Phó thủ tướng: Gói 120.000 tỷ đồng không phải để cứu bất động sản

Phó thủ tướng: Gói 120.000 tỷ đồng không phải để cứu bất động sản

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà nói gói 120.000 tỷ đồng nhằm xây dựng ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội thay vì giải cứu bất động sản.

Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng là gói cho vay hỗ trợ với chủ đầu tư, người mua nhà của các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân với lãi suất thấp hơn 1,5-2% lãi suất trên thị trường. Gói này được thực hiện từ 1/4, nhưng gần hai tháng chưa ai vay.

"Việc triển khai gói 120.000 tỷ không phải để giải cứu thị trường bất động sản mà thực hiện mục tiêu có ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội đến 2030", Phó thủ tướng Trần Hồng Hà nói tại cuộc họp về tiến độ của gói này ngày 24/5.

Theo ông, hầu hết các vướng mắc về quy trình, thủ tục làm dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cũng như điều kiện để được mua loại nhà ở này được sửa đổi, bổ sung tại Luật Nhà ở, Luật Đất đai đang được trình Quốc hội. Những vấn đề này sẽ được tháo gỡ toàn bộ sau khi các luật trên có hiệu lực.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp ngày 24/5. Ảnh: VGP

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp ngày 24/5. Ảnh: VGP

Báo cáo của Bộ Xây dựng cho thấy, hiện có khoảng 100 dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân tại 36 địa phương đã được cấp phép. Hơn 85.660 căn hộ từ các dự án này có tổng mức đầu tư khoảng 70.000 tỷ đồng.

Các địa phương có 7 dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư có nhu cầu vay khoảng 4.130 tỷ đồng. Ngoài ra, Bắc Giang cũng công bố 12 dự án đủ điều kiện vay vốn. Một số địa phương khác như Bình Dương, Đồng Nai đang triển khai các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân. Riêng tại Hà Nội, hiện có hơn 4.000 căn hộ nhà ở xã hội được đưa ra thị trường và khoảng 40 dự án đang triển khai.

Trong tháng 4/2023, Bộ Xây dựng và Ngân hàng Nhà nước đã hướng dẫn, giảm bớt thủ tục, rút ngắn thời gian thẩm định hồ sơ để doanh nghiệp sớm tiếp cận nguồn vốn vay.

Phân tích nguyên nhân gói tín dụng chưa thể giải ngân, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho rằng, nhu cầu về nhà ở xã hội rất lớn nhưng quá trình triển khai còn không ít vướng mắc về bố trí quỹ đất, thiếu quy hoạch phát triển nhà ở xã hội ở địa phương. Vì vậy, một số doanh nghiệp đang chờ đợi Luật Nhà ở (sửa đổi) có hiệu lực với quy trình, thủ tục thông thoáng hơn.

Bên cạnh đó, do các văn bản hướng dẫn mới được ban hành (trong tháng 4/2023) nên các địa phương vẫn đang lập danh mục dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và những đối tượng đủ điều kiện vay vốn.

Trước vướng mắc này, Phó thủ tướng giao các địa phương cần đẩy nhanh việc lập quy hoạch, bố trí quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân tại các vị trí phù hợp, thuận tiện, có quy mô lớn, đầy đủ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng nhất là tại những thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ.

Bộ Xây dựng hướng dẫn các địa phương báo cáo định kỳ hằng tháng về tiến độ triển khai thực hiện gói tín dụng 120.000 tỷ đồng.

"Ngân hàng Nhà nước và Bộ Xây dựng tiếp tục nghiên cứu, đề xuất phương án, thời gian hỗ trợ lãi suất phù hợp cho các chủ đầu tư, người mua nhà đủ điều kiện vay vốn từ gói tín dụng 120.000 tỷ đồng", Phó thủ tướng yêu cầu.

Đức Minh