Phạm luật khi chở người đi cấp cứu có thể không phải nộp phạt

Phạm luật khi chở người đi cấp cứu có thể không phải nộp phạt

Khi đầy đủ giấy tờ chứng minh vì đưa người đi cấp cứu mà phạm luật, cơ quan chức năng sẽ cân nhắc về việc xử phạt.

Câu hỏi: "Vi phạm luật giao thông vì chở người đi cấp cứu có bị phạt?". Độc giả thắc mắc, nếu tài xế rẽ phải ở nơi cấm rẽ vì vội chở một cháu bé đi cấp cứu thì liệu có thể sử dụng bệnh án của cháu như một bằng chứng để không phải nộp phạt.

Luật sư trả lời: Tài xế luôn phải chấp hành biển báo hoặc các tín hiệu điều khiển giao thông khác. Tuy nhiên, theo Luật xử lý vi phạm hành chính 2012, có 5 trường hợp không xử phạt, trong đó có "thực hiện hành vi vi phạm hành chính trong tình thế cấp thiết".

Tình thế cấp thiết là tình thế của cá nhân, tổ chức vì muốn tránh một nguy cơ đang thực tế đe dọa lợi ích của Nhà nước, của tổ chức, quyền, lợi ích chính đáng của mình hoặc của người khác mà không còn cách nào khác là phải gây một thiệt hại nhỏ hơn thiệt hại cần ngăn ngừa. Trường hợp này bạn chở người đi cấp cứu nên có thể được xem xét là vi phạm trong tình thế cấp thiết. Bởi lẽ, nếu không kịp thời chở người đi cấp cứu có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng của người bệnh.

Trong trường hợp bị phạt nguội, bạn sẽ nhận được thông báo đến địa chỉ được yêu cầu để giải quyết. Lúc ấy, bạn nên bình tĩnh, trình bày rõ ràng đồng thời cung cấp một số giấy tờ xác nhận của bệnh viện, hoặc của người được chở đi cấp cứu như bệnh án... để làm bằng chứng chứng minh lý do vi phạm luật giao thông là vì chở người đi cấp cứu. Khi nhận được đầy đủ lời khai, bằng chứng, cơ quan công an sẽ đánh giá, tạo điều kiện, hỗ trợ giải quyết cho người dân đảm bảo quy định của pháp luật cũng như đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân.

Luật sư Đặng Thành Chung
Đoàn luật sư Hà Nội