'Siêu thực phẩm' được ưa chuộng ở vùng đất trường thọ

'Siêu thực phẩm' được ưa chuộng ở vùng đất trường thọ

Trứng, dầu oliu, bơ, khoai lang, cải xoăn và lựu được sử dụng nhiều tại các quốc gia như Nhật, Hy Lạp, Italy, được cho là chứa nhiều chất dinh dưỡng, giúp ngăn bệnh tật.

Tiến sĩ Taz Bhatia, chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ, cho biết thực phẩm tốt có thể coi như thuốc, chứa các chất dinh dưỡng tạo nên sự khác biệt. Cụ thể, chúng điều chỉnh nội tiết tố, cải thiện sức khỏe tinh thần, hoạt động của bộ não, thậm chí cả cách cơ thể vận động. Bhatia khuyên mọi người nên ăn uống cân bằng các loại thực phẩm, từ đó giúp bản thân hạnh phúc và có cuộc sống lành mạnh hơn.

Theo vị chuyên gia, nơi để tìm siêu thực phẩm là các "vùng xanh", gồm Italy, Hy Lạp, Nhật Bản và Costa Rica. Dân số ở các quốc gia này có tuổi thọ lên đến 100 tuổi và vẫn rất khỏe mạnh.

Dưới đây là một số thực phẩm phổ biến ở các vùng xanh:

Trứng

Trứng là loại thực phẩm dễ tìm nhất trong số các thực phẩm trường thọ vì chúng chứa rất nhiều vitamin B, Choline, protein và chất béo omega-3. Các chất này rất tốt trong việc cân bằng hormone, hỗ trợ hệ tiêu hóa, tăng khối lượng cơ bắp, cải thiện sức khỏe của não bộ và điều chỉnh tâm trạng như lo lắng, căng thẳng.

Dầu oliu

Dầu ô liu có nhiều chất béo omega-9 rất quan trọng đối với sức khỏe não bộ, đường ruột, nội tiết tố, giúp điều chỉnh mức estrogen, từ đó cải thiện làn da và tóc của bạn. Chuyên gia Taz Bhatia khuyên nên dùng dầu oliu cho các món nướng, mì pasta và salad.

Chế độ ăn Địa Trung Hải với nhiều loại rau củ quả giàu vitamin và khoáng chất, chú trọng chất béo lành mạnh. Ảnh: Freepik

Chế độ ăn Địa Trung Hải với nhiều loại rau củ quả giàu vitamin và khoáng chất, chú trọng chất béo lành mạnh. Ảnh: Freepik

Chuyên gia Taz Bhatia cho biết chỉ cần 1/4 quả bơ đã cung cấp đủ lượng chất béo omega-9, vitamin E và selenium - tốt cho sự vận động của tuyến giáp và hệ miễn dịch. Chúng có nhiều lợi ích cho não bộ, sức khỏe tim mạch, lưu lượng máu và cân bằng hormone cơ thể.

Bơ còn chứa các chất béo chuỗi trung bình giúp ổn định hệ tiêu hóa, ngừa ngừa phần lớn các vấn đề liên quan đến tiêu hóa, đường ruột.

Khoai lang

Khoai lang chứa nhiều vitamin A - một loại vitamin rất quan trọng trong việc gia tăng tuổi thọ. Chúng thúc đẩy quá trình thay mới tế bào, ngăn ngừa các tế bào chết đi quá nhiều, bảo vệ cơ bắp, làn da và tóc của bạn.

Theo Taz Bhatia, khoai lang còn rất dễ tiêu và bạn có thể cho vào lò nướng để thưởng thức hương vị thơm ngon.

Cải xoăn

Cải xoăn giúp tạo ra glutathione có chức năng quan trọng với gan. Glutathione là chất chống oxy hóa mạnh mẽ, cung cấp oxy cho tất cả tế bào, giữ cho mọi cơ quan và cơ bắp trong cơ thể hoạt động, giúp đào thải độc tố và trì hoãn quá trình lão hóa.

"Cải xoăn thuộc họ rau cải, thường được biết đến với công dụng thúc đẩy quá trình trao đổi chất, chuyển hóa estrogen và giúp dọn sạch gan của bạn", Bhatia nói.

Ngoài ra, cải xoăn có hàm lượng vitamin A và C cực lớn, giúp hệ miễn dịch của chúng ta chống lại virus và vi khuẩn. Đồng thời, chúng cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giữ cho đường ruột, làn da, cơ bắp, xương khỏe mạnh.

Lựu

Loại quả này chứa nhiều chất xơ, khoáng chất và resveratrol. Tiến sĩ Bhatia nói thêm: "Có rất nhiều nghiên cứu về tác dụng của resveratrol thúc đẩy tuổi thọ và quá trình lão hóa khỏe mạnh".

Bạn có thể ăn, uống nước ép lựu hoặc dùng hạt lựu trang trí cho các món ăn thêm phần đẹp mắt.

Doãn Hùng (Theo Yahoo Life)