5 lỗi cơ bản ứng viên cần tránh khi tạo CV video

5 lỗi cơ bản ứng viên cần tránh khi tạo CV video

CV video không chỉ giúp ứng viên thể hiện kỹ năng, kinh nghiệm hay trình độ của bản thân mà còn giúp thể hiện tính cách và đam mê của mình. Đó là lý do tại sao CV video được giới trẻ ưa chuộng như vậy. Một chiếc CV video được tạo đúng cách sẽ giúp ứng viên trở nên nổi bật hơn so với các đối thủ khác, nhưng ngược lại sẽ khiến bạn có nguy cơ bị "đánh trượt" ngay lập tức.

5 loi co ban ung vien can tranh khi tao cv video

Những lỗi cơ bản khiến CV video "mất điểm"

1. Không chuẩn bị kỹ càng

Không chuẩn bị trước khi bấm nút quay có thể khiến CV xin việc của bạn trở lên lộn xộn, thiếu logic và tính thuyết phục. Để tránh điều này, bạn cần chuẩn bị trước một kịch bản video hoàn chỉnh, giới thiệu về bản thân và lý do tại sao bạn ứng tuyển vào vị trí này.

Sau đó, bạn cần đề cập đến những điểm nổi bật về bản thân như trình độ học vấn, kỹ năng, kinh nghiệm hay thành tích mà đã đạt được. Hãy liên kết kỹ năng và kinh nghiệm của bạn với những từ khóa trong mô tả công việc và đưa ra những ví dụ cụ thể. Tuy nhiên, CV video không nên dài quá 2-3 phút, do vậy bạn cần trình bày ngắn gọn, đúng trọng tâm, tránh việc nói lan man, dài dòng. Và cuối cùng không thể thiếu lời cảm ơn tới nhà tuyển dụng vì đã dành thời gian để xem video của bạn.

Sau khi thiết kế xong kịch bản cho CV video, hãy luyện tập nhuần nhuyễn trước khi bắt tay ngay vào quay. Hãy luyện nói trước gương để kiểm tra sự tự tin và điều chỉnh cách trình bày, sau đó xin nhận xét từ người thân và bạn bè của bạn.

2. Sử dụng thiết bị quay không phù hợp

Nếu bạn sử dụng điện thoại để quay, hãy đảm bảo rằng thiết bị có camera tốt và độ phân giải cao. Nếu không, CV video của bạn cuối cùng sẽ trông mờ nhạt và kém sáng. Do vậy, bạn nên mượn một chiếc máy ảnh kỹ thuật số để đảm bảo chất lượng hình ảnh của video là tốt nhất.

Bên cạnh đó, bạn hãy nhớ quay theo chiều ngang, bởi nếu video quay theo chiều dọc, khi xem trên máy tính sẽ bị lỗi vệt đen hai bên. Điều đó tạo ra bố cục không đẹp mắt cho video ứng tuyển của bạn. Và dù quay bằng điện thoại hay máy ảnh, bạn nên đảm bảo sạc pin đầy đủ và gắn thiết bị vào chân máy quay để tránh rung lắc, tạo sự ổn định khi quay.

Bạn có thể quay những đoạn nhỏ sau đó sử dụng phần mềm chỉnh sửa để cắt ghép chúng lại với nhau, sử dụng hiệu ứng ở đoạn chuyển giao một cách tự nhiên và đẹp mắt.

3. Quay phim ở một nơi "ồn ào", "lộn xộn"

Bối cảnh quay lộn xộn hay ồn ào sẽ khiến người xem không thể tập trung nghe những gì bạn nói. Nếu bạn quay phim trong phòng, hãy đảm bảo không gian căn phòng gọn gàng, ngăn nắp, yên tĩnh và đủ ánh sáng. Tốt nhất, bạn nên chọn một nơi thật sáng sủa và có ánh sáng tự nhiên. Điều này sẽ giúp hình ảnh của bạn qua màn hình trở nên đẹp và chuyên nghiệp hơn.

Ngoài ra, bạn nên chọn một bức tường trơn làm background cho video, tránh background lòe loẹt, nhiều màu sắc và hình ảnh bởi nhà tuyển dụng sẽ khó tập trung vào bạn trong một khung cảnh như vậy.

5 loi co ban ung vien can tranh khi tao cv video 2

Tiếng ồn xung quanh có thể làm lấn át giọng nói của bạn trong CV video

4. Ăn mặc và phong thái chưa phù hợp

Đừng ăn mặc quá xuề xòa, luộm thuộm khi xuất hiện trên video. Việc ăn mặc gọn gàng và lịch sự không chỉ giúp bạn trở nên tự tin hơn mà còn giúp bạn gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là lúc nào bạn cũng phải mặc com lê thắt cà là vạt, mà tùy vào từng tính chất công việc, cách ăn mặc sẽ khác nhau. Ví dụ như khi bạn ứng tuyển công việc yêu cầu tính sáng tạo, những trang phục thông thường, đơn giản sẽ là lựa chọn tốt cho bạn.

Ngoài ra, nhà tuyển dụng sẽ để ý tất cả hành động bạn thể hiện trong video từ cử chỉ, ngôn ngữ hình thể cho đến cách bạn nói. Do vậy, bạn cần thể hiện sự tự tin, giữ tư thế thẳng lưng và sử dụng ngôn ngữ hình thể uyển chuyển kết hợp cùng lời nói. Khi bạn nói, hãy nhìn thẳng vào camera, tự tin giới thiệu bản thân và nói với tốc độ vừa phải.

5. Chưa tạo được điểm nhấn cho video

Nếu bạn chỉ trình bày chung chung hay thuật lại những gì như một CV truyền thống thì thật khó để níu chân người xem. Việc dành thời gian xem video của bạn đồng nghĩa với việc nhà tuyển dụng mong chờ nhiều hơn là những gì họ thấy trong một CV giấy thông thường. Do vậy, bận cần nêu bật những phẩm chất, kỹ năng và thành tích đạt được cũng như niềm đam mê với công việc để chứng minh cho nhà tuyển dụng bạn là ứng viên sáng giá nhất.

Sau khi hoàn tất video, để tránh gửi file nặng cho nhà tuyển dụng, bạn nên đăng tải chúng lên Youtube và gắn kèm đường link khi gửi email ứng tuyển.

Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn phần nào chuẩn bị tốt hơn cho CV video của mình, tránh được những sai lầm không đáng có để có được một bản CV video hoàn hảo nhất.