5 vấn đề cần lưu ý để mua xe bán tải cũ tốt nhất hiện nay!

5 vấn đề cần lưu ý để mua xe bán tải cũ tốt nhất hiện nay!

Không phải bất kỳ ai cũng có điều kiện kinh tế để mua được một chiếc xe mới “cong”. Chính vì vậy, mua xe bán tải cũ đã trở thành một lựa chọn thực tế nhất để đáp ứng được nhu cầu sử dụng mà vẫn đảm bảo trong mức chi phí cho phép. Vậy, chúng ta thử tìm hiểu 5 vấn đề sau trước khi quyết định mua xe bán tải cũ giá rẻ mà vẫn hoạt động ngon lành nhé!

1. Kiểm tra kỹ nguồn gốc xuất xứ trước khi mua xe bán tải cũ

Nguồn gốc của một chiếc xe đã qua sử dụng khá quan trọng. Vì nó sẽ liên quan nhiều đến chất lượng và thời gian sử dụng còn lại của chiếc xe đó. Không ít người tiêu dùng bị mắc lừa bởi những thông tin đăng bán xe “chính chủ” từ các cò xe khác nhau, với các mức giá khác nhau. Để rồi khi đọc thông tin và không tìm hiểu kỹ lại rơi vào tình huống trả tiền một đằng – mua xe một nẻo đầy rủi ro. Thậm chí, còn có nhiều trường hợp sơ suất lại mua phải xe hàng lậu, trộm cắp…

Kiểm tra nguồn gốc xuất xứ của chiếc xe, tránh rủi ro mua phải xe lậu, xe trộm cắp...

Kiểm tra nguồn gốc xuất xứ của chiếc xe, tránh rủi ro mua phải xe lậu, xe trộm cắp…

Chính vì thế, bạn nên tìm hiểu và đến các địa chỉ uy tín, biển hiệu rõ ràng, địa chỉ cụ thể để tìm hiểu xe trước khi mua. Khi đến mua, kiểm tra các thông tin giấy tờ xe như giấy đăng ký xe, sổ bảo hiểm (nếu có), sổ đăng kiểm xe… để đảm bảo được quyền lợi mua hàng của mình. Đừng vì quá để ý đến số tiền chênh lệch rẻ hơn giữa các địa chỉ bán dẫn đến tình trạng rủi ro.

2. Kiểm tra thật kỹ ngoại thất và nội thất bên trong xe

Khi mua xe bán tải cũ, quá trình kiểm tra phải kỹ hơn rất nhiều so với xe mới. Bạn hãy kiểm tra kỹ bất kỳ một dấu vết khả nghi nào đó bên ngoài xe như: gỉ sét, vết lồi lõm, nứt… hay dấu vết đã qua sữa chữa trên chiếc xe. Lốp xe cũng là một bộ phận đáng quan tâm, vì  nó thể hiện rõ độ hao mòn trong quá trình sử dụng đang ở mức độ nào. Xem và kiểm tra kỹ các phần mặt bên trong của chốt cửa, ngoàm trên cánh cửa và móc tay nắmcửa cạnh ghế lái… để đoán thời hạn sử dụng xe một cách tương đối chính xác.

Kiểm tra lốp xe để xem xét độ hao mòn trong quá trình sử dụng đang ở mức nào.

Kiểm tra lốp xe để xem xét độ hao mòn trong quá trình sử dụng đang ở mức nào.

Nội thất bên trong xe cũng là một tiêu chí dùng để đánh giá mức độ hao mòn và tình trạng sử dụng xe, giúp bạn phán đoán trước khi quyết định mua xe bán tải cũ. Quan sát tổng thể xe, so sánh với màu sắc của các bộ phận khác nhau bên trong nội thất… để xem có sự chênh lệch về màu sắc hay thể hiện sự xuống cấp hay không? Bạn đừng bỏ sót một chi tiết nào hết và có thể bỏ qua việc mua xe bán tải cũ đó nếu bạn cảm thấy nghi ngờ về chất lượng xe.

Xem xét và kiểm tra các chi tiết bên trong nội thất xe để xem chất lượng và tình trạng sử dụng xe.

Xem xét và kiểm tra các chi tiết bên trong nội thất xe để xem chất lượng và tình trạng sử dụng xe.

3. Kiểm tra động cơ và các chi tiết máy trước khi mua xe bán tải cũ

Động cơ máy là bộ phận quan trọng nhất của chiếc xe, nó ảnh hưởng đến chất lượng, sự an toàn trong suốt quá trình di chuyển. Do đó, bạn phải kiểm tra các thông số kỹ thuật, nhất là các phuộc nhún phụ tùng xe kỹ để xem khả năng xe chịu được tải trọng còn tốt hay không? Nếu bạn cảm thấy xe có động cơ “tàn” thì cũng nên xem xét lại, vì có khả năng là xe không được bảo quản tốt hoặc có những nguy cơ tiềm ẩn khác bên trong.

Bạn kiểm tra kỹ động cơ và các chi tiết bên trong máy.

Bạn kiểm tra kỹ động cơ và các chi tiết bên trong máy.

Trong quá trình kiểm tra động cơ, bạn thử xem có dấu hiệu bị gỉ sét ở các chi tiết nhỏ như ốc vít, các điểm nối hàn giữa các bộ phận với nhau, nắp thùng xe… Ngoài việc gỉ sét làm giảm tính thẩm mỹ của xe xuống, nó còn ảnh hưởng đến chính các bộ phận đó và nếu không kiểm tra kỹ, có thể bạn sẽ phải tốn một khoản tiền cho việc sửa chữa hoặc thay đổi nó.

>>> Đọc thêm: Top 3 xe ô tô 7 chỗ Toyota hấp dẫn nhất

4. Đề nghị nơi bạn mua xe tải cũ cho lái thử xe

Đây là vấn đề bạn cần phải thực hiện sau khi kiểm tra xe. Lái thử xe sẽ giúp bạn trực tiếp trải nghiệm và thử cảm giác khi thao tác cũng như kiểm tra được khả năng vận hành của xe như thế nào? Liệu sau khi lái thử, thì có đáp ứng dược các yêu cẩu của bạn để bạn quyết định mua xe bán tải cũ đó hay không?

Bạn nên đề nghị người bán cho phép lái thử xe để kiểm tra kỹ hơn các khả năng vận hành xe.

Bạn nên đề nghị người bán cho phép lái thử xe để kiểm tra kỹ hơn các khả năng vận hành xe.

Khi lái thử xe, bạn nên để ý các vấn đề như:

  • Kiểm tra vô-lăng xem có tiếng rít, tiếng gõ hay tiếng va đập bằng cách quay vô-lăng hết cỡ sang hai bên trước khi khởi động
  • Tập trung xem tiếng động cơ máy có êm hay không? Có phát ra bất kỳ tiếng động nào lạ hay có dấu hiệu bất thường nào không?
  • Nếu tiện, bạn hãy thử lái xe bán tải cũ trên nhiều địa hình khác nhau, để cảm nhận rõ hơn khả năng vận hành xe chính xác nhất có thể.

5. Kiểm tra giấy tờ cẩn thận trước khi quyết định mua xe bán tải cũ

Giấy tờ xe đóng vai trò rất quan trọng, do đó sau khi kiểm tra xe xong, bạn nên yêu cầu người bán cho xem và kiểm tra các giấy tờ liên quan: cà-vẹt xe, giấy bảo hành, giấy tờ khi mua xe, giấy tờ của người bán… Dù là mua xe bán tải cũ chính chủ hay không, bạn phải kiểm tra kỹ các giấy tờ, tránh trường hợp mua xe ăn cắp, xe nhập khẩu lậu… Đồng thời, thông qua các giấy tờ xe liên quan đó, bạn cũng sẽ nắm chắc được vấn đề xe đã mua lúc nào, thời gian sử dụng ra sao để có quyết định đúng đắn nhất.

Kiểm tra thật kỹ các thông tin giấy tờ liên quan đến xe trước khi quyết định mua xe bán tải cũ.

Kiểm tra thật kỹ các thông tin giấy tờ liên quan đến xe trước khi quyết định mua xe bán tải cũ.

Về giá, trước khi mua, bạn có thể tham khảo giá xe mới là bao nhiêu? So sánh các mức giá khi mua xe bán tải cũ ở các địa chỉ khác nhau, rồi dựa vào tình trạng kiểm tra xe để thỏa thuận và có được mức giá mua hợp lý nhất.

>>>  Đọc thêm: 3 mẹo giúp bạn mua xe ô tô cũ tốt nhất

Hy vọng với 5 vấn đề đã chia sẽ trên sẽ giúp cho bạn có thêm nhiều kinh nghiệm hơn trong việc chọn mua xe bán tải cũ cũng như các dòng xe khác. Chúc các bạn sẽ kiểm tra chính xác và nhanh chóng tậu được chiếc xe bán tải cũ “ngon lành cành đào” nhất có thể.

Vân Anh