Xử phạt tài xế chở đồ không đóng cốp ôtô như thế nào?

Xử phạt tài xế chở đồ không đóng cốp ôtô như thế nào?

Chưa có quy định cụ thể cho việc chở hàng không đóng kín cốp ôtô nhưng đây là hành vi nguy hiểm cho lái xe và những người đi đường.

Trả lời câu hỏi "Chở đồ thò ra khỏi cốp ôtô về quê ăn Tết có bị phạt?", luật sư Đặng Thành Chung cho biết việc chở đồ cồng kềnh vượt ra khỏi xe và không thể đóng kín cốp xe rất nguy hiểm và không đảm bảo an toàn nhất là khi di chuyển với tốc độ cao trên đường. Tuy nhiên, pháp luật Việt Nam hiện chưa có quy định xử phạt cụ thể cho hành vi này.

Theo Điều 20 Luật giao thông đường bộ, "Hàng hóa xếp trên xe phải gọn gàng, chằng buộc chắc chắn, không để rơi vãi dọc đường, không kéo lê hàng hóa trên mặt đường và không cản trở việc điều khiển xe. Khi xếp hàng hóa vượt phía trước và phía sau xe thì ban ngày phải có cờ báo hiệu màu đỏ, ban đêm hoặc khi trời tối phải có đèn đỏ báo hiệu".

Cũng theo Điều 72 Luật giao thông đường bộ quy định Vận tải hàng hóa bằng xe ôtô như sau:

1. Việc vận chuyển hàng hóa bằng xe ôtô phải chấp hành các quy định sau đây:

a) Hàng vận chuyển trên xe phải được xếp đặt gọn gàng và chằng buộc chắc chắn;

b) Khi vận chuyển hàng rời phải che đậy, không để rơi vãi.

2. Không được thực hiện các hành vi sau đây:

a) Chở hàng vượt quá trọng tải thiết kế và quá kích thước giới hạn cho phép của xe;

b) Chở người trong thùng xe, trừ trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 21 của Luật này."

Mặt khác Điều 15, Thông tư 46/2015/TT-BGTVT của Bộ GTVT, quy định giới hạn xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ khi tham gia giao thông trên đường bộ như sau:

1. Việc xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ khi tham gia giao thông trên đường bộ phải theo các quy định về tổng trọng lượng của xe, tải trọng trục xe, chiều cao, chiều rộng, chiều dài xếp hàng hóa được phép của xe quy định tại Điều 16, Điều 17, Điều 18 và Điều 19 của Thông tư này và không vượt quá khối lượng hàng hóa được phép chuyên chở ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe.

2. Hàng hóa xếp trên xe phải gọn gàng, chằng buộc chắc chắn và không gây cản trở cho việc điều khiển xe, bảo đảm an toàn giao thông khi tham gia giao thông trên đường bộ".

Đối với trường hợp của bạn là chở đồ trong cốp xe dẫn tới cốp xe không đóng lại được, đây là hành vi rất nguy hiểm. Vì khi tham gia giao thông việc không đóng cốp sẽ dẫn tới những đồ bạn bỏ trong cốp có thể rơi ra đường làm ảnh hưởng cho các phương tiện khác tham gia giao thông, còn có thể dẫn tới gây tai nạn.

Hiện nay, pháp luật hiện hành chưa có quy định cụ thể đối với trường hợp chở đồ phía sau xe ôtô không đóng cốp thì có vi phạm luật hay không. Tuy nhiên, từ các quy định nêu trên có thể thấy luật hiện hành đã có quy định về việc vận chuyển hàng hóa phải đảm bảo chằng buộc chắc chắn, gọn gàng và không gây cản trở cho việc điều khiển xe. Thực hiện nghiêm các quy định trên cũng có ý nghĩa đảm bảo an toàn cho người điều khiển phương tiện giao thông khác và cho chính bản thân mình.

Luật sư Đặng Thành Chung
Đoàn luật sư Hà Nội