Volvo sắp bán xe điện ở Việt Nam

Volvo sắp bán xe điện ở Việt Nam

Trong 2023, hãng xe Thuỵ Điển muốn đưa về bán C40, mẫu SUV phong cách coupe thuần điện nhập từ Malaysia.

Đại điện Volvo Việt Nam cho biết đang chuẩn bị kế hoạch đưa xe điện về bán trong 2023 nhưng không nói rõ thời điểm cụ thể cũng như mục tiêu xây dựng trạm sạc như thế nào. Mẫu xe đầu tiên có thể về Việt Nam là C40, chiếc SUV phong cách coupe với nhiều điểm tương đồng với XC40.

Trước đó, chuyên trang Paultan của Malaysia đưa tin, Charles Frump, giám đốc điều hành của Volvo Car Malaysia (VCM), cho biết những chiếc Volvo thuần điện lắp ráp tại nhà máy của hãng tại Malaysia sẽ xuất khẩu sang Việt Nam và Philippines.

C40 thuần điện trong lần ra mắt tại Malaysia, tháng 12/2022. Ảnh: Paultan

C40 thuần điện trong lần ra mắt tại Malaysia, tháng 12/2022. Ảnh: Paultan

Nhà máy của Volvo tại thành phố Shah Alam, bang Selangor, Malaysia hiện lắp ráp nhiều dòng xe của hãng Thuỵ Điển, trong đó có hai mẫu xe thuần điện là XC40 Pure Electric và C40.

Volvo nằm trong số các hãng xe sang trên thế giới tích cực nhất chuẩn bị cho tương lai thuần điện. Hãng đặt mục tiêu từ 2030 trở đi, tất cả xe xuất xưởng của hãng đều chạy điện. Tại Việt Nam, kể từ 2023, dải sản phẩm của Volvo đều là xe hybrid, từ mức nhẹ (mild-hybrid) đến hybrid thực thụ. Trong đó chiếc XC60 Recharge là Ôtô của năm 2022 do các chuyên gia bình chọn tại Car Awards 2022 do VnExpress tổ chức.

Nếu đem về XC40, C40, Volvo là thương hiệu cao cấp thứ tư sau Porsche, Audi, Mercedes bán xe điện tại Việt Nam. Bởi dải sản phẩm còn ít, doanh số thấp, chưa có hãng nào đầu tư lắp đặt trạm sạc công cộng như cách hãng phổ thông VinFast thực hiện. Các hãng hiện hỗ trợ khách hàng lắp trạm sạc tại nhà hoặc sạc tại showroom chính hãng.

Trong 2 năm trở lại đây, xu hướng xe điện hoá đang dần thành hình rõ nét hơn ở Việt Nam nhưng tốc độ tăng trưởng và mở rộng còn chậm so với các nước như Malaysia, Thái Lan, Indonesia, ba thị trường bán xe mới nhiều nhất khu vực Đông Nam Á. Ngoại trừ VinFast định hướng rõ trở thành một hãng xe thuần điện, những hãng khác từ phổ thông đến cao cấp đều quan tâm ở mức "cầm chừng" bởi nhu cầu của thị trường chưa cao cũng như những hạn chế về hệ thống trạm sạc, hạ tầng giao thông.

Toyota mới chỉ bán các xe hybrid như Camry, Altis, Corolla Cross, Kia cuối 2022 mới đem về Sorento hybrid. Trong khi đó, xe thuần điện của các hãng hạng sang cũng còn ít. Porsche chỉ có một mẫu là Taycan, Audi có e-tron GT, e-tron SUV, Mercedes có EQS.

Thành Nhạn