Kia Sportage khởi đầu suôn sẻ, vượt mặt CX-5

Kia Sportage khởi đầu suôn sẻ, vượt mặt CX-5

Doanh số tháng 7 của Sportage là 744 xe, cao nhất phân khúc, và là tháng đầu tiên mẫu xe của Kia ghi nhận doanh số sau khi ra mắt.

Ra mắt giữa tháng 6, mẫu crossover cỡ C do Trường Hải phân phối mang nhiều kỳ vọng của hãng. Từ trước đó, những thông tin ban đầu đã giúp làm nóng thị trường, khiến lượng đơn đặt hàng dồi dào. Hiệu ứng này được thể hiện qua con số 744 xe Kia Sportage giao cho khách vào tháng 7. Các đối thủ đều giao ít hơn, Tucson là 653 xe, CX-5 đạt 613 xe, Honda CR-V là 535 xe và Mitsubishi Outlander đạt 302 xe.

Doanh số đứng đầu phân khúc là một dấu hiệu cho khởi đầu suôn sẻ của Sportage, nhưng điều đó chưa đồng nghĩa với việc đảm bảo thành công về lâu dài. Lợi thế của mẫu xe Kia là thiết kế mới hiện đại, có bản sắc riêng, lượng trang bị dồi dào, nhiều phiên bản lựa chọn, nhưng mức giá 899-1.099 triệu thuộc hàng cao trong phân khúc, chỉ thấp hơn CR-V.

Trước đây, đàn anh Kia Sorento cũng vươn lên rất tốt ở những tháng đầu tiên, nhưng sau đó bị cạnh tranh gay gắt bởi đối thủ Hyundai Santa Fe. Để duy trì sự ổn định, Sportage không chỉ cần bản thân sản phẩm hay, nguồn cung dồi dào mà chính sách giá cũng cần tạo ra sự hấp dẫn so với các đối thủ.

Vì mới chỉ bán ra trong tháng 7, nên lũy kế 2022, doanh số của Sportage cũng vỏn vẹn 744 xe, chưa nói lên điều gì. Vô địch phân khúc đến lúc này vẫn là CX-5 với hơn 8.400 xe, CR-V bám phía sau với hơn 6.400 xe và thứ ba là Tucson với gần 4.500 xe. Như vậy khoảng cách giữa hai vị trí trong top 3 là khoảng 2.000 xe. Outlander cán đích cuối cùng với gần 3.000 xe.

Hiện nguồn cung của Tucson và Outlander đang thiếu, trong khi Trường Hải và Honda đảm bảo đủ số xe để giao cho khách với Sportage, CX-5 và CR-V. Cuộc cạnh tranh trong phân khúc này vẫn là câu chuyện của xe Nhật - Hàn, trong đó lợi thế của hai mẫu xe Hàn vẫn là thiết kế và tiện nghi, trong khi xe Nhật hiện cũng nhiều tiện nghi không kém, vì vậy sự canh tranh ngày càng gay gắt. Trong những tháng còn lại của 2022, nguồn cung dồi dào sẽ là lợi thế lớn cho từng hãng. Bởi lẽ, hiện tại khách Việt "chỉ cần có xe để mua".

Trong phân khúc còn có Subaru Forester, Peugeot 3008 hay MG HS nhưng đều không được hãng cung cấp thông tin doanh số.

Minh Hy