Xpander bán gấp đôi Veloz, đòi lại ngôi vương MPV

Xpander bán gấp đôi Veloz, đòi lại ngôi vương MPV

Sau khi để Veloz vượt qua trong tháng 6, Mitsubishi Xpander trở lại ngôi vương quen thuộc trong tháng 7 khi bán hơn 2.700 xe.

Cuộc tranh giành thị phần nhóm xe MPV phổ thông cỡ nhỏ tại Việt Nam vẫn là cuộc đua chính của Mitsubishi và Toyota. Sau khi để mất ngôi bán chạy nhất phân khúc trong tháng 6, Xpander nhanh chóng đòi lại với lượng bán hơn gấp đôi đối thủ.

2.771 xe trong tháng 7 là mức bán hàng cao nhất của Mitsubishi Xpander từ đầu 2022. Con số này không những cao nhất phân khúc MPV mà còn đứng đầu toàn thị trường. Tháng 6, Xpander chỉ có 584 xe đến tay khách hàng và đều thuộc lô hàng cuối của thế hệ đầu tiên bán ra ở Việt Nam.

Sở dĩ lượng bán cao tháng vừa qua là do các đại lý bắt đầu trả các đơn hàng Xpander phiên bản nâng cấp giữa chu kỳ. Xpander 2022 sở hữu thiết kế mới, thêm nhiều tính năng nên nhu cầu vẫn cao thường trực. Các đại lý cho biết hiện lượng hàng đặt đã tới tháng 10-11.

Bám sát Xpander là đối thủ Toyota Veloz. Trong tháng 6, tận dụng Xpander dọn kho trước khi bán ra bản mới, Veloz lên ngôi vương doanh số với 1.098 xe. Sang tháng 7, mẫu MPV của Toyota sở hữu lượng bán tốt, gần 1.400 xe nhưng vẫn thấp gần phân nửa Xpander.

Xpander 2022, mẫu MPV bán chạy nhất phân khúc MPV. Ảnh: Thành Nhạn

Xpander 2022, mẫu MPV bán chạy nhất phân khúc MPV. Ảnh: Thành Nhạn

Từ tháng 7, Toyota bắt đầu tách riêng số liệu của Avanza và Veloz. Sau 7 tháng đầu 2022, Avanza và Veloz bán tổng cộng 7.099 xe, tỷ lệ doanh số đóng góp lần lượt 22% và 78%. Sau thời gian đầu bị kênh giá vì sức nóng lúc mới ra mắt, hiện giá của Veloz đang dần chững lại.

Nếu xét chung về thương hiệu, Toyota có ba mẫu tham chiến ở phân khúc này, gồm Avanza, Veloz, Innova. Mitsubishi có Xpander (Xpander Cross được hãng coi là một biến thể thay vì tách riêng), Suzuki có Ertiga, XL7. Sau 7 tháng, Mitsubishi tạm giữ ngôi đầu phân khúc MPV khi bán 10.855 xe chỉ với Xpander, lớn hơn cả tổng số của Avanza, Veloz và Innova thuộc Toyota (8.553 xe).

Veloz, mẫu MPV bán chạy nhất của Toyota. Ảnh: TMV

Veloz, mẫu MPV bán chạy nhất của Toyota. Ảnh: TMV

Suzuki ở nhóm xe đa dụng vẫn nhờ vào mẫu chủ lực XL7. Sự xuất hiện của Veloz đẩy XL7 xuống vị trí thứ ba trong top các mẫu MPV được ưa chuộng nhất. Suzuki XL7 sau 7 tháng đạt doanh số cộng dồn 4.247 xe. Với riêng Ertiga, hãng đang ngưng nhập hàng để chờ bản mới lắp động cơ hybrid, doanh số vì thế giảm sâu, luỹ kế chỉ đạt 624 xe từ đầu 2022.

Từ tháng 6, Mitsubishi nối lại dây chuyền lắp ráp Xpander MT tại nhà máy ở Bình Dương sau thời gian gián đoạn. Toyota Veloz sắp được đưa về lắp ráp vào cuối 2022 để chủ động hơn nguồn cung. Trong khi hai mẫu xe của Suzuki vẫn nhập khẩu. Kia Carens (mẫu xe thay Rondo) sắp ra mắt nhiều khả năng lắp ráp theo truyền thống của Trường Hải.

Phạm Trung