Bạn có muốn cả đời chỉ dùng một chiếc chảo gang không?

Bạn có muốn cả đời chỉ dùng một chiếc chảo gang không?

Bạn có tin rằng chiếc chảo gang sẽ bên bạn trọn đời nếu chăm sóc chúng theo những cách dưới đây.
 
Vì sao căn bếp nào cũng nên có một chiếc chảo gang?
 
Chảo gang là dụng cụ làm bếp phổ biến và không thể thiếu trong mỗi phòng bếp ngày nay, đặc biệt với những ai có đam mê nấu nướng. Dễ nhận thấy chảo gang là chiến binh "bất khá chiến bại" với thời gian, nghĩa là nó rất rất bền, và ngay cả khi đã rỉ sét, bạn vẫn có những cách khắc phục dễ dàng.
 
 
Còn nữa, việc bạn dùng chảo gang thay vì các loại chảo chống dính khác sẽ giúp bạn tránh được phần lớp các chất PFCs, đây là một hóa chất được tìm thấy trong các lớp phủ chống dính, chúng có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về gan thận. Khi nấu ăn bằng chảo gang thì lượng sắt có trong thức ăn cũng tăng lên, giảm nguy cơ thiếu máu cho cơ thể. Đó là còn chưa kể việc lau chùi và cọ rửa chảo gang cũng dễ dàng và tiện lợi hơn rất nhiều so với các loại chảo khác. Quá nhiều tiện ích cho một chiếc chảo gang, bạn đã sẵn sàng đưa em ấy về với đội dụng cụ nồi niêu của gia đình mình chưa nào?
 
Để chiếc chảo gang theo bạn trọn đời.
 
Chắc hản bạn đã sắm ngay cho căn bếp của mình một chiếc chảo gang sau khi đọc được những lợi ích mà nó mang lại bên trên rồi phải không. Vậy hãy đọc ngay những mẹo sử dụng chảo gang và vệ sinh nó dưới đây nhé.
 
1. Sấy chảo
 
Ngay cả khi chiếc chảo gang của bạn là đồ cũ hay bạn chỉ mới tậu em ấy về thì việc sấy chảo cũng là một bước nên làm. Việc này sẽ loại bỏ lớp phủ bảo quản chảo trong quá trình vận chuyển và đồng thời làm tăng tuổi thọ cho chảo, tránh việc chảo bị gỉ sét. Ngoài ra, sấy chảo cũng sẽ cung cấp một lớp màng mỏng chống dính cho chảo. Một năm bạn chỉ cần sấy 2 lần là được nhé. Các bước thực hiện:

Bước 1: Cọ rửa chảo
 
 
Bạn lấy một ít xà phòng cọ sạch đáy chảo và 2 tay cầm. Nếu chảo của bạn bị gỉ sét hãy lấy miếng sắt cọ trà đi trà lại nhiều lần cho đến khi lớp gỉ trôi đi.
 
Bước 2: Sấy khô chảo
 
 
Sau khi đã rửa sạch chảo và dùng khăn mềm lau khô, bạn đặt chảo lên bếp để làm nóng và làm khô chảo hoàn toàn. Công đoạn này là bước quan trọng tránh chảo bị gỉ.
 
Bước 3: Phủ dầu
 
 
Bạn đổ một ít dầu vào chảo (dầu ăn, dầu hạt lanh hoặc dầu hạt cải đều được) và dùng khăn giấy lau khắp toàn bộ mặt chảo cho đến khi dầu thấm đủ và khiến lòng chảo bóng lên.
 
Bước 4: Sấy chảo ở nhiệt độ cao
 
 
Ở bước sấy, bạn dùng lò nướng ở mức nhiệt cao nhất để khiến dầu ngấm sâu vào bề mặt gang. Quay chảo trong lò khoảng 1 tiếng đồng hồ.
 
2. Nấu với chảo

Bạn chỉ cần chú ý một chút trong quá trình sử dụng chảo gang để chế biến thức ăn thôi thì chảo sẽ không bị dính, món ăn vừa đẹp mắt lại dễ dàng khi vệ sinh nữa.
 
Đặt chảo lên bếp, chờ khoảng 5 – 10 phút để nhiệt tản đều trên khắp bề mặt chảo. Làm như vậy thì thức ăn sẽ không bị dính và cũng nhanh chín hơn. Bạn cũng không nên lật thịt liên tục trong quá trình nấu, chỉ cần chú ý viền miếng thịt tiếp xúc với chảo, khi chuyển màu nâu thì bạn hãy lật lại miếng thịt.
 
3. Rửa chảo
 
Sau khi nấu nướng xong, bạn thường rất ngại phải rửa chảo đúng không. Nếu bạn làm theo những cách dưới đây thì việc dọn dẹp sẽ không còn kinh hoàng nữa.
 

Bạn nên rửa chảo hoặc ngâm chảo vào nước ngay sau khi nấu, bởi lúc này chảo đang rất nóng, ngâm luôn vào nước thức ăn sẽ không bị dính vào mặt chảo, rửa chảo sẽ dễ hơn. Bạn cũng có thể dùng muối để chà xát chảo, việc này sẽ làm sạch phần thức ăn dính mà không gây hại cho chảo.
 

Cuối cùng bạn hãy làm khô chảo, công đoạn này tương tự như việc sấy chảo, bước này sẽ loại bỏ toàn bộ độ ẩm còn dư thừa, giúp chiếc chảo của bạn tránh bị gỉ sét và bền hơn.

>> Cách vệ sinh bếp từ đúng cách

Tổng hợp