10 quyển sách mà những nhà quản lý giỏi không nên bỏ qua

10 quyển sách mà những nhà quản lý giỏi không nên bỏ qua

Nhiều người nghĩ rằng trở thành một nhà quản lý có nghĩa là không cần phải từng công việc nhỏ nhặt nữa. Những người khác tin rằng trở thành một nhà quản lý chỉ là một cơ hội để được tăng lương. Tuy nhiên, những nhà quản lý vĩ đại là những người có kỹ năng cao trong những việc họ làm, và họ biết cách nhân lên hiệu suất của những người khác.

Dù bạn là người quản lý mới, người quản lý có kinh nghiệm hay muốn trở thành người quản lý trong tương lai, hãy cùng khám phá mười cuốn sách sau đây. Mỗi cuốn sách đề cập đến một quan điểm độc đáo có thể giúp bạn trở nên hiệu quả hơn trong việc dẫn dắt người khác đạt được kết quả vượt trội.

1. The Making Of A Manager – Julie Zhuo

Nhiều nhà quản lý mới không bao giờ đặt mục tiêu lãnh đạo người khác. Thay vào đó, một trong những thách thức quan trọng nhất mà họ phải đối mặt là nhận thức rõ ràng về trách nhiệm mới của họ. Họ cần học: cách xây dựng lòng tin trong đội, tập trung vào điều gì trong vài tháng đầu tiên, cách thu được kết quả tốt hơn từ những người khác, cách đối phó với trách nhiệm gia tăng và nhiều chủ đề quản lý cần thiết khác.

The Making Of A Manager của Julie Zhuo là một trong những cuốn sách quản lý hay nhất dành cho những nhà quản lý mới nên đọc.

2. First, Break All The Rules – Marcus Buckingham & Curt Coffman

Những nhà quản lý vĩ đại thường có phong cách riêng khi đề cập đến những người lãnh đạo. Mọi đội nhóm đều khác nhau, mọi tổ chức đều phải đối mặt với những thách thức riêng. Vì vậy, rất khó xác định được đâu là phương pháp hay nhất của các nhà quản lý khác.

Cuốn sách này đã khám phá điểm chung của những nhà quản lý giỏi nhất. Nó giới thiệu một phương pháp đơn giản để đo lường sức mạnh hiện tại của nơi làm việc của bạn. Và nó cung cấp nhiều lời khuyên thiết thực để làm thế nào để trở thành một nhà quản lý hiệu quả hơn.

3. Leaders Eat Last – Simon Sinek

Có hai loại nguy hiểm mà mọi người phải đối mặt trong một tổ chức: những nguy cơ bên ngoài như cạnh tranh trực tiếp, các điều kiện thị trường; và những mối nguy hiểm bên trong như xung đột cá nhân.

Cuốn sách này giải thích cách các nhà quản lý vĩ đại xây dựng một vòng kết nối an toàn và mạnh mẽ xung quanh nhóm của họ. Mục đích là để giảm bớt hoặc loại bỏ các mối nguy hiểm bên trong. Bằng cách đó, mọi người có thể tập trung sức lực của mình vào việc đưa doanh nghiệp tiến lên phía trước thông qua sự cộng tác giữa mọi người với nhau.

4. The Coaching Habit – Michael Bungay Stanier

Những người quản lý giỏi nhất không chỉ hỗ trợ cộng tác trong nhóm của họ, họ cũng giúp từng thành viên phát triển. Bằng cách đó, mọi người có thể đảm nhận trách nhiệm lớn hơn và tăng đóng góp của họ cho tổ chức.

Cuốn sách này nói về cách giúp đội nhóm phát triển bằng cách sử dụng tư duy huấn luyện. Nó tiết lộ bảy câu hỏi mạnh mẽ mà bạn có thể hỏi để tạo ra kết quả tốt hơn, đồng thời cung cấp các mẹo làm sao để biến phong cách huấn luyện này thành một thói quen.

5. Measure What Matters – John Doerr

Khi một tổ chức ngày càng phát triển về quy mô, việc thiết lập và truyền đạt các mục tiêu chiến lược thường trở nên khó khăn đối với các nhà quản lý. Điều này có thể gây ra sự chậm trễ tiến độ chung.

Cuốn sách này giải thích cách sử dụng “Mục tiêu và Kết quả chính” để quản lý các mục tiêu của tổ chức hiệu quả hơn. Đó là một phương pháp đã được kiểm chứng được sử dụng bởi Google, Intel và những người khác. Nó có thể tăng cường tính minh bạch, trách nhiệm giải trình và cộng tác.

6. The Dichotomy Of Leadership – Jocko Willink & Leif Babin

Khả năng lãnh đạo tuyệt vời thường liên quan đến việc tìm kiếm sự cân bằng giữa hai thái cực. Do đó, có thể là một thách thức để biết cách hành động tốt nhất trong một tình huống nhất định, nơi cả hai lựa chọn đều có ưu và nhược điểm.

Cuốn sách này nói về cách đạt được sự cân bằng tốt hơn giữa nhiều tính chất lưỡng phân của lãnh đạo. Nó bao gồm mười hai nguyên tắc cơ bản được chia thành ba loại: cân bằng con người của bạn, cân bằng sứ mệnh và cân bằng bản thân. Đây là tài liệu cần phải đọc nếu bạn muốn chuẩn bị tốt hơn để đưa ra những quyết định khó khăn.

7. Multipliers – Liz Wiseman & Greg McKeown

Ở cấp độ cao, có hai cách tiếp cận riêng biệt để quản lý một nhóm. Đầu tiên là tập trung vào việc trở thành thiên tài mà mọi người khác hướng tới. Thứ hai là tập trung vào việc mở khóa những tố chất thiên tài có thể tìm thấy ở những người khác.

Cuốn sách này nói về cách những nhà quản lý giỏi nhất thực hiện cách tiếp cận thứ hai. Họ tìm kiếm cơ hội để làm cho mọi người xung quanh họ thông minh hơn, có năng lực hơn và hiệu quả hơn. Cuốn sách cung cấp các mẹo hữu ích để giúp các nhóm đạt được kết quả phi thường thông qua tư duy cấp số nhân.

8. The Culture Code – Daniel Coyle

Một chủ đề quan trọng trong quản lý là giá trị của việc xây dựng văn hóa nội bộ mạnh mẽ. Mọi người làm việc hiệu quả hơn khi họ cộng tác với những người khác. Vì vậy, các nhà quản lý phải thiết lập văn hóa mạnh mẽ để hỗ trợ và nâng cao tinh thần đồng đội.

Cuốn sách này khám phá bí mật của những nhóm rất thành công. Nó bao gồm ba kỹ năng cơ bản của các tổ chức lớn: xây dựng an toàn, chia sẻ lỗ hổng và thiết lập mục đích.

9. Your Brain At Work – David Rock

Ngày nay ngày càng có nhiều doanh nghiệp dựa vào sự tập trung và năng lượng sáng tạo của con người. Cuốn sách này viết về cách giúp mọi người làm việc hiệu quả hơn bằng cách hiểu cách bộ não vận hành.

Chủ đề hiểu được “cách thức hoạt động của bộ não” nghe có vẻ phức tạp, nhưng tác giả đã làm rất tốt khi chia nhỏ từng cái nhìn sâu sắc và cung cấp những câu chuyện ngắn để biến các ý tưởng thành hành động.

10. Who: The A Method For Hiring – Geoff Smart & Randy Street

Một trong những trách nhiệm quan trọng nhất đối với các nhà quản lý là tuyển dụng và giữ chân những người giỏi. Một người tuyển dụng tuyệt vời có thể đưa doanh nghiệp lên một tầm cao mới.

Cuốn sách này giới thiệu “Phương pháp tuyển dụng”. Đó là một cách tiếp cận thực tế và có thể hành động, giúp bạn: xác định kết quả bạn muốn, tạo ra một luồng nhân tài tuyệt vời và đặt những câu hỏi phù hợp để xác định những ứng viên tốt nhất.

 

>> Xem thêm: Sau đại dịch, còn lối đi nào cho người vừa mất việc?

— HR Insider —
RaoXYZ 
– Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam