Bất động sản Quảng Ninh hay Đà Nẵng hấp dẫn hơn?

Bất động sản Quảng Ninh hay Đà Nẵng hấp dẫn hơn?

Không còn gì phải bàn cãi về “độ nóng” của hai địa điểm này trên bản đồ thị trường bất động sản Việt Nam. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, sức nóng của thị trường BĐS Đà nẵng đã được thay thế bằng một cái tên khác – BĐS Hạ Long (Quảng Ninh). Thị trường nào sẽ thu hút được giới đầu tư nhiều hơn? Cái đó còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố.

Nội dung bài viết

Đặt lên bàn cân so sánh bất động sản Quảng Ninh và Đà Nẵng

1. BĐS Đà Nẵng “nóng lạnh” bất thường

Bắt đầu từ năm 2008 đến nay, Đà Nẵng bước vào cuộc đua trên thị trường BĐS đầy khốc liệt. Ở thời điểm đó, hiếm có khu vực nào có sức “nóng” bằng Đà Nẵng. Ấy vậy mà cho đến nay, điểm nóng một thời lại cứ dần nguội lạnh.

Nhiều nhà kinh doanh nhận xét, tình hình bất động sản Đà Nẵng hiện đang ở “cung đoạn cuối các giá trị ảo mộng”. Những khu vực được xem là “đang hot” của thành phố này cũng chính là những điểm đầu tư “cuối sổ” trong phần diện tích đất mà Đà Nẵng có thể chia lô bán nền.

Thời điểm 5 năm trước, Đà Nẵng luôn được xem như là một ‘điểm nóng” về BĐS.

Chặng đầu là giai đoạn từ năm 2008 đến 2011. Cơn sốt đất lan từ phía đông về vịnh Đà Nẵng rồi ngược lên phía Tây Bắc. Chặng tiếp theo vào những năm 2012 – 2014, đất từ khu vực Sơn Trà về phía Nam, chạy dọc tuyến đường biển vào Hội An với các  “tỏa sáng”. Chặng thứ ba đến cuối 2016, giá đất biến động ở phía Tây Nam thành phố và chạy dọc bờ sông Hàn. 

Còn đến nay, năm 2018 lại là năm “nhảy múa” của giá đất vùng ven Hòa Xuân, ngược lên trục Tây Bắc Hòa Vang. Ở mỗi giai đoạn như vậy, có thể thấy, giá đất Đà Nẵng được “điều phối” chủ yếu bởi các nhà đầu tư từ phía Bắc, mà hình thức phổ biến, lặp đi lặp lại là: họ tăng giá mua, đẩy cả khu vực lên cao, rồi ngưng lại và bán một phần, làm thị trường tạm lắng để chờ đợt tăng kế tiếp.

Thị trường bất động sản Đà Nẵng kỳ vọng năm 2019 có nhiều biến chuyển, nhưng đã hết quý I của năm 2019, thị trường vẫn ảm đạm và ít có khởi sắc. Bây giờ, người ta không còn nhắc tới Đà Nẵng như một “điểm nóng” BĐS, mà Quảng Ninh – Hạ Long mới là cái tên được nhắc tới.

2. Bất động sản Hạ Long sẽ hấp dẫn như Đà Nẵng

“Hạ Long là thị trường hấp dẫn nhà đầu tư và sẽ sôi động như Đà Nẵng của 5 năm trước nhờ tốc độ tăng trưởng du lịch và hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ”. Đó là những chia sẻ của ông Phạm Thanh Hưng – Phó Chủ tịch HĐQT CenGroup.

Những năm gần đây, hạ Long – Quảng Ninh nổi lên như một điểm sáng BĐS, với những yếu tố thuận lợi và những đòn bẩy thúc đẩy kinh tế, nơi đây dường như đang khoác lên mình một bộ áo mới. Là “miếng bánh” béo bở mà các nhà đầu tư đều mong muốn.

Cần phải nhìn nhận một cách khách quan là tự thân Hạ Long, Quảng Ninh đã có đầy đủ các yếu tố để hấp dẫn nhà đầu tư. Đó là thiên nhiên ưu đãi, vị trí đắc địa khi nằm tại tam giác vàng “Hà Nội – Hải Phòng- Quảng Ninh” và đặc biệt là sự nhanh nhạy của các cấp chính quyền nơi đây khi tập trung chỉ đạo, điều hành cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đưa chính sách mở cửa kêu gọi nhà đầu tư.

Nhiều nhận định cho rằng, Hạ Long sẽ hấp dẫn hư Đà Nẵng 5 năm về trước, thậm chí là hấp dẫn giới đầu tư hơn nhiều.

Nếu như trước đây, doanh nghiệp muốn tiếp cận với các cấp địa phương rất khó khăn, sự hướng dẫn thủ tục đối với doanh nghiệp manh mún. Thì nay, việc các Trung tâm Hành chính công của tỉnh Quảng Ninh đi vào vận hành đã giúp doanh nghiệp giảm việc tiêu tốn thời gian, tài chính và thể hiện tính minh bạch khi tiếp cận với các sở, ban, ngành.

Bước vào năm 2019, nơi đây có thêm nhiều đòn bẩy để tăng tốc hơn nữa khi những yếu tố nêu trên đã bước vào giai đoạn chín muồi, cũng như hệ thống cơ sở hạ tầng liên tục được cải thiện, đầu tư. Điển hình như cao tốc Hà Nội – Hải Phòng – Hạ Long – Móng Cái đi vào hoạt động; Cầu Bạch Đằng nối hai thành phố lớn Hạ Long và Hải Phòng hoàn thành; Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đi vào vận hành khai thác….

Đi đôi với những điều kiện nêu trên, là hệ thống tiện ích, cở sở vật chất tại Hạ Long liên tục được nâng tầm. Nhiều công trình vui chơi giải trí đã đi hoạt động. Các ông lớn như VinGroup, FLC Group, Gami Group, Sun Group… đã chọn Hạ Long để “dừng chân”. Điều này khiến du khách đến Hạ Long dài ngày hơn, nhà đầu tư đặt niềm tin tốt hơn vào thị trường.

Hệ thống tiện ích, cở sở vật chất tại Hạ Long liên tục được nâng tầm đẩy giá bất động sản Quảng Ninh tăng cao.
Hệ thống tiện ích, cở sở vật chất tại Hạ Long liên tục được nâng tầm đẩy giá bất động sản Quảng Ninh tăng cao.

Thị trường BĐS Hạ Long đã nổi sóng từ nhiều năm trước, tuy nhiên từ năm 2019, thị trường nơi đây mới thực sự “bùng nổ”. Hai năm liên tiếp, Quảng Ninh đứng đầu cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI). Năm 2018, tỉ số PCI của Quảng Ninh xếp hạng đầu với 70,36 điểm. Điều này cho thấy, không chỉ là thủ phủ du lịch, nơi đây cũng sẽ vươn lên dẫn đầu thị trường BĐS miền Bắc.

*** Thực tế bất động sản Hạ Long trước dịch bệnh:

Thực tế hiện nay thị trường BĐS Hạ Long chưa có nhiều cạnh tranh về nguồn cung như tại Đà Nẵng hay Nha Trang. Mặt khác, giá bất động sản Hạ Long nói riêng, Quảng Ninh nói chung, đang ở mức nhà đầu tư chấp nhận được. Nếu các nhà đầu tư biết tận dụng thế mạnh của thị trường, tìm kiếm được những dự án phù hợp của chủ đầu tư uy tín thì tôi nghĩ, lợi nhuận đem lại từ thị trường này sẽ khá tốt.

Hạ Long giờ đã khác trước, phát triển nhanh thâm chí là hơn thị trường BĐS Đà Nẵng 5 năm về trước. nơi đây đang từng bước trở thành một khu vực trọng điểm trong bản đồ BĐS, nhưng liệu nó có giữ vừng được “phong độ” hay sẽ đi vào con đường mòn của Đà Nẵng, tất cả phải phụ thuộc vào những đường hướng phát triển của tỉnh Quảng Ninh. Và giống như ông cha ta đã nói “đường dài mới biết ngựa hay”. Hãy cứ chờ đợi xem.

BĐS Hạ Long chưa có nhiều cạnh tranh về nguồn cung như tại Đà Nẵng hay Nha Trang.
BĐS Hạ Long chưa có nhiều cạnh tranh về nguồn cung như tại Đà Nẵng hay Nha Trang.

*** Bất động sản nghỉ dưỡng Hạ Long bật dậy sau dịch bệnh Covid -19

Sau đợt dịch bệnh đầu tiên bùng phát, tháng 5/2020 Sở Du lịch Quảng Ninh cho biết, lượng khách tới địa phương này trong tháng 5 tăng vọt. Cán mốc 346.000 lượt khách và có đến 111.000 lượt khách ghé tham quan vịnh Hạ Long – kỳ quan thiên nhiên thế giới.

Chỉ riêng ngày 31/5/2020, tổng lượng khách đến các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh ước đạt 68.000 lượt. Bước sang đầu tháng 7, có ngày toàn tỉnh Quảng Ninh đã tiếp đón hơn 100.000 lượt khách.

Sở dĩ lượng du khách ghé thăm các điểm du lịch của tỉnh Quảng Ninh tăng mạnh trong thời điểm nhạy cảm này là bởi sự đa dạng trong sản phẩm du lịch, hệ thống kết nối giao thông thuận tiện.

Từ điều này, các chuyên gia cho rằng bất động sản nghỉ dưỡng Quảng Ninh, nhất là ở Hạ Long luôn là lựa chọn của giới đầu tư có tầm nhìn dài hạn. Dù dịch bệnh tiếp diễn nhưng đây chính thời điểm phù hợp để sở hữu những sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng tại Hạ Long. Đặc biệt, địa phương này còn sở hữu rất nhiều quỹ đất đẹp phù hợp để phát triển bất động sản.

Các chuyên gia cho rằng bất động sản nghỉ dưỡng Quảng Ninh, nhất là ở Hạ Long luôn là lựa chọn của giới đầu tư có tầm nhìn dài hạn.
Các chuyên gia cho rằng bất động sản nghỉ dưỡng Quảng Ninh, nhất là ở Hạ Long luôn là lựa chọn của giới đầu tư có tầm nhìn dài hạn.

Cùng với đó là tiêu chuẩn sống của người dân Hạ Long ngày càng tăng lên. Nhu cầu chọn lựa bất động sản cao cấp, vị trí thuận lợi, nhiều tiện ích, cảnh quan xanh,…của chính người dân địa phương cũng như du khách khi đến đây để tận hưởng cuộc sống sung túc và thư giãn nhất ngày càng tăng mạnh kéo theo giá bất động sản Hạ Long tăng nhiệt ngay trong giai đoạn bất động sản cả nước bị ngưng trệ bởi dịch bệnh Covid-19.

Tình hình tăng trưởng bất động sản toàn quốc thời dịch bệnh

Trong khi các phân khúc bất động sản như đất nền, nhà phố, chung cư giảm giao dịch do ảnh hưởng của dịch COVID-19 thì lượng tìm kiếm bất động sản công nghiệp ở nhiều địa phương vẫn tăng mạnh.

Dù ảnh hưởng của dịch bệnh lượng tìm kiếm bất động sản công nghiệp ở nhiều địa phương vẫn tăng mạnh.
Dù ảnh hưởng của dịch bệnh lượng tìm kiếm bất động sản công nghiệp ở nhiều địa phương vẫn tăng mạnh.

Báo cáo quý II-2020 của mộ kênh bất động sản uy tín hàng đầu Việt Nam đã cho thấy sự tăng trưởng đáng chú ý về mối quan tâm của người dùng với các thị trường bất động sản các tỉnh phía Bắc nước ta. Cụ thể như sau:

  • Sáu tỉnh miền Bắc đứng đầu về lượng tìm kiếm là bất động sản Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Ninh, Hòa Bình, Hưng Yên và Vĩnh Phúc. Trong đó, Hòa Bình áp đảo so với 5 tỉnh còn lại khi đứng đầu về lượng tìm kiếm, đạt 77%. Nối tiếp là bất động sản Quảng Ninh với mức tăng trưởng 45%.
  • Báo cáo cũng cho thấy mức độ tìm kiếm bất động sản công nghiệp tăng mạnh ở một số khu công nghiệp thuộc các tỉnh thành phía Bắc. Lượng tìm kiếm bất động sản công nghiệp tăng 32% so với mức trung bình.
  • Trong đó, khu công nghiệp Nam Đình Vũ (Hải Phòng) tăng 243%, khu công nghiệp Quang Châu (Bắc Giang) tăng 260%, khu công nghiệp Yên Phong (Bắc Ninh) tăng 19%, khu công nghiệp Việt Yên (Bắc Giang) tăng 76%, khu công nghiệp Hồng Bàng (Hải Phòng) tăng 42%…
  • Lượng tìm kiếm bất động sản công nghiệp tại loạt khu công nghiệp lớn ở phía Nam cũng tăng mạnh. Ví dụ như Vĩnh Lộc (TP.HCM), Nam Tân Uyên (Bình Dương), Đức Hòa (Long An) cũng tăng mạnh trong quý II/2020 với mức tăng 132%-175% so với quý trước.

Theo JLL Việt Nam, trong quý II, các chủ đầu tư tiếp tục nâng giá đất lên mức trung bình 106 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng 9,7% so với cùng kỳ năm trước. TP.HCM vẫn là địa phương dẫn đầu phía Nam về tốc độ tăng giá, với mức giá thuê đất khu công nghiệp đạt gần 180 USD/m2/chu kỳ thuê. Long An hiện giữ vị trí thứ 2 với giá chào thuê lên đến 120 USD/m2/chu kỳ thuê.

Mùa dịch nên đầu tư bất động sản nào an toàn?

Do đó, trong bối cảnh dịch bệnh hoành hành thì những giới chuyên gia vẫn nhìn nhận, bất động sản là kênh đầu tư dài hạn mang tính an toàn. Nhưng thực tế thì ở mỗi loại hình bất động sản sẽ có những phân khúc tốt và không tốt. Và xét ở bối cảnh thị trường đang biến động như hiện nay, nhà đầu tư cũng quan tâm lớn đến việc đâu là phân khúc được xem là cửa sáng, ít bị tác động bởi dịch bệnh. Thậm chí là được hưởng lợi từ những yếu tố khách quan tác động.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh kéo dài làm cho kinh tế khó khăn thì tốt nhất các nhà đầu tư nên cân nhắc khi lựa chọn các sản phẩm đất nền dự án, chung cư cao cấp, nhà phố, biệt thự giá cao và cả những sản phẩm phục vụ kinh doanh giá trị lớn. Chỉ nên chọn các sản phẩm căn hộ có giá bán trên dưới 1,5 tỷ đồng, nhà riêng giá vừa túi tiền. Đặc biệt là nên chú trọng đến những sản phẩm bất động sản quy hoạch bài bản và hướng đến phát triển dài hạn.

Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản đã nhận định rằng làn sóng đầu tư tại các thị trường tỉnh sẽ chiếm ưu thế do quỹ đất, giá thành và nguồn hàng đa dạng hơn. Trong thực trạng giá nhà đất tại các thành phố trung tâm ngày càng tăng cao thì vấn đề đầu tư bất động sản ngoại thành là lựa chọn khôn ngoan cho nhà đầu tư trong thời buổi lướt sóng khó khăn và mọi sức mua đều hướng về nhu cầu thực, dài hạn. Quan trọng nhất là nhà đầu tư không nên nuôi kỳ vọng sinh lời cao trong ngắn hạn mà phải chấp nhận những kênh đầu tư lời lãi ít để đảm bảo an toàn.

Bất động sản ngoại thành là lựa chọn khôn ngoan cho nhà đầu tư.
Bất động sản ngoại thành là lựa chọn khôn ngoan cho nhà đầu tư.

*** Vài lưu ý cần nhớ khi mua bất động sản mùa Covid

Theo giới chuyên gia chia sẻ thì hiện nay lãi suất cho vay mua nhà đất của hệ thống ngân hàng đang trên đà giảm mạnh. Thậm chí còn đứng ở mức thấp nhất trong hơn 10 năm trở lại đây. Do đóm đây chính là điều kiện cho nhiều người dân hiện thực hóa giấc mơ “an cư” của mình.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, những khách hàng có nhu cầu ở thực cần tìm đến những dự án có pháp lý rõ ràng, chất lượng sản phẩm tốt và chủ đầu tư uy tín để tránh gặp rủi ro.

Riêng với các nhà đầu tư bất động sản cá nhân số vốn ít cũng không nên đầu tư quá sức mình. Không nên bỏ tất cả trứng vào một giỏ, tức là có 10 đồng thì không nên đầu tư đến 8 – 9 đồng. Cần biết nắm bắt và chọn lựa sản phầm phù hợp để duy trì được nguồn vốn và tránh bị mất giá nếu dịch bệnh kéo dài thêm một thời gian nữa.

Để đảm bảo an toàn, những khách hàng có nhu cầu ở thực cần tìm đến những dự án có pháp lý rõ ràng, chất lượng sản phẩm tốt và chủ đầu tư uy tín.
Để đảm bảo an toàn, những khách hàng có nhu cầu ở thực cần tìm đến những dự án có pháp lý rõ ràng, chất lượng sản phẩm tốt và chủ đầu tư uy tín.
Tóm lại

Trên đây là chia sẻ của chúng tôi về bất động sản Đà Nẵng, bất động sản Hạ Long (Quảng Ninh) và tình hình bất động sản thời dịch bệnh. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với những ai đang quan tâm đến bất động sản nói chung và bđs khu vực miền Bắc nói riêng.

Nếu quý khách muốn nắm bắt thông tin về giá bán, giá cho thuê bất động sản mới nhất 2020 mời quý khách truy cập ngay RaoXYZ nhé. Tại đây, hàng ngày đều update giá bán, giá cho thuê, sang nhượng rất nhiều các sản phẩm bất động sản trên khắp 63 tỉnh thành. Do đó, chỉ với vài cú click chuột bạn đã có thể tìm thấy những thông tin phù hợp nhu cầu và nguồn tài chính hiện có của mình.

– Trần Thanh – Thanh Hoa – Content Writer

>>> Xem thêm nếu bạn đang quan tâm đến bất động sản tại 2 thị trường hàng đầu Việt Nam là TPHCM và Hà Nội:

  • Tăng hệ số điều chỉnh giá đất: Giá nhà đất tại TP.HCM biến động
  • “Hốt bạc” từ phân khúc văn phòng cho thuê tại Hà Nội