6 mẹo giúp bạn thành công với tư cách là người hướng nội nơi làm việc?

6 mẹo giúp bạn thành công với tư cách là người hướng nội nơi làm việc?

Chúng ta thường cảm thấy rằng: sự thăng tiến và thành công ở nơi làm việc chỉ dành cho những người hướng ngoại hòa đồng và hoạt bát. Nhưng trên thực tế, để phát triển, công ty cần có sự kết hợp của nhiều kiểu nhân viên khác nhau.

Nếu bạn là một người hướng nội – thích làm việc một mình, không quá thích giao tiếp và có xu hướng dè dặt trong các cuộc họp – thì dưới đây là một số mẹo để bạn có thể thoải mái ở nơi làm việc và thành công trong sự nghiệp.

mẹo giúp người hướng nội thành công ở nơi làm việc 1

Làm công việc phù hợp với tính cách của bạn

Khi được làm công việc phù hợp với tính cách, bạn sẽ dễ dàng đạt được những thành tựu lớn. Trên thực tế, có rất nhiều công việc phù hợp với những người hướng nội. Bạn có thể trở thành một nhà văn, một họa sĩ, designer, nhà nghiên cứu khoa học,… xuất sắc ngay cả khi bạn không nói nhiều. Những công việc này cũng không yêu cầu bạn phải hợp tác với nhiều người.

Là một người hướng nội, bạn vẫn có thể trở thành giáo viên, nhân viên kinh doanh, nhân viên chăm sóc khách hàng,… Tuy nhiên, khi đó, bạn cần nỗ lực để thoát khỏi cảm giác không thoải mái khi phải nói và tiếp xúc với nhiều người.

👉 Xem thêm: Top 5 công việc phù hợp nhất dành cho người hướng nội

Tìm nơi yên tĩnh để làm việc

mẹo giúp người hướng nội thành công ở nơi làm việc 2

Bạn có thể đeo tai nghe để tránh tiếng ồn

Vào năm 2012, Susan Cain đã xuất bản cuốn sách “Im lặng: Sức mạnh của những người hướng nội trong một thế giới không thể ngừng nói”. Một trong những tiết lộ từ cuốn sách có ảnh hưởng của Cain là các công ty có xu hướng “phục vụ” cho những người hướng ngoại hơn những người hướng nội cả về thiết kế và văn hóa văn phòng.

Văn phòng mở khiến tiếng ồn vang vọng khắp mọi nơi, không có cửa cho phép bạn đi vào phòng của đồng nghiệp mà không cần báo trước,… Đó là môi trường  làm việc không phù hợp cho những người hướng nội – những người làm việc tốt nhất trong không gian im lặng.

Nếu bạn đang phải làm việc trong môi trường như vậy, hãy cố gắng tìm ra một nơi bí ẩn để thực hiện công việc (chẳng hạn như phòng họp hiếm khi được sử dụng). Trong trường hợp không tìm thấy nơi phù hợp, bạn có thể đeo tai nghe trong khi làm việc (không cần phát nhạc). Tai nghe vừa có tác dụng ngăn chặn một phần tiếng ồn, vừa như một lời nhắc nhở với ẩn ý “đừng làm phiền”.

Là chính mình

Đừng cố gắng trở thành một người hướng ngoại. Tôi quặn lòng mỗi khi nghĩ rằng nhiều người hướng nội, thậm chí cả bản thân tôi, đã từng rơi vào tình huống giả vờ hướng ngoại để hòa nhập với những người xung quanh. Thành thật mà nói, phải giả vờ trong một thời gian dài thật mệt mỏi. Điều đó khiến chúng ta không đủ năng lượng để hoàn thành tốt công việc được giao.

Tôi mong rằng, bạn có thể là chính mình và làm việc một cách hiệu quả nhất với tư cách là một người hướng nội.

Thay đổi tư duy và vượt qua giới hạn

mẹo giúp người hướng nội thành công ở nơi làm việc 3

Đừng mãi thu mình trong góc vắng

Bạn không nên giả vờ là một người hướng ngoại, nhưng cũng đừng ở mãi trong chiếc “vỏ ốc” của mình, ngay cả khi điều đó khiến bạn cảm thấy thoải mái. Nếu bạn không làm điều gì đó ngoài vùng an toàn, nghĩa là bạn đang không phát triển.

Các bữa tiệc của công ty và các sự kiện kết nối kinh doanh có thể là cơn ác mộng tồi tệ nhất của người hướng nội. Tại đây, bạn phải hòa vào đám đông, đối mặt với những gương mặt lạ và những cuộc nói chuyện nhỏ nhặt. Nhưng trước khi bạn viện cớ và bỏ qua bữa tiệc của công ty, hãy thay đổi tư duy và cách tiếp cận của bạn. Thay vì cảm thấy áp lực khi nói chuyện với nhiều người tại một buổi họp mặt, bạn nên đặt mục tiêu cụ thể cho những cuộc trò chuyện. Chẳng hạn như có những đoạn hội thoại thú vị hoặc có giá trị với 1 – 2 người. Một vài mối quan hệ tốt được thiết lập tại một sự kiện có thể giúp ích cho sự nghiệp của bạn.

👉 Xem thêm: Suy nghĩ tích cực – “chìa khóa vàng” để bạn thành công và hạnh phúc hơn

Chuẩn bị kỹ khi cần nói trước đám đông

Người hướng nội biết rằng họ chỉ nên thuyết trình hoặc phát biểu sau khi chuẩn bị sẵn nội dung. Điều này không phải vì người hướng nội nhút nhát – những người hướng nội, cũng giống như những người hướng ngoại, có thể nhút nhát hoặc không. Tuy nhiên, những người hướng nội nhìn chung không cảm thấy thoải mái với những bài thuyết trình “ngoài lề” như những người hướng ngoại.

Vì vậy, bạn nên dành một chút thời gian để chuẩn bị sẵn những điều cần nói nếu người quản lý yêu cầu bạn trình bày hoặc phát biểu trong một cuộc họp. Lập kế hoạch cho những gì sẽ nói giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn.

Nạp năng lượng

mẹo giúp người hướng nội thành công ở nơi làm việc 4

Thưởng cho bản thân một khoảng thời gian ở một mình để nạp lại năng lượng

Hãy tự tạo cho mình món quà là thời gian một mình: thoát khỏi đám đông ở văn phòng suốt cả ngày bằng cách đi dạo một đoạn ngắn, ngồi trong công viên gần đó, hoặc thậm chí tìm một nơi yên tĩnh để thưởng thức một tách cà phê. Khoảng thời gian một mình này có thể giúp bạn nạp lại năng lượng cần thiết.

👉 Xem thêm: Áp lực công việc là gì? Nên vượt qua hay “sống chung” với áp lực?

Nếu bạn cảm thấy bị kìm hãm bởi tính cách của mình, hãy nhắc nhở bản thân rằng có rất nhiều người hướng nội đã đạt được thành công trong sự nghiệp của họ: Bill Gates, Warren Buffett, Eleanor Roosevelt, Mark Zuckerberg và JK Rowling,…