Ôtô Trung Quốc chinh phục châu Âu với an toàn 5 sao

Ôtô Trung Quốc chinh phục châu Âu với an toàn 5 sao

Các hãng ôtô Trung Quốc tỏ rõ mục tiêu thuyết phục các tài xế châu Âu bằng mức giá hợp lý, nhiều công nghệ, và điểm an toàn cao nhất.

Trong vài tháng qua, nhiều mẫu xe điện Trung Quốc cùng nhận điểm an toàn 5 sao từ Euro NCAP. Có thể kể đến Nio ET7, Wey Coffee 02, BYD Atto 3 hay Ora Funky Cat. Và còn những xe khác sắp tới.

"Mọi hãng xe điện Trung Quốc đều muốn đạt 5 sao Euro NCAP để tăng thêm tính cạnh tranh tại thị trường châu Âu", theo Brian Gu, chủ tịch hãng Xpeng, phát biểu.

Nio ET7 - mẫu xe Trung Quốc mới nhất vừa được an toàn 5 sao của Euro NCAP. Ảnh: Nio

Nio ET7 - mẫu xe Trung Quốc mới nhất vừa được an toàn 5 sao của Euro NCAP. Ảnh: Nio

Gu cũng nói rằng Xpeng đã dành 3 năm qua để thiết lập hệ thống cửa hàng và trung tâm dịch vụ ở Đan Mạch, Hà Lan, Na Uy và Thụy Điển, và đã bắt đầu bán xe ở Na Uy. Hãng sẽ chính thức ra mắt mẫu sedan điện P7 và SUV điện G9 trong 2023 tại 4 quốc gia này.

Các hãng xe điện Trung Quốc đều hiểu rằng độ an toàn đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong quy trình bán hàng, theo Matthew Avery, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Thatcham (Anh), cũng là một thành viên ban điều hành của Euro NCAP.

Điểm an toàn 5 sao Euro NCAP được coi như phương thuốc xóa đi những lo ngại của người dân châu Âu về chất lượng ôtô sản xuất ở Trung Quốc, sau một loạt thử nghiệm va chạm thất bại vào 2006-2007, để lại ấn tượng rằng xe từ Trung Quốc là không an toàn.

Quan trọng với việc bán xe, điểm an toàn cao còn mở ra tiềm năng hợp tác khổng lồ ở thị trường vốn chuộng thuê xe như ở châu Âu đối với các hãng xe điện Trung Quốc. Doanh số ở lĩnh vực này chiếm khoảng một nửa tổng doanh số ôtô con tại các thị trường chính như Đức, Pháp và Anh.

Hơn thế, nhiều đội xe cho thuê muốn đổi sang xe điện thật nhanh để đạt các mục tiêu về tính bền vững. Nhưng mong muốn này đang đối diện với khó khăn do những vấn đề về chuỗi cung ứng, kéo dài thời gian chờ đợi với một số mẫu xe tới hơn 12 tháng.

Nhu cầu cao với xe điện trong tình trạng thiếu linh kiện khiến các hãng xe châu Âu tăng giá sản phẩm và tập trung hơn vào khách hàng bán lẻ, thay vì những công ty cho thuê xe.

Điều đó tạo ra cơ hội cho các hãng xe điện Trung Quốc, vốn đã sẵn sàng phỗng tay trên từ các đối thủ nước ngoài tại quê nhà, cũng là thị trường xe điện lớn nhất thế giới.

BYD Atto 3 - mẫu xe đạt điểm an toàn 5 sao của Euro NCAP. Ảnh: BYD

BYD Atto 3 - mẫu xe đạt điểm an toàn 5 sao của Euro NCAP. Ảnh: BYD

Hồi tháng 10, công ty cho thuê xe của Đức, Sixt, nói họ có thể mua khoảng 100.000 xe điện từ BYD, bắt đầu với mẫu SUV Atto 3 - sản phẩm nhận điểm an toàn 5 sao Euro NCAP trong cùng tháng.

Great Wall cũng nhận điểm an toàn tương tự trong tháng 9 với mẫu SUV hybrid Coffee 01 của thương hiệu con Wey, giống thương hiệu Ora với mẫu Funky Cat.

Các hãng châu Âu cũng theo đuổi chuẩn 5 sao cho các mẫu xe điện và hybrid của họ, từ iX của BMW đến ID4 và ID5 của Volkswagen. Cũng trong tháng 10, Mercedes nhận điểm cao nhất cho mẫu sedan điện EQE.

Lúc này, các hãng Trung Quốc sắp đạt doanh số 150.000 xe năm nay tại châu Âu, gần gấp đôi 80.000 xe của 2021. Nhưng gần một nửa số xe Trung Quốc bán ra là xe điện, theo hãng tư vấn của Pháp, Inovev, chiếm khoảng 5,8% thị phần xe thuần điện ở châu Âu.

Jamel Taganza, phó chủ tịch của Inovev, nói rằng mọi ôtô Trung Quốc bán ở châu Âu có thể là xe điện chỉ trong vòng ít năm tới, với ngày càng nhiều các mẫu xe chi phí thấp.

Tính đến hết 2030, Inovev ước tính xe điện sẽ chiếm đến 40% doanh số xe mới của châu Âu, và rằng các thương hiệu Trung Quốc sẽ giành khoảng 12,5-20% thị phần xe thuần điện, với doanh số khoảng 725.000-1.160.000 xe.

"Đó là dự đoán khá bảo toàn. Nhưng nó có thể tăng cao hơn nhiều, đặc biệt nếu các hãng xe châu Âu không đáp ứng đủ nhu cầu tại thị trường của chính mình về xe điện giá rẻ", Taganza nhận xét.

Có được điểm an toàn 5 sao là rất tốn kém với các hãng ôtô bởi điều đó đồng nghĩa với những khoản đầu tư cho những tính năng an toàn bổ sung, từ túi khí phụ cho đến các hệ thống tránh va chạm, hỗ trợ tài xế và giám sát tài xế.

Avery của Thatcham nói, các hãng xe Trung Quốc đã chủ động cam kết với Euro NCAP và hăm hở thực hiện những đầu tư cần thiết để giành điểm số cao nhất.

"Hãy quên đi suy nghĩ rằng xe Trung Quốc có nghĩa là chất lượng thấp hoặc tính năng an toàn thấp. Chất lượng của họ giờ đây tốt hơn những người khác", Avery nêu rõ.

BYD đang ra mắt ba mẫu xe tại châu Âu và sẽ thêm các sản phẩm khác cũng như mở rộng thị trường trong năm tới, tất cả đều có thể đạt điểm an toàn cao nhất, theo Michael Shu, giám đốc điều hành của BYD châu Âu. "Chúng tôi nghĩ rằng điểm 5 sao nên là yêu cầu cơ bản", Shu nói.

Ora Funky Cat sắp bán tại một số thị trường châu Âu. Ảnh: GWM

Ora Funky Cat sắp bán tại một số thị trường châu Âu. Ảnh: GWM

Mẫu Ora Funky Cat của hãng mẹ Great Wall cũng sẽ ra mắt ở Anh, Đức, Ireland và Thụy Điển cuối năm nay. Giá khởi điểm khoảng 36.400 USD tại Anh, tức rẻ hơn 6.000 USD so với Volkswagen ID3, Funky Cat còn có những đặc điểm như nhận diện gương mặt cho đến nhớ ghế, các hệ thống hỗ trợ tài xế, camera lùi và sạc điện thoại không dây.

Toby Marshall, giám đốc bán hàng và marketing của Ora, nói rằng nếu một chiếc xe con được làm tốt, tràn ngập tính năng, điểm an toàn cao và giá cả cạnh tranh, thì không còn quan trọng nguồn gốc xuất xứ.

Bill Russo, đứng đầu hãng tham vấn Automobility ở Thượng Hải, nói rằng vấn đề đối với nhiều hãng xe quốc tế là họ đã nhường lợi thế cho các đối thủ Trung Quốc khi tiếp cận đến phân khúc xe điện chi phí thấp.

Mỹ Anh (theo Automotive News Europe)