Lexus LX 600 - chiếc giường giá gần 10 tỷ

Lexus LX 600 - chiếc giường giá gần 10 tỷ

Người ta có thể bỏ nhiều tỷ đồng để mua một căn nhà chỉ vì thích khu vườn nhiều hoa, hoặc mua một chiếc xe sang vì thích cái ghế.

Website chính thức của CDC Mỹ viết những giấc ngủ ngắn 15-30 phút hoặc dài hơn khoảng 1-1,5 tiếng là liệu pháp tuyệt vời để tăng sự tỉnh táo, đặc biệt hữu ích cho người phải làm việc nhiều giờ đồng hồ. Nhưng không cần đến một cơ quan y tế kết luận, cơ thể mỗi người tự nhận ra giá trị của những lần chợp mắt. Và tất nhiên, chợp mắt trên chiếc giường êm ái khác hẳn trên chiếc ghế nhựa cứng thỉnh thoảng lại kêu kẽo kẹt ở văn phòng của bạn.

Lexus là một hãng xe, nhưng thứ họ tạo ra cho chiếc LX chính là những gì chủ nhân nó tìm kiếm. Sự êm ái, thư giãn như chiếc giường ở nhà. Chuyên cơ mặt đất hay thảm bay là những mỹ từ xa xôi để diễn tả cho từ vựng một âm tiết: "êm".

Lexus LX 600. Ảnh: Huy Thắng

Lexus LX 600. Ảnh: Huy Thắng

Trước đây Lexus chỉ cung cấp phiên bản 7 chỗ của mẫu SUV cỡ lớn, nhưng sang đời mới hãng đã tạo ra phiên bản 4 chỗ với hai ghế thương gia phía sau. Phiên bản LX 600 VIP tại Việt Nam có giá 9,21 tỷ, tức nếu để lăn bánh tại Hà Nội, khách hàng sẽ tốn gần 10,4 tỷ. Ở những đời trước, bản 4 chỗ là mảnh đất dành cho các hãng độ.

Con số 600 trong tên xe ngụ ý mọi thứ đã cải tiến, ở mức độ cao hơn so với LX 570 trước đây, dù 600 không còn đại diện cho dung tích động cơ như 570 (máy 5.7 V8), vì giờ đây xe dùng động cơ 3.5 V6 tăng áp kép. Những thứ khác đều được thay đổi toàn diện, từ kích thước, công nghệ tới khả năng chống ồn... Tất cả để phục vụ chiếc ghế thương gia ở hàng ghế sau.

Mở cánh cửa nặng trịch, nếu không phải là người cao lớn, bạn phải đu lên bệ đỡ bước chân để leo vào trong xe. Thả người xuống chiếc "giường" ở hàng ghế thứ hai. Thứ da cao cấp mềm mịn, đệm mút bên trong như có lực hút giữ người vững chãi. Không phải tiếng "xì" rồi lõm đi trên những chiếc sofa dày cộp thường thấy, ghế của LX êm như cánh tay bạn khi đón đứa con đầu lòng từ tay bác sĩ. Đủ êm ái, đủ vững chãi. Tựa đầu cũng có kết cấu tương tự và kích thước thì to tới mức lăn qua lăn lại hai bên vẫn chưa tới mép. Dù ngủ gật ở tư thế nào, đầu của ông chủ cũng không bị văng ra khỏi ghế.

Hàng ghế sau có hai ghế thương gia, nhưng LX 600 chỉ có duy nhất một ông chủ, nên mọi ưu tiên nằm ở ghế bên phải. Giữa hai ghế là một màn hình điều khiển trung tâm, nơi ông chủ quyết định mọi thứ: mức nhiệt độ muốn có, bản nhạc muốn nghe, không gian để chân phù hợp và một "nhân viên massage" không bao giờ biết mệt. Giao diện của màn hình này quen thuộc với những người từng đi Camry, khá gần gũi, dễ tiếp cận nhưng thiếu chút đặc biệt tương xứng với chiếc SUV hạng sang cỡ lớn.

Ông Takami Yokoo, kỹ sư trưởng của dòng LX mới cho biết hãng tạo ra phiên bản VIP là để tối ưu hóa không gian thư giãn cho các doanh nhân ngay cả khi phải di chuyển từ thành phố này đến thành phố khác trên những con đường không bằng phẳng. Triết lý này thể hiện qua chế độ Duỗi thẳng khi chọn trên màn hình điều khiển của ông chủ.

Ghế thương gia trên LX 600. Ảnh: Lương Dũng

Ghế thương gia trên LX 600. Ảnh: Lương Dũng

Chỉ cần bấm một nút giống chế độ giường nằm trên khoang hạng nhất của máy bay, mọi thứ được thiết lập tự động. Lưng ghế ngả dài, đẩy về phía sau. Hệ thống massage bắt đầu làm việc. Những luồng khí đấm thẳng vào các bộ phận dễ mỏi trên cơ thể ở vai gáy, lưng, mông. Ghế hành khách phía bên đẩy lên sát táp-lô, chỉ còn một tác dụng duy nhất là nơi gắn màn hình giải trí và bệ đỡ chân cho ghế ông chủ. Khoảng để chân lúc này là 1,1 m. Chọn một màu đèn nội thất dễ chịu, một bản nhạc dễ chịu phát ra từ hệ thống loa Mark Levinson, một ly nước mát từ tủ lạnh mini, nhắm mắt, cơn buồn ngủ sẽ ập tới nhanh chóng, như cái cách bạn quăng người xuống giường lúc 12h đêm sau ngày dài làm việc.

Chiếc kiệu êm chỉ là một phần nhỏ. Muốn giấc ngủ ngon, bản thân con ngựa kéo xe, hay người khiêng kiệu mới là phần quan trọng hơn cả. Hệ thống treo và cách âm là hai thứ giúp LX tạo nên sự mượt mà, êm ái khi di chuyển.

Ở thế hệ mới, xe sử dụng hệ thống treo tay đòn kép phía trước và đa điểm phía sau với hai công nghệ đặc trưng là AVS (hệ thống treo thích ứng) và AHC (điều chỉnh chiều cao chủ động). Trên ôtô phổ thông, nếu chọn một chiếc xe có giảm xóc êm thì thường không vững khi đảo làn, chạy nhanh, và ngược lại nếu giảm xóc cứng thì ổn định khi chạy cao tốc nhưng không đủ êm ái khi chạy phố. LX làm được cả hai, nhờ AVS.

AVS sử dụng hệ thống van điện tử tuyến tính để thay đổi lực giảm xóc tùy theo mặt đường và điều kiện vận hành. Ví dụ khi xe chạy thẳng trong đô thị, lực giảm xóc sẽ ở mức thấp, giúp xe êm, trong khi nếu chạy tốc độ cao, hoặc tài xế đánh lái chuyển hướng, lực sẽ tăng lên để giúp xe cứng vững, giảm cảm giác bồng bềnh say sóng khi phải chuyển hướng liên tục trên các con đèo Tây Bắc. Một điểm đặc biệt là ở thế hệ mới, khung gầm của chiếc SUV cỡ lớn được uốn cong ở phần trục sau, nhờ đó giảm xóc được gắn thẳng hàng với hướng chuyển động lên xuống của bánh xe, tăng cao hiệu quả triệt tiêu độ xóc.

Nếu đang mơ màng trong giấc ngủ, ông chủ có thể chỉ thấy tài xế đang đánh lái, mà không cảm nhận được rằng chiếc xe đã chuyển sang làn bên cạnh. Hay những gờ đường nổi như đấm vào sống lưng trên xe phổ thông, thì với LX 600 chỉ như một gợn nhỏ tăng thêm vào chế độ massage của ghế thương gia.

Ngồi trong căn phòng này, không cần phải sử dụng âm nhạc để triệt tiêu tiếng ồn vọng vào cabin, vì gần như không có. Âm thanh lọt vào bên trong chỉ đủ để bạn biết rằng mình đang chạy trên đường, chứ không nằm trong phòng ngủ. Ngay cả khi lên dốc cao, tài xế dí sâu ga, vòng tua máy dựng đứng thì cũng chỉ nghe thấy tiếng gào khàn khàn dạng nỗ lực trong vô vọng của cỗ máy 3.5 V6 tăng áp. Đó là những sóng âm còn sót lại khi đã len lỏi qua cách âm xung quanh thân xe.

Nếu chỉ êm ái, yên tĩnh, ổn định thì không cần tới chiếc xe gầm cao như LX 600. Khi ngồi ở đây mới thấy một vị thế mà những chiếc sedan không làm được.

Từ vị trí ngang nóc xe sedan bên cạnh nhìn xuống đường, thấy mọi thứ đều bé nhỏ, và tự nhiên thấy mình thật "tầm vóc", dù chỉ là nghĩa đen của từ này. Bạn lần lượt lướt qua tất cả, khi những xe bên cạnh còn đang phân vân có nên bò qua vũng nước sâu, đục ngầu của đường phố Hà Nội.

Từ vị trí tài xế còn thông thoáng hơn nữa. Nắp ca-pô tạo mảng khối lõm ở giữa tăng tầm nhìn khi off-road. Và nếu lo lắng có đứa trẻ nào chơi trước đầu xe mà không nhìn thấy thì cũng không lo. Khi xe khởi hành, camera 360 sẽ hiển thị trên màn hình cỡ lớn để đảm bảo an toàn.

Camera 360 trên Lexus LX 600
 
 
Camera 360 trên Lexus LX 600

Camera 360 trên xe LX 600. Video: Minh Hy

Lái chiếc SUV dài 5 mét mốt cũng nhàn tênh dù nhìn ngoài thì cồng kềnh như chiếc xe tải. Tầm quan sát rộng, cột A mảnh, gương gắn trên cánh cửa nên vùng điểm mù rất nhỏ, còn nhỏ hơn cả một chiếc crossover cỡ C phổ thông. Vô-lăng đường kính lớn, vành to cầm nắm không bị lọt, tư thế ngồi thoải mái chỉnh và chân ga thì thừa thãi với sức mạnh 409 mã lực.

Xe có cả chế độ chạy thể thao, nhưng đừng kỳ vọng LX sẽ như một chiếc BMW X7. Thể thao là thêm sức mạnh để vượt, không phải để chạy như một vận động viên điền kinh. Triết lý làm sao mơn trớn nhất cho ông chủ ảnh hưởng lên mọi công nghệ tác động trên xe. Nếu có lệch làn, vô-lăng sẽ kéo lại một cách lịch thiệp, dù không chậm.

Là người anh em song sinh của Toyota Land Cruiser nên cũng không cần bàn nhiều về khả năng off-road của LX 600, với hệ khung gầm mới giảm trọng lượng, 6 chế độ vượt địa hình. Và LX sẽ không băm bổ như Land, mà nhẹ nhàng hơn, vì quan trọng là ông chủ ở hàng sau không cảm thấy nôn nao khi phải đi vào một vùng núi xa... thăm đất.

Với giá gần 10 tỷ, LX 600 tạo ưu thế trước các đối thủ châu Âu, khi một chiếc Range Rover có ghế thương gia cũng phải có giá cả hai chục tỷ. Nhưng LX không có bàn làm việc bằng nhôm mát rượi như xe châu Âu, hay một số thứ khác mang hơi hướng công nghệ để vọc vạch.

Nhưng có làm gì? Khi các ông chủ lên xe để nghỉ ngơi.

Đức Huy