Nghịch lý mua xe điện: đi ít, đòi quãng đường dài

Nghịch lý mua xe điện: đi ít, đòi quãng đường dài

MỹPhần lớn ôtô chỉ đi 48 km mỗi ngày hoặc ít hơn, nhưng các tài xế thường muốn một mẫu xe điện chạy được 480 km mỗi lần sạc.

Với người mua xe điện ở Mỹ, con số quãng đường lý tưởng với mỗi lần sạc là khoảng 480 km. Theo một khảo sát do Bloomberg thực hiện, khoảng 66% trong số 5.500 người trả lời nói rằng 480 km hoặc hơn là phù hợp với nhu cầu của họ, trong khi chưa đến 10% thỏa hiệp với mức 320 km hoặc ít hơn. Một khảo sát do Cox Automotive thực hiện năm 2021 cho kết quả tương tự: mức trung bình khoảng 540 km là nhu cầu của người cân nhắc mua xe điện.

Nhưng những kết quả này không có sự liên kết giữa thứ mà các tài xế Mỹ muốn và thứ họ thực sự cần: khoảng 95% hành trình thường ngày của ôtô tại Mỹ chỉ khoảng 48 km hoặc ít hơn.

Ford F-150 Lightning - bán tải điện chạy được 370 km mỗi lần sạc với pin 98 kWh, và 514 km với gói pin 131 kWh. Ảnh: Ford

Ford F-150 Lightning - bán tải điện chạy được 370 km mỗi lần sạc với pin 98 kWh, và 514 km với gói pin 131 kWh. Ảnh: Ford

Lúc này, các hãng ôtô giống như đang nỗ lực đáp ứng những kỳ vọng phi thực tế của người Mỹ, ra mắt ngày càng nhiều xe điện với pin lớn hơn và hành trình dài hơn, hạn chế các mẫu xe cỡ nhỏ. Trong số hơn 80 xe điện cùng các phiên bản đa dạng hiện bán tại Mỹ, thì chỉ 3 xe - Mini Cooper Se, bản tiêu chuẩn của Nissan Leaf và phiên bản pin nhỏ của Porsche Taycan - là đi được 321 km hoặc ít hơn với mỗi lần sạc. Gần 40% của hơn 80 sản phẩm nói trên đi được ít nhất 482 km.

Mua ôtô vượt quá nhu cầu là một truyền thống của người Mỹ và điều này đang diễn ra với xe điện. Nhưng nếu việc mua một chiếc xe động cơ đốt trong vượt quá nhu cầu thường có nghĩa là có thêm ghế, thêm không gian để đồ hoặc thêm sức mạnh không cần thiết, thì một chiếc xe điện sẽ có nghĩa là có quá nhiều pin.

Mua một chiếc xe điện về cơ bản giống như mua một gói pin có bánh xe. Pin lithium-ion cũng là thành phần đắt nhất và nặng nhất của chiếc xe. Nhiều pin hơn cũng có nghĩa khí thải nhà kính nhiều hơn - trái với mục tiêu ban đầu khi thế giới chuyển dịch sang xe điện - cũng như tăng nguy cơ với những người đi đường khác.

Cũng theo xếp hạng xe điện của Bloomberg, hiệu suất trung bình là khoảng 5,3 km mỗi kWh của pin. Có nghĩa 482 km cần khoảng 91 kWh.

Theo BloombergNEF, trên thị trường, gói pin tốn của các hãng ôtô trung bình 118 USD mỗi kWh. Vì vậy một pin 91 kWh tốn gần 11.000 USD để làm ra. Và với mật độ năng lượng trung bình khoảng 174 Wh mỗi kg, thì pin 11.000 USD về cơ bản nặng hơn 499 kg.

Trọng lượng dư thừa cũng như chi phí phụ trội kể trên chỉ để cho những hành trình tới các cửa hàng tạp hóa hoặc loanh quanh trong thành phố là một câu hỏi mở với các tài xế cũng như các hãng xe. "Với mỗi kWh của pin, chúng tôi thêm chi phí cho khách hàng, và thêm cả CO2", Fredrika Klaren đến từ hãng xe điện Thụy Điển Polestar nói. Polestar hiện bán một mẫu sedan hiệu suất cao với 434 km mỗi lần sạc dùng pin 78 kWh.

Thị trường Mỹ với quá nhiều xe điện cỡ lớn tương phản với những mẫu xe điện cỡ nhỏ bán ra ở châu Âu, châu Á và những nơi khác. Nhưng tại Mỹ, sự tiếp nhận xe điện mới ở mức 5%, nên việc sản xuất quá nhiều xe điện có thể trở thành tình huống chẳng đặng đừng. Một người từng lái một chiếc Hummer chỉ để đi mua sắm có thể sẽ tính chuyển sang một chiếc Hummer điện, nhưng rồi sau đó có thể sẽ chọn một chiếc sedan điện khiêm tốn.

Khi ngày càng nhiều tài xế có thêm trải nghiệm với xe điện và trở nên thoải mái hơn với việc sạc xe mỗi ngày, theo Stephanie Valdez-Streaty của Cox Automotive Mobility, thì những lo lắng về hành trình mỗi lần sạc đầy có thể được loại bỏ. Những người mua xe điện lần thứ hai có thể có xu hướng thiên về xe nhỏ hơn hoặc gói pin nhỏ hơn.

Nhưng đến lúc đó, sự cung cấp sản phẩm cần đa dạng hơn, với thêm các mẫu xe chi phí thấp và chạy được quãng đường ít hơn để tạo nhiều lựa chọn. "Nếu chúng ta muốn có được sự chấp nhận đông đảo, cần có mức giá cho mọi người và thứ gì đó phù hợp với phong cách sống của họ", Valdez-Streaty nói.

Mỹ Anh