9 món ăn nên thử cho du khách đến TP HCM

9 món ăn nên thử cho du khách đến TP HCM

Các món từ ốc, cơm tấm, bún riêu, hủ tiếu, bánh canh được bán nhiều ở các quán ăn tại khu trung tâm TP HCM, thích hợp cho runner của VnExpress Marathon.

TP HCM là nơi giao thoa văn hóa ẩm thực đa sắc màu của nhiều vùng miền, trong đó, mỗi món ăn từ bình dân, đơn giản hay cầu kỳ đều mang hương vị riêng. Nếu có dịp đến TP HCM tham dự VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2023, các runner và du khách có thể thử các món ăn dưới đây.

Cơm tấm

9 món ăn phải thử khi đến TP HCM

Quanh các con đường và hẻm ở TP HCM có rất nhiều quán bán cơm tấm - món ăn được cả người lớn và trẻ nhỏ yêu thích. Sườn được tẩm ướp có vị mặn ngọt hài hòa, sau đó nướng trên than cho miếng thịt thấm vàng đều, mềm từ bên trong ra ngoài. Ngoài sườn, cơm tấm còn ăn kèm bì thịt, trứng ốp la, chả trứng, cải chua, dưa leo, cà chua, và nước mắm có vị mặn ngọt chua cay.

Địa chỉ gợi ý: 85 Lý Tự Trọng, quận 1; 263 Trần Quang Khải, quận 1; 100 Thạch Thị Thanh, quận 1; 223 Đề Thám, quận 1; 85 Lý Tự Trọng, quận 1.

Hủ tiếu

9 món ăn phải thử khi đến TP HCM - 1

Hủ tiếu là món ăn bình dân, thể hiện nét văn hóa cũng như cuộc sống của người dân TP HCM. Bạn có thể tìm thấy món ăn này ở nhiều nơi, từ quán nhỏ ven đường đến các nhà hàng với nhiều hương vị khác nhau, trong đó có hủ tiếu Nam Vang, hủ tiếu Mỹ Tho. Nhiều quán còn kết hợp mực, ghẹ, bò viên ăn kèm hủ tiếu.

Địa chỉ gợi ý: Hủ tiếu cô Chánh ở 69 Tôn Thất Đạm, quận 1; A65 Nguyễn Trãi, quận 1; 233 Nguyễn Công Trứ, quận 1; 391 Võ Văn Tần , quận 3.

Phở gà

9 món ăn phải thử khi đến TP HCM - 2

Để đáp ứng nhu cầu đa dạng của các tín đồ ẩm thực, ngoài phở bò, bạn còn có thể thưởng thức phở gà khi đến TP HCM. Mỗi quán có cách nấu riêng nhưng vẫn giữ được vị ngon và thanh ngọt của thịt gà. Ăn kèm có thêm giá, các loại rau như ngò gai, lá quế, rau thơm.

Địa chỉ gợi ý: 57 Nguyễn Du, quận 1; 120D Đinh Tiên Hoàng, quận 1; 14/5 Kỳ Đồng, quận 3; 148 Võ Thị Sáu, quận 3; 48 Nguyễn Đình Chiểu, quận 1.

Bún riêu

9 món ăn phải thử khi đến TP HCM - 3

Bún riêu là một trong những món ăn dân dã được nhiều người yêu thích. Tại TP HCM, món bún riêu được chế biến theo đặc trưng nhiều vùng miền, không chỉ ngon về hương vị mà còn bắt mắt. Tùy vào từng quán, tô bún riêu thường có phần nước lèo nêm nếm vừa ăn, riêu cua, chả, huyết hay có cả ốc và thịt. Ăn kèm món này có rau muống, bắp chuối, rau thơm, giá thêm chén mắm ruốc.

Địa chỉ gợi ý: 43 Đinh Tiên Hoàng, quận 1; 17C Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1; 18/5 Nguyễn Cảnh Chân, quận 1; 94 Đề Thám, quận 1; 55 Cô Giang, quận 1.

Bánh mì

9 món ăn phải thử khi đến TP HCM - 4

Bánh mì là một trong những món ăn vừa tiện lợi vừa dễ dàng mua khắp mọi nơi trên các con đường ở TP HCM. Đây là món được yêu thích nhờ lớp vỏ ngoài, ruột mềm, còn bên trong là phần nhân với nhiều loại khác nhau. Tùy theo văn hóa vùng miền hoặc sở thích cá nhân mà mỗi người có thể chọn những hàng bánh mì với các vị như xíu mại, khô bò, thịt, chả, trứng.

Địa chỉ gợi ý: 12 Nguyễn Huy Tự, quận 1; 26 Lê Thị Riêng, quận 1; 187 Hai Bà Trưng, quận 3; 37 Nguyễn Trãi, quận 1; 18A2 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1.

Xôi

9 món ăn phải thử khi đến TP HCM - 5

Xôi cũng là món ăn yêu thích của nhiều người ở TP HCM với biến tấu từ mặn đến ngọt. Trong đó, món xôi ngọt thường có nếp được nấu thật dẻo, thơm và đậu phộng, đậu xanh... hay xôi vò; còn xôi mặn thì có thịt heo, chả lụa, chà bông, lạp xưởng chan thêm nước tương pha ngọt hoặc nước thịt. Món này có thể dùng cho buổi sáng, ăn nhẹ buổi chiều hoặc tối.

Địa chỉ gợi ý: 22 Phan Bội Châu, quận 1; 310 Hai Bà Trưng, quận 1; 44 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 1; 148 Nguyễn Văn Cừ, quận 1; 17 Trần Quốc Toản, quận 3.

Bún mắm

9 món ăn phải thử khi đến TP HCM - 6

Đây là món ăn có nguồn gốc miền Tây, sau đó đã du nhập vào TP HCM. Hiện, bún mắm trở thành một trong những món được nhiều người yêu thích. Nguyên liệu món ăn mang đặc trưng vùng sông nước Nam Bộ như tôm, mực, cá lóc, rau đắng, bông súng, kèo nèo. Bún mắm không thể thiếu heo quay, cà tím, nước dùng đạm đà, dậy mùi thơm chấm cùng nước mắm me.

Địa chỉ gợi ý: 174 Nguyễn Thiện Thuật, quận 3; 116 Vườn Chuối, quận 3; 13 Phan Bội Châu, quận 1; 78 Trần Quang Khải, quận 1...

Bánh canh

9 món ăn phải thử khi đến TP HCM - 7

Sẽ là thiếu sót lớn nếu đến TP HCM mà bạn không thử qua món bánh canh làm từ bột mì, bột gạo hoặc bột sắn. Món ăn được chế biến đa dạng và phong phú. Trong đó, hương vị sợi bột bánh canh dai kết hợp cùng nước dùng ngọt thanh cùng nhiều "topping" như cua, giò heo, thịt, cá... cho bạn trải nghiệm khó quên.

Địa chỉ gợi ý: 87 Trần Khắc Trân, quận 1; 453/50 Lê Văn Sỹ, quận 3; số 8 Tôn Thất Đạm, quận 1; 219 Nguyễn Trãi, quận 1; 18A/16 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1.

Ốc

9 món ăn phải thử khi đến TP HCM - 8

Những món ăn từ ốc đã trở nên phổ biến, níu chân nhiều du khách khi đến TP HCM. Dù không phải là xứ biển nhưng ốc ở TP HCM có đủ loại như sò huyết, ốc hương, ốc móng tay, ốc mỡ, ốc bươu với cách chế biến đa dạng như hấp sả, luộc, rang muối ớt, nướng, xào, lẩu... giá cả phải chăng.

Địa chỉ gợi ý: 25/5 Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1; hẻm 212B Nguyễn Trãi, quận 1; 18 Võ Văn Kiệt, quận 1; 1408 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3.

Bài và ảnh: Thy Thy