Nhu cầu sinh lý đàn ông thay đổi thế nào theo độ tuổi?

Nhu cầu sinh lý đàn ông thay đổi thế nào theo độ tuổi?

Với phái mạnh, khả năng tình dục thay đổi rõ rệt theo từng độ tuổi, nguyên nhân là nội tiết tố testosterone suy giảm theo thời gian.

Ở tuổi 30, 40, tôi quan hệ đều đặn 3,4 lần/tuần. Nhưng khi bước vào hàng U50, tần suất giảm xuống còn 1,2 lần/tuần, nhiều lần không thể xuất tinh. Thưa bác sĩ, nhu cầu sinh lý của nam giới thay đổi theo độ tuổi như thế nào và tôi cần làm gì để có thể đạt đỉnh xuất tinh, duy trì phong độ?

Độc giả Nam Anh, 55 tuổi, TP.HCM

Bác sĩ Đoàn Ngọc Thiện - khoa Nam học, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM

Hoạt động tình dục là nhu cầu sinh lý không thể thiếu của phái mạnh. Điều này không chỉ ảnh hưởng tâm lý, tinh thần mà còn tác động đến sức khỏe nam giới. Hoạt động tình dục đều đặn giúp đốt cháy calories, giải tỏa căng thẳng, tăng cường sức khỏe tim mạch, cũng như hệ miễn dịch cơ thể.

Tuy nhiên, khả năng tình dục thay đổi rõ rệt theo từng độ tuổi, nguyên nhân là nội tiết tố testosterone suy giảm theo thời gian. Sau tuổi 30, nồng độ testosterone giảm 0,8-1,4% mỗi năm. Theo Hiệp hội Tiết niệu Mỹ (AUA), mức testosterone bình thường của nam giới trưởng thành là 300 nanogram/dl. Nếu dưới mức này, nam giới được chẩn đoán testosterone ở mức thấp, ảnh hưởng nhu cầu và khả năng tình dục, cũng như sức khỏe toàn thân.

Cũng theo nghiên cứu của Daily Mail, nhu cầu quan hệ tình dục của nam giới thay đổi theo độ tuổi: 18-29 tuổi có trung bình 112 lần/năm (2 lần/tuần); 30-39 giảm còn 86 lần/năm (1,6 lần/tuần); 40-49 tuổi có số lần quan hệ bằng một nửa so với tuổi 20 (69 lần/năm).

Cụ thể, nam giới độ tuổi 20-30 có nồng độ testosterone trong máu mức cao nhất, năng lượng tràn đầy, cơ thể khỏe mạnh và dẻo dai, ham muốn tình dục ở mức đỉnh điểm. Đây cũng là giai đoạn người đàn ông có tâm lý tò mò, dễ bị thu hút bởi người khác giới, muốn khẳng định bản thân, nên tần suất quan hệ tình dục mức cao. Tuy nhiên, phần lớn nam giới độ tuổi này còn non nớt về kinh nghiệm, kỹ năng phòng the vụng về, khó mang lại cảm giác thăng hoa. Có 8% nam giới độ tuổi này bị rối loạn cương dương, xuất tinh sớm, chưa làm chủ được “cuộc yêu”.

Ở độ tuổi 30-40,nam giới vẫn có ham muốn, nhu cầu tình dục mạnh mẽ. Tuy nhiên, sau tuổi 30, testosterone suy giảm theo sự lão hóa, ảnh hưởng bởi lối sống, thói quen sinh hoạt. Nam giới tuổi này thường tập trung phát triển sự nghiệp, thường xuyên căng thẳng, sử dụng rượu bia, thuốc lá, thức ăn nhanh, thức khuya… gây mất hứng thú với chuyện phòng the, không còn sung mãn như trước, tần suất quan hệ giảm đi. Song, điểm cộng cho đàn ông tuổi này là sự từng trải, dày dặn kinh nghiệm, biết cách yêu để mang lại cảm giác thăng hoa cho đôi bên.

Sau tuổi 40, testosterone của đàn ông liên tục giảm, kèm theo sự xuất hiện của bệnh mạn tính như tim mạch, tiểu đường, cholesterol cao, béo phì và dùng các loại thuốc điều trị… Điều này khiến họ gặp trở ngại khi quan hệ tình dục như dễ gặp vấn đề về rối loạn cương dương, giảm ham muốn, khó hoặc mất nhiều thời gian để “lên đỉnh”, khó có con… Đây là nguyên nhân khiến nam giới mất tự tin.

BVDK Tam Anh,  khoa Nam hoc anh 1

Bác sĩ Đoàn Ngọc Thiện khám cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM.

Suy giảm chức năng tình dục là một trong những biểu hiện của độ tuổi mãn dục nam. Do đó, đàn ông cần chăm sóc sức khỏe kỹ lưỡng hơn. Yếu tố lão hóa bên trong cơ thể do hệ trục não bộ - tuyến yên - tinh hoàn không còn phối hợp nhịp nhàng, ăn ý khiến quá trình sản sinh testosterone tự nhiên ngưng trệ. Ngoài ra, lối sống, dinh dưỡng là yếu tố ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng sinh lý của nam giới.

Để cải thiện tình trạng này, trước hết, nam giới cần có lối sống lành mạnh, chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, kiểm soát stress, không nên thức khuya, tập luyện thể chất đều đặn, ưu tiên môn thể thao kích thích sản sinh nội tiết tố nam như tập tạ, kegel, bơi lội, chạy nước rút.

Bên cạnh đó, phái mạnh cần chú ý chế độ dinh dưỡng khoa học, tăng cường hải sản, rau xanh, trái cây tươi, giảm tinh bột, hạn chế rượu bia, thuốc lá. Đặc biệt, nam giới có thể chủ động sử dụng tinh chất thiên nhiên được kiểm chứng khoa học như thông biển Pháp, hàu đại dương, eurycoma longifolia… có tác dụng kích thích hệ trục não bộ - tuyến yên - tinh hoàn sản sinh hormone testosterone nội sinh. Testosterone được sản sinh dồi dào góp phần tăng cường sức khỏe toàn thân, hỗ trợ cải thiện khả năng sinh lý và phong độ dài lâu, an toàn.

Khi thực hiện tất cả điều trên nhưng không thể cải thiện hoặc có triệu chứng ảnh hưởng chất lượng sống, nam giới nên thăm khám chuyên khoa nam học để kiểm tra sức khỏe cũng như điều trị sớm. Trong một số trường hợp, bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng liệu pháp thay thế testosterone bằng đường uống, tiêm hoặc dán.

Chữa trầm cảm bằng kỹ thuật kích thích từ trường xuyên sọ

0

Chị Đặng Ngọc Minh (20 tuổi, quận 3, TP.HCM) đến BVĐK Tâm Anh TP.HCM trong tình trạng kích động, có ý định tự sát và được điều trị bằng kỹ thuật mới kích thích từ trường xuyên sọ.

Phát hiện polyp đại tràng hóa ác giai đoạn sớm

0

Phát hiện polyp đại tràng kích thước lớn (gần 5 cm) tiến triển thành ung thư, bệnh nhân 39 tuổi được bác sĩ BVĐK Tâm Anh phẫu thuật nội soi cắt đoạn đại tràng để triệt căn.

Bất thường cơ quan sinh dục khiến bé trai phải phẫu thuật

0

Nhận thấy bộ phận sinh dục của mình có bất thường, bé trai ở Hà Nội đã chia sẻ với gia đình để được đưa đi khám.

Quyên Phan - Minh Chi