8 việc nhỏ hàng ngày của bố mẹ đủ sức biến con thành người tài không đợi tuổi, mỗi ngày mỗi ngoan

8 việc nhỏ hàng ngày của bố mẹ đủ sức biến con thành người tài không đợi tuổi, mỗi ngày mỗi ngoan

Để giúp một đứa trẻ trở nên ngoan ngoãn hơn mỗi ngày và thành người tài không đợi tuổi thì nhất thiết trong quá trình giáo dục con cái, bậc làm cha, làm mẹ phải luôn làm những việc nhỏ nhặt này hàng ngày:

Biến thành công nhỏ xíu của con trở nên to tát


Người lớn chúng ta thấy các bé tự xúc được hết một bát cơm thì xem là chuyện thường và chỉ coi đó là thành công nhỏ xíu xiu, chẳng đáng gì. Tuy nhiên, trở thành đồng minh và hớn hở với thành quả nho nhỏ này của con sẽ đem lại rất nhiều lợi ích giáo dục. Nó khích lệ bé tiếp tục làm được nhiều hơn nữa trong tương lai và thậm chí có thể gặt hái được cả những thành quả lớn lao mà chính bố mẹ không thể tưởng tượng nổi. Vì vậy, đừng bơ đi mà hãy tỏ ra vui mừng và khích lệ bé khi có những điều nhỏ như thế xảy ra nhé!

Nói với con “Ba hiểu tại sao con lại làm vậy”

Khi con cư xử không đúng, 90% bố mẹ bộc lộ ngay sự bất mãn của mình với con. Thậm chí nhiều người còn sẵn sàng quát mắng dù biết con sẽ xấu hổ trước mặt người khác. Nhưng bố mẹ ơi, bố mẹ có thể là tấm gương để con biết mở lòng lắng nghe người khác hơn bằng cách nói khác đi đấy. Chỉ cần mở lời “Ba hiểu tại sao con lại làm vậy”, bố mẹ sẽ cho con cơ hội nói ra đúng chính xác lý do hành động. Có như vậy thì bố mẹ mới giúp con làm đúng trong những lần sau được nhé!

Thôi mắng nhiếc hoài mỗi một chuyện

Hầu hết các bố mẹ đều dành thời gian của mình cho chuyện la mắng con cái hơn là chơi cùng con. Có đến 50% các bé cảm thấy đau khổ vì điều này nhưng chúng không nói ra. Đáng tiếc là sai lầm này lại được rất nhiều bố mẹ lặp đi lặp lại. Buồn hơn nữa bố mẹ thường chỉ nhắm mỗi một chuyện mà lôi ra mắng mãi. Các bé bị tổn thương vì điều này sẽ cảm thấy bị đối xử ghẻ lạnh nên càng tức giận và muốn làm sai trái nhiều hơn.

Đừng bao giờ để lộ bí mật của con cho người khác biết

Thật đó! Ba mẹ là vẫn luôn là những người mà các bé nhỏ muốn chia sẻ bí mật nhất. Trong đó, có đến 80% các bé chọn mẹ để thổ lộ bí mật riêng tư. Tuy nhiên, một ngày đẹp trời nào đó, niềm tin của các bé sẽ hoàn toàn bị sụp đổ và mẹ bị xóa sạch khỏi danh sách những người đáng tin tưởng của bé nếu chẳng may để lộ bí mật của con cho người khác biết. Tổn thương này sẽ rất khó để bố mẹ xoa dịu.

Thôi mắng con bằng những lời khó nghe

“Lời nói không mất tiền mua”, nếu bố mẹ sẵn sàng xuống nước, nói ngọt với đối tác để ký được cái hợp đồng đáng giá thì đối với các con, bố mẹ càng phải chú ý nhiều hơn đến từ ngữ mà mình sử dụng. Bố mẹ hãy nhớ lời nói có sức mạnh kích động bạo lực hoặc uốn nắn một đứa trẻ. Nó có thể cho các bé biết mình xấu và sửa lỗi hoặc có thể biến các bé trở nên lầm lạc hơn. Bên cạnh đó, các bố mẹ cũng nên nhớ tuyệt đối không dùng những từ ngữ kiểu như nguyền rủa vì các con sẽ bắt chước sự thô lỗ này của bố mẹ để cư xử sau này đấy!

Không làm tổn thương sự tự tin của con


Nhiều bố mẹ vô tình làm tổn thương sự tự tin của con bằng những lời chê bai hoặc khước từ sự nỗ lực của con trong một thất bại nào đó. Số khác lại buộc con mình làm một cái gì đó mà chính các bé hiểu rõ mình không thích hợp, không đủ khả năng hoặc chưa sẵn sàng. Nếu điều này cứ tiếp tục lặp đi lặp lại, các bé sẽ trở thành người thiếu tự tin và lúc nào cũng luôn hổ thẹn vì bản thân. Đây mới thực sự là điều làm chôn vùi tài năng của các bé.

Ngưng lạm dụng hình phạt dành cho các bé

“Con hư phải phạt” là cách để làm cho bé nhớ và sẽ không tái phạm sai lầm một lần nữa. Đây chính là suy nghĩ chung của rất nhiều bố mẹ. Nhưng vô hình trung, nó lại làm cho bé cảm thấy mình bị tra tấn trong nỗi sợ hãi. Lâu dần, các bé sẽ hoài nghi về chính khả năng và nhân cách của mình. Do đó, dù là cho con úp mặt vào tường thì bố mẹ cũng phải thật cân nhắc. Không ít trẻ sinh ra bệnh tâm thần vì phải chịu những hình phạt thường ngày của bố mẹ. Trong khi đó, bố mẹ chỉ nghĩ mình làm điều đó vì muốn tốt cho con. Suy cho cùng, trừng phạt cũng chỉ gieo rắc bi kịch cho các gia đình.

Với con cái, bố mẹ phải biết bao dung

Con cái có thể phạm sai lầm thậm chí hơn 1 lần, nhất là khi các bé vẫn còn quá nhỏ để nhận thức hết những hành vi của mình là đúng hay sai. Việc dán mác cho rằng bé là người thế này, người thế kia chỉ vì sai lầm 1 - 2 lần sẽ làm cho bé mặc nhiên trở thành người đúng như bố mẹ đã gán mác. Chẳng hạn, một lần con cầm nhầm đồ chơi của bạn về nhà không thể gán cho con là thằng ăn cắp và cho rằng đó là tính cách của con. Các bé còn nhỏ và có thể uốn nắn dần nên xin bố mẹ, đừng vội vàng quy chụp mà hãy bao dung hơn với chính con của mình nhé!

Theo: Webtretho