4 kỹ thuật chạy xe côn tay cho người mới bắt đầu - Blog Mua và Bán

4 kỹ thuật chạy xe côn tay cho người mới bắt đầu - Blog Mua và Bán

RaoXYZ hân hạnh chia sẽ đến bạn những kỹ thuật chạy xe côn tay cho người mới bắt đầu, giúp bạn nhanh chóng làm quen với xe và tập luyện hiệu quả.

Xe côn tay không phải là loại xe không dễ điều khiển nhưng vẻ đẹp thể thao, bụi bặm của xe đã làm cho không biết bao nhiêu người có cá tính mạnh, thích tốc độ và trải nghiệm mạnh mẽ mê mệt. Và đây là những kỹ thuật chạy xe côn tay mà những người mới bắt đầu không thể bỏ qua.

Những kỹ thuật chạy xe côn tay cho người mới bắt đầu

1. Xe côn tay là gì?

Nhiều bạn yêu thích sự bụi bặm, cá tính, phóng khoáng của xe côn tay nhưng vẫn chưa thực sự hiểu rõ về xe côn tay.

Đây là loại xe được thiết kế với hệ thống đóng ngắt ly hợp bằng tay. Bên trái tay lái xe có cần côn, bóp vào để ngắt và thả ra để đóng ly hợp.

Xe côn tay là loại xe được thiết kế với hệ thống đóng ngắt ly hợp bằng tay

Với nhiều ưu điểm về hiệu suất và tốc độ, đây là loại xe được ưa chuộng trong các dòng xe thể thao và được sử dụng trong các giải đua xe mô tô của thế giới.

2. Lựa chọn xe tay côn cho người mới tập chạy

Hiện nay, Yamaha Exciter là loại xe côn tay phổ biến nhất ở Việt Nam. Thương hiệu Suzuki có các mẩu xe tay côn như Axelo, Raider, hay EN-150A. Và Honda cũng có rất nhiều mẫu xe côn tay như CBR150, CBR250,… Bên cạnh đó, đa số các dòng xe PKL đều sử dụng côn tay.

Những chiếc xe có phân khối nhỏ là lựa chọn cần thiết cho những bạn đang tập tành lái xe. Tuyệt đối không được chủ quan và mạo hiểm mà chọn những chiếc mô tô PKL cỡ 800cc hoặc 1000cc. Đây là những chiếc xe không chỉ nặng mà còn rất mạnh. Chúng sẽ khiến bạn vô cùng vất vả và khó khăn trong việc làm chủ xe. Thậm chí bạn có thể gặp tai nạn khi cố chạy những chiếc xe như trên.

3. Những kỹ thuật cần ghi nhớ khi chạy xe côn tay

Tập ra côn

Với tâm lý sợ chết máy, người tập lái thường kéo ga ngay khi mới ra côn chút ít. Và kết quả là động cơ gầm lên mà xe vẫn không thể di chuyển với lý do côn chưa ra đủ khoảng cách cần thiết.

Đầu tiên, bạn vào số 1, tay trái bắt đầu thả côn và không kéo ga. Bạn hãy tiếp tục thả thật chậm rãi cho tới khi xe dần dần lăn bánh. Bạn cần ghi nhớ khoảng côn này và tiếp tục tập luyện ở những lần sau. Việc bạn cần làm là đẩy nhanh tốc độ ra côn nhưng không thả hết mà giữ cữ như ban đầu. Sau quá trình tập luyện nhất định, bạn sẽ biết nhả côn ở đoạn nào thì xe chuyển động. Từ đó bạn có thể điều chỉnh tay ga một cách phù hợp.

Một nơi rộng rãi, bằng phẳng và cách xa đường công cộng là sự lựa chọn lý tưởng cho quá trình tập luyện của bạn. Tập ra côn là việc rất quan trọng khi phải khởi động ở ngang dốc. Nếu bạn thả côn quá vội thì xe sẽ chết máy. Còn nếu bạn chưa thả đủ côn đã ga thì chắc chắn là xe không chạy và trôi dốc nếu không phanh.

Đi số phù hợp

Đối với xe số côn tự động, khi xe đang lăn bánh, bạn có thể chạy ở bất cứ số nào. Tất nhiên là số không phù hợp sẽ gây ảnh hưởng đến hộp số và hậu quả là xe nhanh ì theo thời gian. Nhưng nói chung là xe vẫn chạy được. Trong khi đó, nếu bạn đi xe côn mà số không phù hợp là chỉ có nước tắt máy mà thôi. Giải pháp dành cho bạn trong tình huống này đó là hãy về số thấp. Và cố gắng lắng nghe âm thanh phát ra từ xe để xác định xem mình đang đi sai số như thế nào. Khi xe phát ra những âm thanh lọc cọc và bạn cảm thấy xe bị giật tức là bạn đang chạy xe ở số cao hơn so với tốc độ lăn bánh.

Khởi động ở N, dừng xe về N

Một số người khi chạy xe côn tay đến nơi dừng thường để số 1 thậm chí 2, 3 và thả tay côn cho xe tự tắt máy hoặc vặn chìa khoá tắt máy. Cách chạy xe này nguy hiểm bởi nếu một người khác chưa thuần thục leo lên xe sau đó sẽ khó làm chủ tình hình.

Khi khởi động xe, điều mà bạn cần nhớ là hãy luôn để xe của mình ở N, sau khi chắc chắn mọi thứ đã sẵn sàng rồi thì mới vào 1. Tuyệt đối không để xe ở 1, 2 rồi nổ máy. Chỉ cần một chút sơ sốt như thế thôi là bạn sẽ mất khả năng kiểm soát tay côn.

Số 1 – 0 – 2

Quy tắc của hộp số móc khi chạy xe côn tay mà bạn cần lưu ý đó là đạp vào 1, móc lên 2 nhưng có khoảng lửng là số 0.

Và khi xe đang ở 1, hãy móc một nửa lực cần số để về 0, tiếp tục móc mạnh sẽ lên 2. Ngược lại khi xe đang ở 2, đạp về nửa lực sẽ xuống 0, đạp mạnh xuống 1.

Để chạy được xe côn, các bạn cần phải kiên trì luyện tập và lưu ý những kỹ thuật quan trọng như trên. Bạn càng thực hành nhiều bao nhiêu thì khả năng làm chủ chiếc xe của bạn càng lớn. Lúc đấy, bạn sẽ biết cách kết hợp nhịp nhàng giữa côn và ga. Chúc các bạn thành công và tận hưởng niềm vui với đam mê, sở thích của mình nhé.

Ngọc Minh