Porsche vất vả đặt tên cho xe mới

Porsche vất vả đặt tên cho xe mới

Thay vì mẫu 911 Safari như dự định, Porsche ra mắt 911 Dakar vì không thể thỏa thuận với Tata Motors để sử dụng tên gọi đã có bản quyền.

Trước sự trông đợi của người hâm mộ, Porsche 911 Dakar là kết quả của một đội ngũ tâm huyết đã phải tranh đấu thậm chí trước sự phản đối nội bộ hãng để đưa sản phẩm này thành hiện thực. Tuy nhiên, khi quá trình phát triển của mẫu 911 phiên bản off-road bắt đầu vào năm 2012, đội đã chọn một cái tên khác cho xe: Safari.

Tên gọi Safari có sự kết nối với dòng 911 lịch sử từng thi đấu ở giải đua đường trường thế giới WRC tại các sự kiện như Safari Rally ở Kenya. Thực tế, đội cũng gọi nguyên mẫu ban đầu là 911 Vision Safari.

Porsche 911 Dakar ra mắt, thay vì 911 Safari như dự định. Ảnh: Car

Porsche 911 Dakar ra mắt, thay vì 911 Safari như dự định. Ảnh: Car

Nhưng không may, Tata - hãng xe lâu đời của Ấn Độ - lại giữ bản quyền sử dụng "Safari" để sử dụng cho ôtô, và Tata cũng đã dùng tên gọi này để đặt cho một mẫu SUV hạng trung từ 1998. Trong khi đó, Porsche nghĩ rằng Tata có thể để họ sử dụng tên này vì các sản phẩm là rất nhác nhau.

"Chúng tôi nói chuyện với họ. Nhưng họ không cho phép điều đó. Đó là lựa chọn A. Rồi chúng tôi chuyển sang chọn Dakar", Thomas Krickelberg, giám đốc chương trình, nói với Edmunds.

Nhưng ngay cả lựa chọn B cũng không dễ thực hiện. "Dakar" là một phần tên gọi của một cuộc đua đường trường nổi tiếng, và vốn được đặt theo thủ đô Dakar của Senegal, cũng là đích đến của cuộc đua. Rồi Porsche cũng nghĩ rằng tên gọi này được tự do sử dụng, cho đến khi họ phát hiện ra phải có được sự cho phép từ các nhà tổ chức của Dakar Rally - Amaury Sport Organization.

May mắn là ASO đồng ý để hãng xe Đức sử dụng tên Dakar, nhưng có cái giá kèm theo. Krickelberg không tiết lộ cái giá là bao nhiêu, nhưng ít nhất Porsche cũng có một tên gọi phù hợp cho 911 phiên bản off-road.

Mỹ Anh (theo Carscoops)