Bán đất quận 9: Từ quy trình đến thủ tục hợp thức hóa giao dịch

Bán đất quận 9: Từ quy trình đến thủ tục hợp thức hóa giao dịch

Thị trường mua bán đất TP.HCM đang chuyển dần sang khu vực vùng quen. Đây là một hướng đi hoàn toàn mới khi mà các mảnh đất trong trung tâm không còn nhiều. Khu vực Quận 9 – TP.HCM cũng vì thế mà trở thành nơi tiềm năng với sức phát triển vô cùng mạnh mẽ.

Chỉ trong một thời gian ngắn, những tin mua bán đất quận 9 đã nhanh chóng tìm được khách hàng. Từ mua bán đất quận 9 giá 500 triệu, bán đất quận 9 giá 200 triệu, bán đất vườn… Tất cả đều trở thành sản phẩm HOT với nhu cầu cực lớn từ phía người mua.

Nội dung bài viết

Thị trường mua bán đất quận 9 có nhiều tín hiệu khả quan

Thời quan qua, các giao dịch mua bán đất quận 9 diễn ra rất mạnh mẽ. Nhiều nhất là ở phân khúc đất nền. Những lô đất có đầy đủ giấy tờ pháp lý đều nhanh chóng tìm được chủ sở hữu phù hợp. Từ đó, mang tới cho người bán những khoản lợi nhuận khổng lồ. Điều này khiến nhiều nhà đầu tư hụt hẫng, tiếc nuối khi để vuột mất sản phẩm ưng ý khỏi vòng tay chỉ trong chốc lát.

Được biết, cuối năm 2018, giá đất quận 9 tăng ấn tượng, đạt mức từ 20 đến 30% tùy khu vực. Đến đầu năm 2019, con số này đã nhích lên thành từ 22 đến 31%. Liệu, những tháng cuối năm 2019 này, con số ấy sẽ ở mốc bao nhiêu? Tuy chưa có số liệu thống kê chính xác nhưng qua biểu đồ diễn biến, có thể thấy đây thực sự là một tín hiệu đáng mừng. Mọi người hoàn toàn có thể trông đợi vào một khoảng thời gian tươi sáng của thị trường này.

bán đất quận 9 02
Thị trường mua bán đất quận 9 có nhiều tín hiệu khả quan

Quy trình và thủ tục hợp thức hóa trong việc mua bán đất quận 9 mới nhất

Quy trình hợp thức hóa bán đất quận 9

Theo quy định, thời gian giải quyết hồ sơ và hoàn thành thủ tục hợp thức hóa nhà đất quận 9 sẽ là 53 ngày. Cụ thể:

  • Phòng Tài nguyên Môi truờng là 40 ngày.
  • Ủy ban nhân dân phường 10 ngày.
  • Chi Cục Thuế 3 ngày.

Trường hợp phải bổ túc hồ sơ, cơ quan cấp Giấy chứng nhận chỉ được yêu cầu bổ túc hồ sơ trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ.

Thủ tục hợp thức hóa mua bán đất quận 9

Thủ tục hợp thức hóa nhà đất quận 9 mới nhất 2019 sẽ có thêm bước xác minh thực địa (trong trường hợp cần thiết). Mục đích là để đảm bảo sự phù hợp quy họach xây dựng theo Giấy phép xây dựng.

Đối với trường hợp xây dựng sai phép phải lập Biên bản kiểm tra hiện trạng thể hiện rõ nội dung sai phép.

Trường hợp vi phạm khoản 3, Điều 15 Thông tư số 24/2009/TT-BXD ngày 22/7/2009 của Bộ Xây dựng thì đề xuất, xử lý theo thẩm quyền.

Cá nhân hoặc tổ chức có nhu cầu hợp thức hóa nhà đất sẽ liên hệ và thực hiện thủ tục tại UBND cấp Quận 9. Sau khi tiếp nhận hồ sơ, UBND Quận 9 sẽ căn cứ trên bản đồ địa chính khu đất để cung cấp hồ sơ kỹ thuật thửa đất cho người có nhu cầu.

bán đất quận 9 03
Thủ tục hợp thức hóa mua bán đất được thực hiện tại Uỷ ban nhân dân

Hồ sơ hợp thức hóa

Để thực hiện việc hợp thức hóa nhà đất quận 9, bạn cần chuẩn bị Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận theo mẫu (02 bản chính) được Ủy ban nhân dân phường, xã, thị trấn kiểm tra, xác nhận vào đơn với các nội dung:

  • Tình trạng tranh chấp quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà.
  • Xác nhận về nguồn gốc, thời điểm xây dựng và sử dụng đất.

Sau khi chuẩn bị hồ sơ xong, bạn cần thực hiện các bước như sau:

+ Bước 1: Lập thủ tục đo vẻ nhà đất quận 9.

+ Bước 2: Mua hồ sơ tại Ủy ban Quận. Bao gồm:

  • Đơn xin cấp giấy chứng nhận.
  • Tờ khai lệ phí trước bạ nhà – đất.
  • Tờ khai thuế sử dụng đất.
  • Đơn nợ thuế (nếu muốn làm nợ thuế).
bán đất quận 9 04
Điền đầy đủ vào tờ khai thuế trước bạ khi làm thủ tục

Sau đó điền đầy đủ thông tin trong đơn và nộp những giấy tờ nhà đang có.

+ Bước 3: Nộp hồ sơ tại phường. Sau đó bạn phải: Chứng cam kết tại phường, Chứng cam kết có mấy căn nhà, Chứng đơn nợ thuế (nếu làm nợ thuế).

+ Bước 4: Nộp hồ sơ tại UBND Quận sau đó sẽ thực hiện việc đóng thuế tại chi cục thuế và nhận giấy chứng nhận tại UBND Quận.

Thời hạn giải quyết hồ sơ hợp thức hóa nhà đất quận 9 của các cơ quan có thẩm quyền tối đa là 101 ngày:

  • Đo vẽ 15 ngày.
  • Chứng phường 1 ngày.
  • Thụ lý ở phường 15 ngày.
  • Thụ lý ở Quận 60 ngày.
  • Tính thuế 10 ngày.

Chi phí hợp thức hóa nhà giao dịch mua bán đất quận 9

Các loại chi phí hợp thức hóa

Theo quy định tại Điều 3 nghị định 45/2011/NĐ-CP về lệ phí trước bạ có quy định về người nộp lệ phí trước bạ như sau: Tổ chức, cá nhân (bao gồm cả tổ chức, cá nhân người nước ngoài) có các tài sản thuộc đối tượng chịu lệ phí trước bạ nêu tại Điều 2 nghị định này, phải nộp lệ phí trước bạ khi đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Cũng theo điều (2) Đối tượng chịu lệ phí trước bạ gồm nhà, đất. Cụ thể theo quy định tại Điều 5, Điều 6 và Điều 7 nghị định 45/2011/NĐ-CP quy định về mức thu lệ phí trước bạ nhà đất là 0,5%. Và giá tính lệ phí trước bạ là giá do Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ban hành.

  • Lệ phí cấp giấy chứng nhận mới: 100 ngàn.
  • Lệ phí cấp đổi giấy chứng nhận: 50 ngàn.
  • Phí dịch vụ cấp giấy Chứng nhận nhà đất Quận 9.
  • Tiền công trung bình 10 -15 triệu (tùy thuộc vào giấy tờ nhà cụ thể).

Lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các loại phí khác. Cụ thể là phí thẩm định, lệ phí địa chính thì theo quy định tại thông tư số 250/2016/TT-BTC. Đây là thông tư hướng dẫn về phí và lệ phí thuộc thẩm quyền quyết định của hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Lệ phí thẩm định hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Phí thẩm định hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là khoản thu đối với các đối tượng đăng ký, nộp hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có nhu cầu. Hoặc cần phải thẩm định theo quy định. Nhằm bù đắp chi phí thẩm định hồ sơ, các điều kiện cần và đủ để cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất như:

  • Điều kiện về hiện trạng sử dụng đất.
  • Điều kiện về quy hoạch.
  • Kế hoạch sử dụng đất.
  • Điều kiện về sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh.

Phí thẩm định hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chỉ áp dụng cho 2 trường hợp:

  • Đối với trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiến hành thẩm định để giao đất, cho thuê đất.
  • Đối với trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Tùy thuộc vào diện tích đất cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng, tính chất phức tạp của từng loại hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, như cấp mới, cấp lại. Thì việc sử dụng đất vào mục đích khác nhau (làm nhà ở, để sản xuất, kinh doanh). Cũng như các điều kiện cụ thể của địa phương mà áp dụng mức thu khác nhau cho phù hợp. Bảo đảm nguyên tắc mức thu đối với đất sử dụng làm nhà ở thấp hơn đất sử dụng vào mục đích sản xuất, kinh doanh.

bán đất quận 9 05
Tùy vào diện tích đất sẽ có mức phí khác nhau

Lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, tài sản gắn liền với đất là khoản thu mà tổ chức, hộ gia đình, cá nhân phải nộp khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, tài sản gắn liền với đất.

Lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, tài sản gắn liền với đất gồm:

  • Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, tài sản gắn liền với đất.
  • Chứng nhận đăng ký biến động về đất đai.
  • Trích lục bản đồ địa chính, văn bản, số liệu hồ sơ địa chính.

Tùy từng điều kiện cụ thể của từng địa bàn và chính sách phát triển kinh tế – xã hội của địa phương mà quy định mức thu cho phù hợp, đảm bảo nguyên tắc sau:

  • Mức thu đối với hộ gia đình, cá nhân tại các quận thuộc thành phố trực thuộc Trung ương. Hoặc các cơ quan của phường nội thành thuộc thành phố hay thị xã trực thuộc tỉnh cao hơn mức thu tại các khu vực khác.
  • Mức thu đối với tổ chức cao hơn mức thu đối với hộ gia đình, cá nhân.

Hy vọng, những chia sẻ về thông tin hợp thức hóa bán đất quận 9 sẽ giúp bạn xử lý khi cần thiết. Hãy truy cập RaoXYZ thường xuyên để cập nhật thêm thông tin bổ ích nhé!

Phương Dung – Content Writer

Xem thêm

  • Bán đất quận 12: Bán cách nào nhanh và hiệu quả?
  • Người mua cần cẩn trọng trong giao dịch bán đất quận 9?