8 bí kíp

8 bí kíp "vàng" giúp đặt mục tiêu nghề nghiệp cho năm mới thành công

Đặt ra các mục tiêu là cách để bạn xác định những kỳ vọng, đam mê của bản thân trong công việc, từ đó có những hướng đi và chiến lược nghề nghiệp phù hợp. Điều này tưởng chừng dễ dàng, tuy nhiên không phải ai cũng có thể nhanh chóng đề ra và hoàn thành, đặc biệt là những người muốn thăng tiến và thay đổi môi trường làm việc trong năm mới. Hãy cùng RaoXYZ.com tìm hiểu cách đặt ra mục tiêu nghề nghiệp nhé!

8 bi kip vang giup dat muc tieu nghe nghiep cho nam moi thanh cong

Cách đặt mục tiêu nghề nghiệp cho năm mới thành công

1. Suy ngẫm về năm đã qua

Hãy dành thời gian để "ôn lại" những gì bạn đã trải qua trong sự nghiệp ở năm cũ và đánh giá về bản thân. Nếu bạn không thích công việc hiện có, hãy cố gắng tìm ra nguyên nhân của vấn đề, liên quan đến môi trường làm việc, các mối quan hệ với đồng nghiệp hay cơ hội thăng tiến,...

Ngược lại, nếu bạn yêu thích công việc của mình nhưng vẫn nhận thấy những mặt hạn chế hoặc muốn đảm nhiệm vai trò quan trọng hơn, đừng ngại bắt tay vào việc thiết lập mục tiêu cho mình.

2. Xác định các kỹ năng của bản thân

Dựa trên công việc, hoạt động ngoại khóa cũng như trình độ học vấn để xác định những vai trò mà bạn thích nhất cũng như kỹ năng, thế mạnh mình có. Sau đó, nêu ra những kỹ năng cũng như kinh nghiệm mà bạn có thể áp dụng vào công việc mới.

3. Tìm hiểu kỹ về các nghề nghiệp

Khi học hỏi càng nhiều, bạn sẽ càng dễ dàng đưa ra các lựa chọn và đặt mục tiêu phù hợp với bản thân. Bạn có thể bắt đầu tìm hiểu về nghề nghiệp thông qua các trang web hoặc ấn phẩm tại hiệu sách. Hãy xác định 2 vị trí mới và ghi chú những gì bạn tìm hiểu được về những công việc đó, rồi đánh giá dựa trên kỹ năng thế mạnh của bản thân. Đối với những lĩnh vực bạn thực sự có hứng thú, hãy lên danh sách câu hỏi để xác định mức độ phù hợp với các công việc liên quan.

4. Tham khảo từ các mối quan hệ

Bạn có thể tham khảo bạn bè và những người xung quanh như đồng nghiệp, nhà cung cấp, khách hàng,... về công việc của họ. Ngoài ra, hãy chia sẻ những kỹ năng bạn có và có thể nhờ họ phân tích các lựa chọn nghề nghiệp đáng xem xét trong lĩnh vực này.

5. Trải nghiệm những vai trò mới

Bạn có thể thử thách bản thân bằng cách tham gia vào một số vị trí khác có liên quan đến sở thích của mình trong quá trình tìm việc để có cái nhìn toàn diện, cụ thể hơn về lĩnh vực đó. Bạn sẽ hình dung được những gì cần làm trên thực tế.

8 bi kip vang giup dat muc tieu nghe nghiep cho nam moi thanh cong 2

Có mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng, dù ứng tuyển công việc gì cũng sẽ dễ đạt hiệu quả cao

6. Làm tình nguyện viên để bổ sung kinh nghiệm

Nếu có thể, hãy tìm kiếm các vị trí tình nguyện viên trong lĩnh vực bạn lựa chọn. Ví dụ, nếu bạn đang thất nghiệp hoặc làm việc tại nhà, hãy cân nhắc việc thực tập bán thời gian. Ngoài việc giúp đỡ người khác, bạn sẽ có được một số kinh nghiệm phù hợp để nêu trong CV của mình.

7. Tham gia lớp học

Nếu những lựa chọn nghề nghiệp mới có yêu cầu cao hơn khả năng của bạn, hãy tham gia một lớp học trực tuyến để nâng cao kỹ năng nghiệp vụ của mình. Bạn có thể cân nhắc các chứng chỉ về công việc đó nhằm "ghi điểm" trong mắt nhà tuyển dụng.

8. Liên hệ với trường đại học cũ

Nếu bạn cần thêm sự trợ giúp, hãy liên hệ trường đại học cũ để được giới thiệu đến những cơ quan phù hợp.

Trên đây là những mẹo giúp bạn bắt tay vào xây dựng những mục tiêu nghề nghiệp mới cho bản thân. RaoXYZ.com chúc bạn áp dụng thành công và sớm tìm được công việc yêu thích.