Toyota khai tử Camry ở Nhật

Toyota khai tử Camry ở Nhật

Mẫu sedan cỡ D sẽ kết thúc lịch sử hơn 40 năm ngay tại thị trường quê nhà, khi doanh số trong 2022 chưa đến 6.000 xe.

Theo Nikkei Asia, Toyota đã lưu ý đến các đại lý rằng hãng sẽ dừng sản xuất Camry dành cho khách hàng nội địa vào cuối năm nay, trong khi xe vẫn được sản xuất để xuất khẩu.

Ở Nhật, Camry sẽ được dừng bán theo giai đoạn, và Toyota gần như không còn tiếp nhận đơn hàng mới. Các mẫu Camry mới đang trong quá trình phát triển sẽ chỉ bán ở thị trường nước ngoài.

Hai chiếc Camry mang biển taxi dừng tại một điểm giao cắt ở Tokyo, tháng 6/2019. Ảnh: Vlchang

Hai chiếc Camry mang biển taxi dừng tại một điểm giao cắt ở Tokyo, tháng 6/2019. Ảnh: Vlchang

Camry, được đặt theo từ kanmuri trong tiếng Nhật, có nghĩa "vương miện" - được sản xuất từ năm 1982 với các nhà máy chính ở Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản. Kể từ khi ra mắt, khoảng hơn 1,3 triệu chiếc Camry được bán riêng tại Nhật, với mức giá hiện dao động 26.400-35.500 USD.

Trên toàn cầu, Camry có mặt ở hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ, với doanh số cộng dồn là hơn 21 triệu chiếc tính đến hết 2022, theo dữ liệu từ Toyota và MarkLines. Thế hệ hiện hành là thế hệ thứ 10, ra mắt từ 2017.

Camry đặc biệt đắt khách tại Mỹ, nơi có hơn 13 triệu chiếc đã có chủ. Khách hàng Mỹ chuộng Camry vì độ tin cậy, dễ vận hành và nội thất rộng rãi. Mẫu sedan từng là xe bán chạy nhất tại quốc gia Bắc Mỹ trong suốt 15 năm cho đến 2016, khi RAV4 giành lấy ngôi vương theo xu hướng ngày càng chuộng xe gầm cao. Trên thị trường xe cũ, Camry cũng đắt khách nhờ giá trị bán lại cao.

Ở Trung Quốc và Đông Nam Á, Camry cũng là một trong số những chiếc sedan bán chạy nhất. Sản phẩm này vẫn được đón nhận ở nhiều nơi với nhu cầu ổn định, khi doanh số toàn cầu trong 2022 là khoảng 600.000 xe.

Như tại Việt Nam, trong tháng 2, cũng là tháng thứ hai liên tiếp, Camry bán nhiều nhất phân khúc sedan cỡ D, bỏ xa các đối thủ với 249 xe có chủ, chiếm hơn một nửa doanh số toàn phân khúc. Dù vậy, phân khúc sedan cỡ D ngày càng sụt giảm, nhường chỗ cho xe gầm cao.

Ở Nhật lại là một câu chuyện khác. Chưa đến 6.000 xe bán ra trong năm 2022, với một phần nguyên nhân do thiếu linh kiện. Nhưng bên cạnh đó, dòng SUV và minivan đang ngày càng trở nên thu hút khách Nhật và tác động lớn đến dòng sedan. Cũng trong năm ngoái, Nissan đã dừng sản xuất mẫu sedan cỡ trung Fuga. Tương tự, Honda cũng đã khai tử Legend từ cuối 2021.

Mỹ Anh