Kiểu lái xe 'tự hủy' khi qua vùng ngập nước

Kiểu lái xe 'tự hủy' khi qua vùng ngập nước

Phóng nhanh qua vùng ngập khiến nước tràn lên nắp ca-pô là hành động cấm kị, bởi nước sẽ lọt vào động cơ.

Lái xe qua vùng nước ngập là một trong những tình huống khiến các tài xế "toát mồ hôi" vì xe có thể bị chết máy vì nước lọt vào động cơ. Có nhiều lý do dẫn tới việc này, như mức nước quá cao, xe lớn đi qua tạo sóng đẩy nước tràn vào. Nhưng có một lý do xuất phát từ bản thân tài xế là phóng nhanh.

Nhiều tài xế có tâm lý đạp ga mạnh để thoát khỏi vùng ngập nước nhanh nhất, nhưng chính lúc này, xe di chuyển với tốc độ cao, tạo lực cản nước lớn, đẩy khối nước phía đầu xe tràn lên nắp ca-pô, từ đó nước chui vào khoang máy.

Chiếc Mercedes phóng qua vùng nước ngập, đường Cách Mạng Tháng Tám, thành phố Cần Thơ, hôm 13/10. Ảnh: Cửu Long - Nguyên Anh

Chiếc Mercedes phóng qua vùng nước ngập, đường Cách Mạng Tháng Tám, thành phố Cần Thơ, hôm 13/10. Ảnh: Cửu Long - Nguyên Anh

Trong khoang máy có một chi tiết hở kết nối thẳng vào động cơ (trong lòng xi-lanh) đó là cổ hút gió. Xe cần có cổ hút gió để lấy không khí vào buồng đốt, hòa trộn với nhiên liệu tạo thành hỗn hợp cháy. Vì vậy, nếu nước lọt qua cổ hút chui vào buồng đốt sẽ khiến hỗn hợp không thể cháy, trong khi piston theo quán tính vẫn chạy lên xuống, gây ra hậu quả nhẹ là chết máy, nặng là cong, vênh, gãy các thanh kết nối, ví dụ tay biên.

Vì lý do này, nguyên tắc cơ bản khi đi qua vùng ngập nước là không được chạy nhanh, tránh xa các xe cỡ lớn có thể tạo sóng nước mạnh. Bên cạnh đó còn một số kỹ năng cần nhớ như sau:

- Nhận biết mực nước trước trước khi quyết định cho xe đi qua. Bởi lẽ, nếu mực nước quá sâu, kỹ năng nào cũng trở thành vô nghĩa. Ôtô không thể bơi như thuyền.

- Không đi quá chậm, duy trì số thấp, vòng tua máy cao, chân ga đều đặn, không lúc giảm lúc tăng.

- Phóng nhanh là điều cấm kị, vừa khiến nước tràn lên nắp ca-pô, vừa bắn nước lên người đi đường.

- Nên tắt điều hòa, các thiết bị điện tử trước khi đi qua vùng ngập.

- Nếu bị chết máy, không cố gắng khởi động lại. Nếu có thể, đẩy xe lên vùng đất cao, khô ráo, gọi cứu hộ, bảo hiểm.

Minh Hy