Sếp Apple mỉa mai Samsung

Phó chủ tịch cấp cao, phụ trách tiếp thị của Apple cáo buộc Samsung và những hãng điện thoại Android khác đã sao chép công nghệ từ iPhone.

Nhân kỷ niệm 15 ngày ra đời của chiếc iPhone đầu tiên, WSJ công bố một đoạn video phỏng vấn người dùng, lãnh đạo của Apple. Các nhân vật có xuất hiện gồm Tony Fadell, một trong những người tham gia sáng tạo ra chiếc iPhone 2007, Phó chủ tịch cấp cao, phụ trách mảng tiếp thị của Táo khuyết Greg Joswiak và một gia đình trung thành với sản phẩm.

Một phần nội dung của cuộc phỏng vấn phản ánh việc điện thoại Android đi trước iPhone về tính năng màn hình kích thước lớn. Khi được hỏi về ảnh hưởng của Samsung và các thương hiệu khác với Apple vào giai đoạn đó, ông Joswiak thừa nhận cảm thấy “khó chịu”. Đồng thời, vị quản lý cấp cao của Táo khuyết cáo buộc đối thủ đã sao chép công nghệ từ iPhone.

Phó chủ tịch cấp cao của Apple cho rằng Samsung và những thương hiệu Android khác đã sao chép tất cả từ iPhone. Ảnh: WSJ.

“Họ thật phiền phức. Tôi thấy khó chịu vì họ đã sao chép hết những công nghệ của Apple. Họ lấy đi tất cả những cải tiến mà chúng tôi sáng tạo ra. Sau đó, họ làm ra một bản sao thấp cấp của iPhone và đặt vào đó một cái màn hình lớn. Do đó, đúng, chúng tôi không hề hài lòng”, Greg Joswiak chia sẻ.

Trong lịch sử phát triển của các dòng điện thoại Android, màn hình lớn là yếu tố nổi bật, được các thương hiệu này quảng bá. Năm 2013, Samsung giới thiệu model Galaxy S4 có màn hình 5 inch. Trong khi đó, mẫu iPhone 5 của Apple ở cùng năm chỉ có kích thước hiển thị 4 inch.

Hai năm sau, Táo khuyết công bố iPhone 6 và iPhone 6 Plus với màn hình 4,7 và 5,5 inch, tương đương flagship Samsung. Ngay sau đó, sản phẩm này được đón nhận mạnh mẽ, trở thành một trong những mẫu điện thoại Apple bán chạy nhất.

Màn hình lớn là yếu tố giúp Samsung chiếm ưu thế trước iPhone. Ảnh: Samsung.

Apple từng khởi kiện Samsung từ 2011 vì vi phạm bằng sáng chế. Táo khuyết cáo buộc đối thủ Hàn Quốc sao chép thiết kế của iPhone và đặt lên dòng Galaxy của mình. Ban đầu, tòa phán quyết có lợi cho Apple, yêu cầu Samsung bồi thường khoảng 1 tỷ USD. Tuy nhiên, số tiền giảm xuống ở những phiên xét xử sau đó. Đến 2018, hai công ty mới đạt thỏa thuận dàn xếp và chấm dứt vụ kiện. Số tiền Samsung phải trả cho Apple vào khoảng 533 triệu USD.

“Apple đã khởi đầu cho cuộc cách mạng điện thoại thông minh với iPhone. Việc Samsung sao chép trắng trợn thiết kế của chúng tôi là sự thật. Chúng tôi biết ơn quyết định của bồi thẩm đoàn và chấp nhận để Samsung trả tiền nhằm sao chép sản phẩm của công ty”, Apple thông báo sau khi có quyết định trên.

Mặt trước hình chữ nhật với các cạnh bo tròn cùng lưới biểu tượng sặc sỡ trên màn hình đen là yếu tố tòa xác định Samsung đã vi phạm bằng sáng chế từ Apple.

Năm 2012, All Things D tiết lộ bộ tài liệu nội bộ gồm 132 trang của Samsung, chỉ rõ cách iPhone tạo ra khác biệt về trải nghiệm và công ty Hàn Quốc cần cải thiện trên sản phẩm của mình. Trong đó, phần lớn hướng giải quyết là sao chép hoặc đưa tính năng đó lên điện thoại Galaxy. Đây là một trong những bằng chứng cho thấy công ty Hàn Quốc đã bắt chước đối thủ.

Xuân Sang