc này xảy ra, bạn cần bố trí bếp từ ở nơi rộng thoáng và bằng phẳng, hạn chế để bếp dưới kệ, để tránh đồ vật trên kệ rơi xuống mặt bếp.

Nấu quá nhiều thức ăn ở nhiệt độ cao trong thời gian dài

Bạn nên hiểu rằng chất liệu mặt kính của bếp từ thường là kính chịu nhiệt, độ chịu lực của nó là vừa phải, không được nấu nồi quá nặng (trên 4 kg).

Hạn chế nấu bếp trong thời gian quá dài (trên 2 tiếng), khi sử dụng bếp nên để nhiệt độ vừa phải, không sử dụng mức nhiệt tối đa để đun nấu, vừa tiết kiệm điện lại đảm bảo độ bền cho bếp.
 
vệ sinh bếp từ
Không nên vệ sinh bếp từ ngay khi bếp còn nóng

Không vệ sinh bếp thường xuyên

Mặt kính bếp từ bị bẩn, thức ăn thừa còn sót lại dễ khiến mặt bếp bị cháy, làm nhiệt độ mặt bếp không ổn định, dễ xảy ra nứt vỡ.

Để hạn chế tình trạng trên, bạn nên vệ sinh bếp thường xuyên trước và sau khi nấu xong để đảm bảo độ bền và đẹp cho bếp.

Vệ sinh bếp khi còn nóng

Nhiều người thường có thói quen vệ sinh bếp từ ngay sau khi nấu xong, lúc đó bếp còn nóng. Việc này rất nguy hiểm vì nhiệt độ mặt bếp cao gặp nước lạnh sẽ sốc nhiệt dễ nứt vỡ. 

Bạn nên để bếp nguội bớt, tức khoảng 10 đến 15 phút cho quạt tản nhiệt hoạt động, thổi bớt hơi nóng từ bếp ra ngoài. Đây cũng là khoảng thời gian nghỉ cho mặt bếp nguội bớt. Sau đó bạn hãy tiến hành vệ sinh bếp.

Nếu không may, bề mặt bếp từ nhà bạn bị nứt vỡ hãy dừng việc nấu ăn lại ngay lập tức và làm theo những hướng dẫn sau: ngắt toàn bộ nguồn điện cung cấp cho bếp, liên hệ ngay với trung tâm bảo hành của hãng hay nơi bán hàng để được hỗ trợ thay mới mặt kính của bếp.
Tổng hợp