\

\

Với hiệu suất lợi nhuận cao và ổn định, xu hướng đầu tư, cho thuê nhà ở, thuê văn phòng cho người nước ngoài vẫn được nhiều nhà đầu tư ưa chuộng.

Nhu cầu lớn từ thị trường

Lợi nhuận BĐS cho thuê đứng đầu Đông Nam Á. Theo thống kê, có hơn 320.000 người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam, chủ yếu tập trung tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Năm 2017, số vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài vào Việt Nam đạt gần 36 tỷ USD, tăng 44,4% so với cùng kỳ năm 2016. Đây cũng là con số tăng cao nhất trong vòng 10 năm trở lại đây.

Có 115 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với gần 2.600 dự án mới được cấp giấy chứng nhận đầu tư. Lượng vốn thu hút từ đầu tư trực tiếp nước ngoài càng lớn đã kéo theo lượng lớn chuyên gia nước ngoài (theo các dự án) đến Việt Nam làm việc. Với tâm lý chỉ thuê nhà phục vụ quá trình làm việc, số lượng người nước ngoài đến Việt Nam chủ yếu thuê căn hộ chung cư cao cấp bởi họ có thu nhập và mức sống cao hơn người Việt Nam. Căn hộ này có đầy đủ các dịch vụ tiện ích cho cư dân.

Phòng thuê được bố trí đủ nội thất và đồ dùng cơ bản nên giá thuê thường từ 1.000 – 1.500 USD/căn/tháng. Lượng người nước ngoài đến Việt Nam sinh sống ngày càng đông là yếu tố quyết định nhu cầu lớn căn hộ cho thuê tăng thêm mỗi ngày. Việc đầu tư BĐS cho người nước ngoài thuê trở thành kênh đầu tư có lãi tại Việt Nam.

Trong báo cáo gần đây của Savills, tỷ suất lợi nhuận cho thuê căn hộ tại Việt Nam đang dẫn đầu khu vực Đông Nam Á, gấp đôi Singapore và gấp 1,7 lần Bangkok. Phân khúc cao cấp, số lượng kháchmua căn hộ cho thuê và đầu tư chiếm thị phần khá lớn.

Theo ông Paul Mason – Chủ tịch Công ty môi giới bất động sản Keller Wiliams Việt Nam, nhu cầu thuê căn hộ cao cấp tăng mạnh, thị trường đầu tư bất động sản cho thuê phát triển nhanh chóng và trở thành kênh đầu tư có hiệu suất sinh lời cao so với vàng, ngoại tệ và tiết kiệm. Hình thức này phù hợp với những nhà đầu tư có vốn nhàn rỗi, không ưa mạo hiểm.

Không những thế, việc nhu cầu thuê nhà làm văn phòng tại các khu công nghiệp lớn cũng là những điểm đầu tư khá hấp dẫn.

Không chỉ thuê nhà, người nước ngoài còn có nhu cầu cao trong việc tìm thuê nhà để làm văn phòng công ty.

Là một trong những nơi hội tụ nhiều khu công nghiệp và đang ngày càng phát triển nhanh chóng, thị trường nhà cho thuê ở Bắc Ninh đang có những cuỗi ngày tăng giá khi mà hàng loạt các công ty nước ngoài mong muốn thuê trụ sở. Vì thế mà giá cho thuê nhà tại đây tăng khá nhanh, trở thành kênh đầu tư tiềm năng.

Bắc Ninh là tỉnh có tốc độ phát triển kinh tế khá mạnh và là nơi có số lượng chuyên gia nước ngoài đến sinh sống và làm việc đứng top đầu các tỉnh thành Việt Nam. Mặc dù, nhu cầu về nhà ở hiện đại, đẳng cấp của người nước ngoài gần các khu công nghiệp là rất lớn, thế nhưng thị trường này còn đang bị bỏ ngỏ và chưa có sự phát triển tương xứng.

Theo số liệu thống kê của tỉnh Bắc Ninh, hiện nay đang có gần 50.000 chuyên gia, kỹ sư nước ngoài làm việc và sinh sống tại đây. Lực lượng lao động này liên tục tăng từ 20-25% mỗi năm. Đặc biệt, chi phí sinh hoạt của người nước ngoài luôn ở mức cao, họ sẵn sàng chi trả cho chi phí thuê nhà từ 800USD đến 1.000USD mỗi tháng.

Với mức giá thuê này, nếu làm một phép tính đơn giản thì tổng ngân sách từ việc thuê nhà của các chuyên gia nước ngoài tại Bắc Ninh hàng tháng lên tới 40.000.000 – 50.000.000 USD. Đây là một nguồn doanh thu khổng lồ nhưng lại chưa được khai thác đúng mức khi nguồn cung các dự án cho người nước ngoài thuê nhà tại Bắc Ninh nhỏ giọt và manh mún, chưa đáp ứng được nhu cầu thuê nhà của người nước ngoài.

Về mức giá cho thuê, các căn hộ 2 phòng ngủ tại các dự án tầm trung tại Bắc Ninh hiện tại đang được cho thuê với giá 10-13 triệu đồng/tháng. Với mức giá này, các căn hộ luôn kín khách quanh năm. Chỉ cần khách cũ trả nhà, ngay lập tức các đơn vị môi giới sẽ nhảy vào giới thiệu ngay cho khách mới. Còn đối với những căn biệt thự, liền kề có giá thuê lên tới 20-30 triệu đồng/tháng nhưng nguồn cung vẫn vô cùng khan hiếm.

Như vậy, không khó nhận ra, giá thuê ở Bắc Ninh đang ở mức cao, ngang ngửa và thậm chí đắt hơn cả căn hộ cao cấp cho thuê ở Hà Nội. Xét về tỷ suất đầu tư, nếu như mua một căn hộ cao cấp 2 phòng ngủ trị giá khoảng 3 tỷ – 3,2 tỷ đồng tại Hà Nội có thể cho thuê với mức 15 triệu/tháng, giá trị đầu tư rơi vào khoảng 5.5% – 6%/năm. Đối với thị trường Bắc Ninh, giá mua căn liền kề “mềm” hơn, nhưng có thể cho thuê với mức 20 triệu/tháng, giá trị lợi nhuận đầu tư cao hơn rất nhiều.

Theo đánh giá từ thị trường, mức giá hiện đang vẫn có xu hướng tăng cao, mức lợi nhuận chênh lệch lớn, thị trường bất động sản Bắc Ninh hứa hẹn vẫn sẽ sôi động trong nhiều năm tới và là kênh sinh lời hiệu quả cho các nhà đầu tư, đặc biệt là phân khúc cho thuê nhà, căn hộ cao cấp.

Kênh đầu tư sinh lời hấp dẫn

Số vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) đổ vào Việt Nam trong năm 2018 lên đến vào khoảng 36 tỷ USD, điều đó cũng đồng nghĩa lượng chuyên gia nước ngoài đến Việt Nam tiếp tục gia tăng. Bởi vậy, giới đầu tư bất động sản cũng nhận định, cho người nước ngoài thuê nhà vẫn là kênh sinh lời hiệu quả. Nguồn sinh lời này không những lợi ích lâu dài, ổn định mà còn giúp nhà đầu tư tối ưu dòng tiền nhàn rỗi.

Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng cần lưu tâm trong việc chọn lựa sản phẩm phù hợp để dễ dàng hơn trong việc kiếm khách thuê. Các chuyên gia nước ngoài với thu nhập và quen với tiêu chuẩn sống ở các nước bản xứ, họ sẵn sàng chi trả một giá trị lớn để đầu tư chất lượng sống tối ưu, đảm bảo được nhu cầu của cá nhân và gia đình.

Những khu vực tập trung người nước ngoài sinh sống cũng thường là nơi tập trung nhiều trụ sở các công ty liên doanh, doanh nghiệp nước ngoài. Họ cũng sống khá gần nhau để tạo nên những cộng đồng người nước ngoài tại Việt Nam.

Đầu tư vào bất động sản cho người nước ngoài thuê nhà vẫn được đánh giá là kênh đầu tư thu lời hấp dẫn.

Theo lãnh đạo một sàn bất động sản chuyên tìm kiếm nhà thuê cho người nước ngoài nhận định, những khu vực tập trung nhiều người nước ngoài sinh sống và làm việc, tạo thành một cộng đồng lớn với những dịch vụ tốt thì giá thuê thường cao hơn. Đơn cử như khu vực Trung Hòa – Nhân Chính và Thanh Xuân là nơi tập trung sinh sống và làm việc của nhiều khách Hàn Quốc… giá thuê một căn hộ cao cấp 2 phòng ngủ thường dao động từ 13-16 triệu đồng mỗi tháng, trong khi căn 3 phòng ngủ vào khoảng 20-23 triệu đồng.

Một điều đáng lưu tâm nữa khi đầu tư nhà cho người nước ngoài thuê là độ uy tín của chủ đầu tư để tránh những các loại phí có thể phát sinh trong quá trình vận hành, gây mất thiện cảm với khách thuê. Đặc biệt, những dự án mà chủ đầu tư phát triển tốt các dịch vụ như siêu thị, bể bơi trong nhà và ngoài trời, khu hoạt động thể dục thể thao yoga – gym; dịch vụ trông trẻ, dịch vụ dọn nhà, xe đưa đón… cũng tác động đến tâm lý của người nước ngoài khi thuê nhà.

Để thu lời từ cho thuê căn hộ cao cấp, chủ đầu tư cần chú ý tới các điều kiện như vị trí, quy mô dự án và tiến độ khai thác, dịch vụ và tiện ích.

Theo các chuyên gia bất động sản, vị trí tốt là nơi có kết nối hạ tầng giao thông xuyên suốt, thuận tiện và nhanh chóng kết nối tới các trung tâm vui chơi, giải trí, giáo dục và y tế trọng điểm của thủ đô… Nhà đầu tư đặc biệt lưu ý chỉ nên chọn bất động sản nằm trong khu vực có thị trường cho thuê sôi động.

Để thu lời từ cho thuê nhà, căn hộ cao cấp, chủ đầu tư cần chú ý tới các điều kiện như vị trí, quy mô dự án và tiến độ khai thác, dịch vụ và tiện ích.

Quy mô dự án và tiến độ khai thác là yếu tố tối quan trọng trong việc cân nhắc địa điểm để đầu tư bất động sản cho thuê và có tác động đến trực tiếp đến tối đa lợi nhuận cho thuê. Nhà đầu tư thông minh và có kinh nghiệm sẽ không bao giờ đổ tiền vào một dự án nhỏ lẻ, không có tên tuổi và khó cam kết được tiến độ bàn giao với khách hàng để rồi ảnh hưởng tới dòng tiền đầu tư không thể hoặc chậm sinh lời trong một thời gian dài.

Yếu tố cuối cùng nhưng vô cùng quan trọng đó là hệ thống tiện ích và dịch vụ tại điểm khai thác cho thuê. Đối với khách thuê nhà là đối tượng người nước ngoài, họ đặc biệt quan tâm tới đảm bảo các nhu cầu về giáo dục, y tế, mua sắm (đối với khách gia đình), vui chơi, giải trí, thể thao, ẩm thực (đối với cả khách gia đình và khách độc thân). Vì vậy, một căn hộ cho thuê đầy đủ tiện nghi thôi chưa đủ hấp dẫn, điểm thực sự hấp dẫn và tác động mạnh mẽ tới quyết định thuê của khách hàng đó là dịch vụ và tiện ích xung quanh với chất lượng cao cấp hoặc chuẩn quốc tế.

Theo đánh giá của các chuyên gia BĐS, chỉ cần nắm vững những “bí quyết” trên, chắc chắn nhà đầu tư sẽ thành công với loại hình bất động sản cho thuê nhà ở cho người nước ngoài  tại Việt Nam nói chung và tại Hà Nội nói riêng.

Xem thêm giá nhà đất tại RaoXYZ

Thanh Hoa (tổng hợp)

Xem thêm

  • Cho thuê nhà: Hỏi – đáp 5 vấn đề thường gặp giữa chủ nhà và khách thuê