Sony PlayStation 5 giữ giá hơn iPhone 13 Pro Max

Sony PlayStation 5 giữ giá hơn iPhone 13 Pro Max

Máy chơi game của Sony giảm 25% giá trị so với lúc ra mắt trong khi điện thoại cao cấp nhất của Apple là 44,6%.

SellCell - website chuyên mua bán thiết bị công nghệ đã qua sử dụng tại Mỹ - đã thực hiện khảo sát về thay đổi của giá bán sản phẩm trong năm 2022 cũng như so với thời điểm ra mắt. Bảng thống kê bao gồm các thiết bị mất giá nhiều nhất và ít nhất ở một số hạng mục như điện thoại thông minh, máy tính bảng và đồng hồ thông minh.

Sony PlayStation 5. ảnh: Annoonci

Sony PlayStation 5. ảnh: Annoonci

Với smartphone, iPhone 13 Pro Max giữ giá nhất khi mất 44,6% sau hơn một năm trong khi Google Pixel XL 2016 mất giá nhất với tỷ lệ 98,6% so với ban đầu. Apple còn hai thiết bị giữ giá nhất ở từng hạng mục là iPad Pro 11 thế hệ 3 (mất giá 56,7%) và Apple Watch Series 7 bản nhôm 45 mm (mất giá 71,2%). Ngược lại, Samsung chiếm cả hai vị trí mất giá nhất với Galaxy Tab A 10.5 2018 (giảm 94,8%) và Galaxy Watch 3 45mm 2020 (mất giá 95,6% giá trị).

Máy chơi game là các sản phẩm ít mất giá nhất và đứng đầu là PlayStation 5. Thiết bị của Sony chỉ giảm 25% giá trị. Đây là điều dễ hiểu bởi khi mới bán, sản phẩm luôn trong tình trạng "cháy hàng" tại nhiều hệ thống bán lẻ trên toàn cầu. Ở một số nước như Việt Nam, PlayStation 5 thường xuyên được rao bán với giá cao hơn giá niêm yết. Các sản phẩm khác như Xbox X, X Box S của Microsoft cũng chỉ mất giá 36% và 53,3% tương ứng. Nintendo Switch là 43,3% và Switch Lite là 65%.

So sánh mức độ mất giá smartphone trong ba năm gần nhất: Ảnh: Sellcell

So sánh mức độ mất giá smartphone trong ba năm gần nhất: Ảnh: Sellcell

Bảng xếp hạng của SellCell những năm gần đây đều cho thấy iPhone là điện thoại giữ giá nhất. Tuy nhiên, iPhone 14 Pro Max còn làm tốt hơn iPhone 13 Pro Max với mức khấu hao 26,9% kể từ khi ra mắt so với 39,9% sau cùng khoảng thời gian. Tuy nhiên, Apple cũng có những điện thoại mất giá nhanh không kém smartphone Android như iPhone SE thế hệ hai (2020), giảm gần 80% giá trị so với lúc ra mắt.

"Công nghệ nói chung có xu hướng mất giá tương đối nhanh, do các mẫu điện thoại thông minh và máy tính bảng mới liên tục ra mắt. Với nhu cầu cao và mức độ phổ biến của các sản phẩm Apple, không có gì ngạc nhiên khi chúng đứng đầu trong hầu hết các hạng mục trong năm nay", Sarah McConomy, Giám đốc điều hành SellCell nói.

Các số liệu của SellCell mang tính tương đối và được thu thập dữ liệu dựa trên giá bán lại của các máy này ở tình trạng "như mới hoặc tốt" và so sánh với giá niêm yết của sản phẩm.

Hoài Anh