8 tiêu chí so sánh giữa điều hòa Inverter và không Inverter

8 tiêu chí so sánh giữa điều hòa Inverter và không Inverter

Sự ra đời của công nghệ Inverter đã mang tới khả năng tiết kiệm vô cùng ưu việt trên các dòng máy điều hòa. Trong bài viết này, websosanh.vn sẽ bật mí 8 tiêu chí so sánh giữa điều hòa Inverter và không Inverter, hy vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ và hiểu đúng hơn về 2 dòng máy lạnh này.

1. Cách thức hoạt động của điều hòa Inverter và không Inverter

Điều hòa Inverter: Dòng máy điều hòa Inverter hoạt động theo công nghệ biến tần, nghĩa là khi căn phòng đạt được mức nhiệt cài đặt, máy nén sẽ hoạt động chậm lại chứ không tắt hẳn như dòng điều hòa thông thường không có Inverter.

Điều hòa thường: Máy lạnh thường không Inverter hoạt động theo nguyên tắc tắt/mở rơ le nhiệt. Theo đó, rơ le nhiệt sẽ cảm nhận nhiệt độ ở trong phòng đến mức độ người dùng cài đặt sẽ tự ngắt. Sau khi nhiệt độ tăng rơ le của máy lạnh sẽ tự động mở lại.

2. Công suất làm lạnh/sưởi ấm

Máy lạnh Inverter: Bạn nên sử dụng máy lạnh Inverter có công suất phù hợp với diện tích phòng hoặc lớn hơn một chút. Điều này giúp thiết bị không bị quá tải khi sử dụng lâu gây ảnh hưởng tới độ bền.

Máy lạnh không Inverter: Có thể sử dụng ở các căn phòng có diện tích lớn hơn so với công suất hoạt động của máy. Vì máy lạnh không Inverter có thể chạy ổn định ở mức công suất lớn trong thời gian dài.

so sánh điều hòa Inverter và không Inverter
Điều hòa Inverter và không Inverter có cách thức hoạt động khác nhau

3. Khả năng tiết kiệm điện năng

Điều hòa có Inverter: Khả năng tiết kiệm điện năng của máy điều hòa Inverter   lên đến 40-60% so với điều hòa không Inverter do điều hòa Inverter tự động chuyển sang nhiệt độ phù hợp. Đây chính là điểm khác biệt nhất của dòng máy lạnh Inverter so với dòng máy điều hòa không Inverter. Tuy nhiên, hiệu quả tiết kiệm điện chỉ thực sự rõ rệt khi bạn sử dụng liên tục từ 6- 8 tiếng.

Điều hòa thường: Do máy nén phải hoạt động ở mức công suất cao leien tục nên điện năng tiêu thụ lớn hơn so với dòng máy lạnh Inverter.

4. Khả năng ổn định nhiệt độ

Máy lạnh Inverter: Mức chênh lệch giữa nhiệt độ cài đặt và nhiệt độ phòng thấp, chỉ từ 0,2-1 độ C. Nhiệt độ duy trì ổn định, không có sự thay đổi đột ngột như điều hòa không Inverter .

Điều hòa thường: Mức nhiệt chênh lệch cao hơn, thường từ 2-4 độ C. Dòng máy này có khả năng làm lạnh nhanh do máy nén hoạt động công suất tối đa ngay từ khi khởi động.

Máy lạnh Inverter có khả năng ổn định nhiệt độ tốt hơn so với máy lạnh không Inverter

5. Điện áp của điều hòa Inverter và không Inverter

Máy lạnh Inverter: Cần chọn điện áp đúng theo yêu cầu của nhà sản xuất và nên dùng kèm ổn áp và để đảm bảo độ bền cho các linh kiện điện tử trong máy.

Máy lạnh thường: Chỉ cần dùng mức điện áp thông thường đang được sử dụng trong các gia đình, văn phòng.

6. Linh kiện và độ tiện dụng

Máy lạnh Inverter: Các linh kiện của điều hòa Inverter được sản xuất theo công nghệ cao, sử dụng đồng bộ và được bán nguyên bộ kèm máy. Chính vì vậy khi xảy ra hỏng hóc sẽ khó tìm kiếm linh kiện để thay thế hơn, bên cạnh đó các thao tác lắp đặt cần có độ chính xác cao và cực kỳ nhẹ nhàng.

Máy lạnh thường: Linh kiện có sẵn nên dễ dàng tìm mua và thay thế khi hỏng hóc, lắp đặt ban đầu đơn giản. Đặc biệt, bạn có thể sử dụng linh kiện của các hãng sản xuất khác nhau mà không cần phải đồng bộ.

7. Thiết kế điều khiển 

Máy lạnh Inverter: Mất nhiều thời gian tìm hiểu cách sử dụng điều khiển để có thể sử dụng thiết bị hiệu quả. Vì dòng máy điều hòa Inverter được trang bị nhiều chức năng, tiện ích khác nhau.

Máy lạnh không Inverter: Điều khiển của máy lạnh không Inverter sử dụng đơn giản, ít chức năng nên không mất thời gian tìm hiểu.

so sánh điều hòa Inverter và không Inverter
Thiết kế điều khiển của máy lạnh Inverter có nhiều chức năng hơn nên bạn cần có thời gian tìm hiểu trước khi sử dụng

8. Giá thành

Do đòi hỏi yêu cầu cao trong sản xuất nên giá thành điều hào Inverter  cao hơn với điều hòa không Inverter:

Giá máy lạnh Inverter: Từ 7 triệu trở lên.

Giá máy lạnh thường: Từ 4 triệu trở lên.

Trên đây là 8 tiêu chí so sánh giữa điều hòa Inverter và không Inverter. Có thể thấy mỗi dòng máy đều có những ưu điểm và hạn chế riêng nên bạn có thể căn cứ vào các so sánh trên của chúng tôi để đưa ra lựa chọn mua chính xác và phù hợp nhất cho mình.