Loạt công ty sản xuất pin Trung Quốc ồ ạt tiến vào châu Âu, các ông lớn tại EU liệu có bắt kịp trong cuộc đua xe điện?

Loạt công ty sản xuất pin Trung Quốc ồ ạt tiến vào châu Âu, các ông lớn tại EU liệu có bắt kịp trong cuộc đua xe điện?

Loạt công ty sản xuất pin Trung Quốc ồ ạt tiến vào châu Âu, các ông lớn tại EU liệu có bắt kịp trong cuộc đua xe điện?

Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu, doanh số bán xe điện ở châu Âu đang tăng nhanh chóng. Cứ 10 chiếc ô tô mới được bán ra tại EU thì có 1 chiếc là xe điện. Điều này đang mang lại cơ hội lớn cho các nhà sản xuất xe điện khi khối này đã đặt ra mục tiêu loại bỏ tất cả các loại ô tô chạy bằng xăng dầu vào năm 2035. Bời vậy mà các công ty sản xuất pin đến từ Trung Quốc, với mong muốn thống trị thị trường xe điện toàn cầu đang nhanh chóng mở rộng sản xuất tại thị trường tiềm năng này.

Loạt công ty sản xuất pin Trung Quốc ồ ạt tiến vào châu Âu, các ông lớn tại EU liệu có bắt kịp trong cuộc đua xe điện?  - Ảnh 1.

Đầu tháng này, Svolt Energy Technology, có trụ sở tại tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, cho biết sẽ xây dựng thêm một nhà máy lắp ráp pin ở bang Brandenburg của Đức, nơi Tesla cũng đặt trụ sở. Khoản đầu tư mới bổ sung vào thông báo năm 2020 của Svolt về một nhà máy pin dự kiến ​​ở bang Saarland, miền tây nam nước Đức, ban đầu được đưa vào hoạt động vào cuối năm 2023 nhưng hiện đang phải đối mặt với sự chậm trễ đáng kể.

Vào tháng 8, tập đoàn sản xuất pin khổng lồ CATL của Trung Quốc thông báo xây dựng một nhà máy pin tại châu Âu thứ hai ở Hungary, bên cạnh cơ sở sản xuất sắp tới của họ ở Thuringia, Đức. Ít nhất ba công ty sản xuất pin khác của Trung Quốc, bao gồm Gotion Hi-Tech, Envision AESC và Eve Energy đã công bố kế hoạch xây dựng nhà máy ở Đức, Tây Ban Nha và Hungary trong năm nay.

Việc các nhà sản xuất pin Trung Quốc đẩy nhanh tiến độ vào EU có thể ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô châu Âu, vốn thống trị trị trường xe xăng trên toàn cầu. Trong ngành xe điện, châu Âu phải phụ thuộc vào pin và những khoáng chất sản xuất pin khác từ Trung Quốc. Sự chuyển dịch sang xe điện cũng làm thay đổi cơ bản chuỗi cung ứng dựa trên các đầu vào và công nghệ mới như lithium và pin.

Điều này có thể định hình lại lợi thế cạnh tranh của những ông lớn như Volkswagen của Đức so với những công ty mới nổi như NIO của Trung Quốc. Trong khi ô tô Đức từ lâu đã trở thành thương hiệu xe xăng bán chạy nhất tại Trung Quốc, xu hướng đó có thể đảo ngược khi xe điện "Made in China" đang chiếm lĩnh thị trường châu Âu. Trong khi các nhà máy pin của Trung Quốc được lên kế hoạch ở châu Âu nhằm cung cấp cho các nhà máy ô tô ở đó, điều này cũng đồng nghĩa với việc gia tăng sự phụ thuộc của EU vào đầu vào của Trung Quốc trong khi khối này muốn giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc đối với các nguyên liệu thô quan trọng, bao gồm cả khoáng sản pin.

Điều quan trọng, các công ty Trung Quốc đang có lợi thế về chuỗi cung ứng xe điện đã phát triển đầy đủ, bao gồm khai thác và chế biến khoáng sản, sản xuất pin và những mỏ dự trữ đất hiếm khổng lồ cùng với các công nghệ sản xuất xe điện tiên tiến ngất.

Ngược lại các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Đức được cho là đã quá thận trọng và bảo thủ và đã thất bại trong việc xây dựng một hệ sinh thái xe điện nội địa vững chắc. Điều đó tạo ra một khoảng trống trong ngành công nghiệp xe điện của châu Âu, tạo ra cơ hội cho Trung Quốc chen chân và họ có khả năng giành được một chỗ đứng được đánh giá cao mà các công ty EU khó có thể đánh bật được.

Trong khi đó, tại quê nhà, các công ty xe điện Trung Quốc đang phải đối mặt với chi phí gia tăng và lỗ ngày càng lớn, cộng với sự gián đoạn từ việc khóa máy và phức tạp bởi thị trường nội địa đông đúc, khan hiếm. Đó là một lý do khác khiến các công ty sản xuất xe điện và pin của Trung Quốc hướng ra nước ngoài.

Tham khảo: WSJ, Quartz