Những việc làm vô tình khiến xe hết ắc-quy

Những việc làm vô tình khiến xe hết ắc-quy

Các việc làm như mở/đóng cửa nhiều lần, để chìa khóa gần xe, lái xe ít, quên tắt đèn có thể khiến xe hết ắc-quy nhanh chóng.

Ắc-quy là bộ phận quan trọng trên ôtô, có tác dụng tích trữ điện năng để khởi động máy, cung cấp điện năng cho các phụ tải (ví dụ bơm nhiên liệu, hệ thống đánh lửa, kim phun), trong trường hợp máy phát điện chưa làm việc, hoặc vòng tua máy chưa đạt ngưỡng nhất định.

Ắc-quy đang được sạc bằng phương pháp câu bình. Ảnh: Car1

Ắc-quy đang được sạc bằng phương pháp "câu bình". Ảnh: Car1

Trong quá trình sử dụng xe, ắc-quy hết điện là tình huống không hiếm gặp, vì ắc-quy là bộ phận có thời hạn sử dụng, hao mòn theo thời gian. Khi ắc-quy hết điện, xe không thể khởi động, chủ xe phải sử dụng thiết bị hoặc nhờ kích bình từ xe khác. Bên cạnh đó, chủ xe có thể vô tình rút ngắn tuổi thọ của ắc-quy qua những việc làm dưới đây.

Mở/đóng cửa nhiều lần khi xe đã đỗ

Mỗi khi thực hiện thao tác mở/đóng cửa hoặc cốp, các hệ thống trên xe như đèn, báo động, màn hình... sẽ sử dụng điện từ ắc-quy để kích hoạt. Tuy lượng điện tiêu hao từ những tác vụ này là rất nhỏ, nhưng thường xuyên làm điều này có thể ảnh hưởng đến điện áp của ắc-quy.

Để chìa khóa gần xe

Chìa khóa thông minh là trang bị phổ biến trên ôtô hiện nay, chủ xe có thể mở cửa không cần chìa, chỉ cần để chìa trong túi rồi thực hiện thao tác mở cửa. Theo Consumer Reports, việc để chìa khóa quá gần xe có thể khiến tiêu hao năng lượng từ ắc-quy, vì một số mẫu chìa khóa sẽ phát tín hiệu liên tục với xe khi ở gần nhau để tính năng mở cửa luôn sẵn sàng hoạt động. Tuy vậy, lượng tiêu hao cũng là rất nhỏ, không đáng kể.

Lái xe quá ít

Điện áp của ắc-quy luôn giảm theo thời gian khi xe không hoạt động, chính vì thế các chuyên gia khuyến cáo chủ xe nên lái mỗi 30 phút một lần để ắc-quy luôn trong trạng thái hoạt động tốt nhất. Các chuyến đi ngắn, dưới 15 phút mỗi lần có thể khiến ắc-quy không được sạc đủ điện, dễ dẫn đến tình trạng "hết bình" hơn bình thường.

Tắt máy nhưng vẫn bật đèn trên ôtô

Những việc làm khiến xe phải sử dụng điện từ ắc-quy khi đã tắt máy như quên đóng cốp hay đóng cửa không chặt khiến hệ thống đèn nội thất luôn bật, quên tắt đèn xe, quên tắt đèn nội thất sẽ khiến ắc-quy bị "hết bình" nhanh hơn. Xe đời mới thường tích hợp tính năng thông minh như tự động tắt đèn sau một khoảng thời gian khi xe đã tắt máy, nhưng không phải xe nào cũng được trang bị tính năng này. Một số xe không có hệ thống đèn tự động vẫn có thể chiếu sáng đến khi người dùng tự tắt, ngay cả khi chưa nổ máy.

Để ngăn ngừa việc vô tình khiến xe hết ắc-quy, chủ xe cần tập thói quen kiểm tra đã tắt hết hệ thống đèn/điện trước khi tắt máy. Ngoài ra, cần kiểm tra xe đã đóng toàn bộ cửa khi đậu xe, hầu hết mẫu xe sẽ không thể khóa cửa khi cửa bị hở, nên việc kiểm tra này là rất dễ. Cuối cùng, chủ xe nên lái xe thường xuyên hơn, ít nhất 30 phút một lần lái xe để ắc-quy luôn trong trạng thái hoạt động tối ưu.

Tân Phan (theo Ctek)