Bé trai 5 tuổi nhập viện với bàn tay đứt lìa

Bé trai 5 tuổi nhập viện với bàn tay đứt lìa

Sau hơn 7 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã nối liền cánh tay thành công cho một bệnh nhi mới 5 tuổi ở Cà Mau.

Cẳng tay bệnh nhi H. sau khi được nối liền. Ảnh: BVCC.

Theo thông tin từ người nhà bệnh nhi, bé N.G.H. (5 tuổi, trú tại Cà Mau) đang đi bộ thì bị xe gắn máy tông phải. Tai nạn khiến em đứt lìa bàn tay phải.

Sau khi được sơ cứu tại địa phương, bé H. đã được chuyển cấp cứu lên Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) chiều 27/3.

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, các bác sĩ đã kích hoạt báo động đỏ, ngay lập tức đưa bệnh nhi vào phòng mổ. Sau hơn 7 giờ phẫu thuật, ê-kíp các bác sĩ khoa Cấp cứu, Phẫu thuật Gây mê hồi sức, Chấn thương chỉnh hình đã phối hợp thành công nối lại bàn tay đứt rời của em.

Hiện tại, sau hơn 2 tuần phẫu thuật, các dấu hiệu sinh tồn của bệnh nhi đã ổn định. Dịch ở vết mổ cẳng bàn tay phải đã khô. Bàn tay cũng hồng ấm, các ngón tay đã vận động nhẹ được.

Dự kiến, bé H. được xuất viện vào tuần sau.

Trước đó, các bác sĩ của đơn vị này cũng kích hoạt báo động đỏ, cứu một bệnh nhân bị tai nạn giao thông rất nặng khiến nửa thân dưới dập nát.

Bệnh nhân là ông V.M.H. (53 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh, TP.HCM), bị container cán qua người.

Thời điểm nhập viện, ông H. được chẩn đoán đa chấn thương nửa người bên trái do vết thương dập nát đùi, rách nát tầng sinh môn, lóc da bìu lộ tinh hoàn, mất dương vật, đứt hoàn toàn trực tràng, vỡ bàng quang, đứt lìa, mất xương chậu, gãy xương đòn.

Sau 11 cuộc mổ với tổng cộng 112 ngày điều trị, ông H. hồi phục thần kỳ dù chỉ còn một nửa thân trên.

Muốn ăn uống lành mạnh nhưng hay stress công việc? Muốn tập thể dục đều đặn nhưng hay làm việc trễ? Mục Sức khỏe của Zing giới thiệu một số sách để đồng hành cùng bạn từ phòng gym đến đường chạy, từ văn phòng đến bếp ăn. Tuyển tập này sẽ cung cấp thêm nhiều lựa chọn, và bớt đi một số nỗi lo trên hành trình cân bằng cuộc sống hiện đại.

Bích Huệ - Linh Thùy