Thợ đào 'phù phép' card đồ họa cũ để tuồn ra thị trường

Thợ đào 'phù phép' card đồ họa cũ để tuồn ra thị trường

Nhiều thợ đào tiền số đang tìm cách tân trang card đồ họa để bán cho người dùng phổ thông nhằm gỡ gạc lại vốn.

"Xả lỗ dàn RTX 3060Ti, bảo hành đến tháng 5/2025, giá 5 triệu đồng, còn thương lượng", Minh Tâm, một thợ đào tiền số ở Bình Dương, rao bán "trâu cày" trong một nhóm khai thác tiền số. Anh cho biết cách đây hơn một năm, anh phải đặt trước cả tháng mới mua được lô card này với giá 22,5 triệu đồng một chiếc. Giờ đây, giá card mới đã giảm còn khoảng 10 triệu đồng. Những chiếc card cũ như của anh rẻ hơn một nửa nhưng vẫn không có ai hỏi mua.

Dưới bài viết của Tâm, nhiều thợ đào khác cũng "thanh lý ké", có người phá giá, rao bán model tương tự, còn bảo hành và rẻ hơn cả triệu đồng. Tuy nhiên, thị trường gần như chỉ thấy người bán, không có người mua.

Theo các chuyên gia, dù card đồ họa gần như chạm đáy nhưng đây không phải lúc hợp lý để mua sắm. "Các trại đào không chỉ cắm điện cho card chạy 24/24 mà còn ép xung, thay VRAM để đạt được tốc độ băm cao hơn. Điều này khiến tuổi thọ của chúng bị giảm đi đáng kể. Do đó mua card đồ họa cũ lúc này cũng giống như bạn đánh bạc, đó là lựa chọn rủi ro. Hãy tìm mua model mới từ hãng và không nên tham rẻ", PC Gamer cảnh báo người dùng.

Thợ đào tiền số thanh lý card đồ họa cũ.

Thợ đào tiền số thanh lý card đồ hoạ cũ.

Trong khi đó, các "pháp sư Trung Quốc" cũng đang tìm cách "phù phép" biến những chiếc GPU đào coin trở thành card phòng máy, hoặc đồ cũ của game thủ để tuồn ra thị trường. Sina dẫn lời chuyên gia công nghệ Zhuang Yong cho rằng nếu không mua card đồ họa mới, người dùng rất dễ mua phải hàng tân trang. "Vô số thợ đào tìm cách làm mới những cỗ 'trâu cày' để bán lại cho người dùng phổ thông với giá hời", ông Yong nói.

Với kinh nghiệm lâu năm trong ngành hàng điện tử, ông Hoàng Mai, chủ một hệ thống phân phối card đồ họa lớn tại TP HCM, nói: "Thời gian tới, giá card còn xuống thấp nữa khi các hãng ra mắt sản phẩm mới và lượng hàng lớn từ Trung Quốc sẽ tuồn về, cạnh tranh trực tiếp với 'trâu cày' Việt Nam".

Theo ông Mai, người dùng không nên mua thiết bị đã được dùng làm máy đào tiền số nếu không phải là người trong ngành, không có kinh nghiệm kiểm tra. Tuổi thọ của GPU có thể kéo dài 5-10 năm với người dùng phổ thông. Nhưng nếu dùng để khai thác tiền số, vòng đời của sản phẩm bị rút ngắn còn vài năm và dễ phát sinh nhiều lỗi.

Trước khi mạng Ethereum chính thức hợp nhất (The Merge) vào ngày 15/9, dựa trên dữ liệu của Ouke Cloud Chain, giới chuyên gia ước tính hơn 30 triệu card đồ họa đã tham gia đào Ethereum. Hậu hợp nhất, thợ đào bị loại hoàn toàn khỏi mạng lưới. Nhiều người buộc phải tìm cách thanh lý trâu cày để cắt lỗ.

Đại diện một đơn vị chuyên cung cấp card đồ họa lớn ở TP HCM cho biết trong nửa năm nay, hệ thống của anh gần như không có khách hàng mới. Sau khi sự kiện The Merge diễn ra, khách hàng cũ liên tục gọi điện để hỏi về giá thu mua card cũ. Tuy nhiên số lượng quá lớn, hệ thống không thể mua tất cả.

Ngọc Văn, quản trị viên một nhóm đào tiền số, cho biết: "Hiện 80% số bài viết mỗi ngày là 'xả trâu'. Chỉ có lác đài vài người vào hỏi thu mua nhưng đa số là thương lái ép giá thợ đào. Trong khi đó, mới vài ngày trước, mọi người vẫn thảo luận sôi nổi nên đào coin gì, còn giờ chủ yếu hỏi giá trâu thanh lý bao nhiêu là hợp lý".

Không chỉ ở Việt Nam, việc thợ đào ồ ạt thanh lý card đồ họa cũ diễn ra khắp thế giới. Theo PCGamer, một lượng lớn card cũ đang được tung ra thị trường sau The Merge. Trên eBay, GPU tràn ngập với đủ mức giá, mẫu mã để người dùng lựa chọn. Điều này ngược hoàn toàn với cùng kỳ năm ngoái khi cơn khát card đồ họa càn quét khắp nơi, người dùng không thể tìm được một thiết bị để chơi game dù chấp nhận giá đắt.

Sina cho biết trên các nền tảng chuyên bán đồ cũ như Xianyu của Trung Quốc, GPU đang được thợ đào bán theo lô. Chúng tràn vào thị trường theo từng đợt và khiến giá card đồ họa cũ lẫn mới đều bị lao dốc. "Tuy nhiên thị trường đã đóng băng. Không ai mua bán gì trong thời điểm này. Có thể phải mất đến ba năm thị trường mới tiêu thụ hết lượng card đồ họa đang có", Sina nhận định.

Trong khi giá card đồ họa liên tục lao dốc, đào coin không có lời, nhiều thợ đào đã tắt điện, đóng gói trâu cày đem cất. Một số chuyên gia cho biết đây thực ra cũng không phải phương án tối ưu vì đồ điện tử lâu không dùng sẽ bị hư hỏng. Việc bảo quản không đúng cách có thể khiến một số linh kiện bị rỉ sét, chập mạch.

Thảo Hiền