Lợi thế mô hình đô thị công nghiệp tại Sơn Mỹ

Lợi thế mô hình đô thị công nghiệp tại Sơn Mỹ

Bình ThuậnNhững khu đô thị công nghiệp có kết nối đồng bộ từ công nghiệp đến dịch vụ và thương mại, gắn liền với hạ tầng xã hội.

Nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập tỉnh Bình Thuận, Công ty TNHH đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Sơn Mỹ (IPICO) đã khởi công khu công nghiệp Sơn Mỹ 1 ở xã Sơn Mỹ, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành vào năm 2025.

Hệ sinh thái toàn diện

Lãnh đạo IPICO cho biết, các khu công nghiệp hiện đại ngày nay không chỉ đơn thuần là nơi sản xuất mà còn phát triển thêm hệ thống sản phẩm, dịch vụ đa dạng như các khu đô thị, khu dân cư, xây dựng và vật liệu xây dựng, cảng, dịch vụ bảo vệ môi trường, đào tạo nhân lực, cấp nước... để tạo dựng các điểm đến đa giá trị và bền vững. Theo đó, đây cũng là định hướng phát triển lâu dài cho Sơn Mỹ 1.

Vì thế, song song với đầu tư vào khu công nghiệp, IPICO sẽ phát triển thêm nhiều khu đô thị, khu dân cư và chuỗi các dịch vụ tiện ích phục vụ nhà đầu tư như văn phòng cho thuê, trung tâm dịch vụ, cây xăng và dành quỹ đất cho các dịch vụ như kho bãi, showroom, ngân hàng, hải quan. Đồng thời, công ty cũng đầu tư ký túc xá công nhân, trường mẫu giáo, sân thể thao, công viên... để phục vụ cho người lao động nơi đây.

Phối cảnh khu công nghiệp Sơn Mỹ 1. Ảnh: IPICO

Phối cảnh khu công nghiệp Sơn Mỹ 1. Ảnh: IPICO

Ông Lê Quang Hiếu, Phó chủ tịch IPICO cho biết, Sơn Mỹ 1 được định hướng phát triển theo mô hình khu công nghiệp thông minh, sinh thái tuần hoàn và thân thiện với môi trường. Nơi đây sẽ ưu tiên phát triển năng lượng tái tạo, năng lượng sạch, để giảm phát thải carbon gây hiệu ứng nhà kính. Bên cạnh đó, để đồng hành cùng khách hàng và địa phương trong hành trình tăng trưởng xanh, IPICO cũng sẽ đầu tư các khu xử lý chất thải quy mô lớn với công nghệ hiện đại.

Ngoài ra, dự án này cũng có vị trí thuận lợi để phát triển hệ thống cảng biển tổng hợp nhằm phục vụ nhu cầu xuất, nhập hàng hóa và nông sản trong vùng. Khi hoàn thành, dự án sẽ được kết hợp với cảng biển Sơn Mỹ, dự kiến sẽ trở thành một trong những ngành kinh tế chủ lực mới tại Bình Thuận và cả vùng kinh tế trọng điểm Nam Trung Bộ.

Xu hướng phát triển đô thị công nghiệp

IPICO không phải là đơn vị đầu tiên ở Việt Nam áp dụng và xây dựng đô thị công nghiệp. Từ năm 2002, Sonadezi đã đầu tư mô hình này và tạo được dấu ấn qua nhiều dự án nổi bật như khu công nghiệp Long Thành, khu công nghiệp và sân golf Châu Đức, khu công nghiệp Giang Điền. Đây là các điểm đến chiến lược được các nhà đầu tư đánh giá cao do có vị trí thuận lợi, hạ tầng đồng bộ, vận hành thân thiện với môi trường và luôn giữ đúng cam kết với khách hàng.

Một tên tuổi lớn khác là Tổng công ty Becamex IDC cũng đi theo xu hướng trên. Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch hội đồng quản trị Tổng công ty Becamex IDC cho biết, các khu liên hợp công nghiệp - đô thị đã đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế ở khu vực xung quanh, trực tiếp tái cấu trúc lại khu dân cư nông thôn trước đây theo quy hoạch hiện đại.

Lễ khởi công Khu công nghiệp Sơn Mỹ 1 - Ảnh: Anh Nguyên

Lễ khởi công Khu công nghiệp Sơn Mỹ 1. Ảnh: Anh Nguyên

"Các dự án công nghiệp Becamex-VSIP ở Bình Dương, Chơn Thành của tỉnh Bình Phước và sự hình thành của VSIP ở các khu vực khác như Nghệ An, Quảng Trị, Bình Định, Bắc Ninh... là bảo chứng cho sự thành công của mô hình này", ông Hùng nói.

Vì vậy, việc định hướng phát triển Sơn Mỹ 1 theo hướng đô thị công nghiệp được kỳ vọng sẽ tác động tích cực đến chuyển đổi cơ cấu kinh tế trong vùng dự án. Từ đó mở ra cơ hội thu hút đầu tư phát triển cho phía Nam tỉnh Bình Thuận.

Bên cạnh đó, liên doanh Tổng công ty Becamex IDC và Công ty Liên doanh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) cũng đang phối hợp với Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bình Thuận hoàn thiện hồ sơ và các giấy tờ pháp lý hợp lệ, để triển khai dự án đầu tư xây dựng khu công nghiệp Sơn Mỹ 2.

Theo chia sẻ từ đơn vị đầu tư, Sơn Mỹ 2 sẽ là nơi tập trung đa ngành, thu hút đầu tư phát triển các ngành công nghiệp năng lượng và các ngành khác như vật liệu xây dựng, điện tử công nghệ thông tin, cơ khí, chế tạo, lắp ráp, chế biến lâm sản, sản xuất, chế biến hàng tiêu dùng, thực phẩm...

Tường An