Navara – kết tinh gần 90 năm di sản xe bán tải Nissan

Navara – kết tinh gần 90 năm di sản xe bán tải Nissan

Từ chiếc Datsun năm 1933, Nissan đã phát triển nhiều thế hệ Navara, bán ra hơn 15 triệu xe bán tải trên toàn thế giới.

Từ những mẫu bán tải đầu tiên đến Nissan Navara Pro4X

Hành trình của những chiếc bán tải Nissan bắt đầu năm 1933 với dòng xe Datsun đầu tiên. Datsun 12 cũng là dòng xe bán tải thương mại cỡ nhỏ đầu tiên được Nissan ra mắt, sử dụng động cơ 12 mã lực và hộp số sàn 3 cấp.

Trong thời gian này, các mẫu bán tải của Nissan chỉ được tiêu thụ nội địa cho đến năm 1957, chiếc Datsun 220 đánh dấu lần đầu xuất khẩu ra thị trường thế giới. Xe sử dụng động cơ 34 mã lực, lần đầu sử dụng dòng điện 12 V. Đến những năm 2000, những chiếc bán tải của Nissan được thay đổi mạnh mẽ về động cơ và thiết kế, có nhiều điểm tương đồng với dòng bán tải hiện đại ngày nay.

Datsun 220, mẫu bán tải đầu tiên của Nissan được xuất khẩu ra thị trường thế giới.

Datsun 220, mẫu bán tải đầu tiên của Nissan được xuất khẩu ra thị trường thế giới.

Từ thành công của những mẫu Datsun đầu tiên, Nissan tập trung phát triển Navara như một mẫu bán tải chủ chốt của thương hiệu. Điển hình là chiếc Navara thế hệ thứ hai, ra mắt lần đầu năm 2004 tại Mỹ và đến Đông Nam Á từ 2007.

Đây cũng là dòng xe Navara đầu tiên được Nissan Việt Nam bán ra chính hãng, nhanh chóng ghi dấu ấn với người tiêu dùng trong nước với kiểu dáng vuông vức, đậm chất nam tính. Ở thế hệ mới nhất được phát triển từ 2014 đến nay, Nissan ngày càng hoàn thiện hơn mẫu bán tải cỡ trung, là lựa chọn đáng cân nhắc cho người chuộng xe bán tải tại Việt Nam. Năm 2022, Nissan Navara gây ấn tượng với người dùng bởi nâng cấp ấn tượng từ cả thiết kế đến động cơ, trong đó, nổi bật là phiên bản thể thao Pro4X.

Cải tiến toàn diện nhằm tăng sức cạnh tranh

Vừa ra mắt phiên bản nâng cấp, Navara nhận giải thưởng "Xe của năm 2022" tại Thái Lan, cùng với Almera và Terra phiên bản mới.

Pro-4X là phiên bản gây ấn tượng với ngoại hình lột xác và hàng loạt chi tiết đậm cá tính. Lưới tản nhiệt, tay nắm cửa, gương chiếu hậu, bộ vành và giá nóc sơn màu đen bóng. Các điểm nhấn màu đỏ trên xe được hãng lấy cảm hứng từ màu sắc núi lửa, tương phản các chi tiết màu đen. Nội thất có ghế da thêu logo Pro 4X và vô lăng thể thao.

Đây là những chi tiết giúp Navara hợp thời hơn, tăng sức cạnh tranh trong phân khúc xe bán tải tại Việt Nam.

Nissan Navara thế hệ mới nhất tại Việt Nam.

Nissan Navara thế hệ mới nhất tại Việt Nam.

Ngoài ra, xe trang bị động cơ tăng áp kép 2.3 mới, cho công suất 188 mã lực và sức kéo 450 Nm. Hộp số đi kèm loại tự động 7 cấp. Công suất tương đương phiên bản 2.5 cũ nhưng mô-men xoắn đạt ở ngưỡng tua máy sớm hơn, hứa hẹn giảm hiện tượng turbo lag thường thấy trên các loại động cơ dầu.

"Động cơ turbo kép mới cho khả năng tăng tốc ở các dải tốc độ đều mượt mà hơn, cách âm cũng tốt hơn.Ngoài ra, việc trang bị thêm 1 turbo và đẩy công suất máy xuống 2.3 sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn so với máy 2.5 đời trước", đại diện nhà phân phối Nissan tại Việt Nam nói.

Ngoài động cơ mới, Navara có ba lợi thế cạnh tranh đáng kể so với các đối thủ cùng phân khúc tại Việt Nam. Đầu tiên, toàn bộ các phiên bản Navara đều sử dụng hệ thống treo đa điểm, thay cho loại nhíp thường thấy. Về cơ bản, hệ thống treo này giúp xe tăng độ êm ái, thuận tiện hơn khi di chuyển đường dài hoặc trong phố.

Ngoài ra, nhà phân phối Nissan cũng trang bị cho Navara 2022 hệ thống camera 360 độ và bộ ghế lái "không trọng lực", được hãng này phát triển với mục đích giúp người ngồi đạt độ thoải mái tối ưu. Ở phiên bản Navara 4WD Cao Cấp & Pro4X, hãng này trang bị thêm tính năng Offroad Monitor, giúp người lái quan sát địa hình xung quanh, vị trí đặt bánh xe ở chế độ hai cầu chậm.

Nội thất Navara phiên bản cao cấp nhất.

Nội thất Navara phiên bản cao cấp nhất.

Cuối cùng, Navara là một trong những mẫu bán tải đầu tiên tại Việt Nam được nhà phân phối nâng mức bảo hành đến 5 năm, trong khi các đối thủ thường là 3 năm. Mẫu bán tải này vẫn giữ kích thước tổng thể là 5.260 x 1.850 x 1.860 (mm) trên phiên bản 4WD cao cấp và 5.260 x 1.875 x 1.855 (mm) trên phiên bản thể thao Pro4X. Chiều dài trục cơ sở 3.150 mm.

Những trang bị an toàn, tính năng hỗ trợ lái có trên Nissan Navara 2022 như hỗ trợ khởi hành ngang dốc/xuống dốc, camera lùi, cảm biến lùi, ABS, hỗ trợ lực phanh khẩn cấp, phân bổ lực phanh điện tử, cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo, 6 túi khí. Bên cạnh đó, xe còn có kiểm soát hành trình, tính năng hỗ trợ người lái trên những cung đường cao tốc.

Qua gần 90 năm phát triển dòng xe bán tải, Nissan Navara là một trong những đại diện mới nhất của hãng Nhật Bản, kỳ vọng thu hút nhóm người dùng hiện đại, ưa tính năng công nghệ như trên dòng SUV.

Tuấn Vũ