Phẫu thuật nội soi lấy sỏi ống mật cho bé gái 6 tuổi

Phẫu thuật nội soi lấy sỏi ống mật cho bé gái 6 tuổi

Sau 30 phút, ê-kíp y bác sĩ Bệnh viện Trung ương cơ sở 2 đã phẫu thuật nội soi lấy viên sỏi có kích thước 8 mm trong ống mật của bệnh nhi.

Bác sĩ phẫu thuật nội soi cho bé gái. Ảnh: BVTWH.

Ngày 24/3, Bệnh viện Trung ương Huế - Cơ sở 2 (Thừa Thiên Huế) cho biết đơn vị lần đầu tiên thực hiện thành công kỹ thuật nội soi mật tụy ngược dòng lấy sỏi ống mật chủ cho bệnh nhân nhi.

Bệnh nhi N.B.B.N. (6 tuổi, quê ở Thừa Thiên - Huế) nhập viện với triệu chứng đau bụng, vàng da, sốt nhẹ. Qua thăm khám, bệnh nhân được chẩn đoán sỏi ống mật chủ gây tắc mật.

Sau khi hội chẩn dưới sự chỉ đạo của giáo sư Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, bệnh nhi được chỉ định nội soi mật tụy ngược dòng lấy sỏi. Ca phẫu thuật được thực hiện với ê-kíp y bác sĩ do ThS.BS Nguyễn Văn Duy và BS Trần Hiếu thực hiện.

Sau 30 phút, ca phẫu thuật được thực hiện thành công, lấy thành công viên sỏi kích thước sỏi lớn 8 mm kèm nhiều sỏi bùn. Sau phẫu thuật, sức khỏe của bệnh nhân nhi tốt, hết tắc mật và dự kiến có thể xuất viện trong một vài ngày tới.

Giáo sư Phạm Như Hiệp cho biết kỹ thuật nội soi mật tụy ngược dòng lấy sỏi thường được thực hiện trên người lớn, ít được thực hiện trên trẻ em vì nguy cơ xảy ra biến chứng cao như thủng tá tràng, chảy máu, viêm tụy sau thủ thuật.

"Đây là kỹ thuật khó, việc thực hiện trên bệnh nhân nhi nhỏ tuổi lại càng khó hơn. Ê-kíp thực hiện kỹ thuật đòi hỏi có chuyên môn sâu và nhiều kinh nghiệm, các thao tác phải tinh tế, tránh được biến chứng", ông Hiệp chia sẻ.

Sách về nghề y

Tò mò về nghề y, về một nghề nghiệp luôn có tác động đến cuộc đời bạn nhưng luôn đầy những thông tin kỹ thuật khó hiểu? Đây là một số giới thiệu của mục Sức khỏe dành cho bạn:

Ký túc xá - Cá tốc ký: Cuốn sách kể về đời sống của sinh viên Đại học Y Hà Nội, chủ yếu xoay quanh đời sống ký túc xá, nơi tác giả đã trải qua tuổi trẻ cùng 10 thành viên khác trong phòng 110 E2.

Chạy trời không khỏi đau: Tập hợp các ghi chép của tác giả Adam Kay trong 6 năm hành nghề y từ 2004 đến 2010, cuốn sách là bản báo cáo không khoan nhượng về công việc của đội ngũ y tế của Vương quốc Anh đang làm việc ngày đêm nhưng chưa được nhìn nhận và tôn trọng đúng mức.

Điền Quang