iPhone thống trị tại Trung Quốc

iPhone thống trị tại Trung Quốc

Apple đạt thị phần smartphone theo quý lớn nhất trong lịch sử của hãng tại Trung Quốc, bất chấp suy thoái kinh tế.

Theo dữ liệu của hãng nghiên cứu Counterpoint Research, Apple chiếm gần 24% số điện thoại thông minh bán ra tại Trung Quốc trong ba tháng cuối ngoái. Đây là thành tích cao nhất trong một quý của hãng tại thị trường này. Việc dẫn đầu trong mùa mua sắm cũng giúp Apple lần đầu trở thành hãng điện thoại lớn thứ hai tại quốc gia đông dân nhất thế giới tính cả năm 2022.

Do Covid-19 bùng phát và suy thoái kinh tế toàn cầu, doanh số của Apple bị giảm hơn 10% trong quý IV/2022. Tuy nhiên, tỷ lệ này vẫn thấp hơn các đối thủ Trung Quốc như Vivo, Oppo và Xiaomi. Thiệt hại lớn nhất là Vivo với gần 20% và Xiaomi gần 30%.

Apple Store tại Trùng Khánh (Trung Quốc). Ảnh: Apple

Apple Store tại Trùng Khánh (Trung Quốc). Ảnh: Apple

Apple bắt đầu điều chỉnh kế hoạch sản xuất khi nhận thấy nhu cầu về điện thoại thông minh giảm từ đầu năm ngoái. Trong khi đó, các phiên bản thuộc dòng Pro vẫn có nhu cầu cao nhưng lại gặp vấn đề khó khăn về giao hàng và sản xuất do những bất ổn tại nhà máy ở Trịnh Châu.

Trong báo cáo kết quả kinh doanh quý III/2022, CEO Apple Tim Cook cho biết hãng "dồn lực" cho các mẫu iPhone 14 Pro và 14 Pro Max nhưng kết quả chưa như ý muốn do nguyên nhân khách quan như vận chuyển, gián đoạn sản xuất. Ông cũng lưu ý nhà đầu tư về xu hướng giảm chung toàn ngành có thể tiếp diễn đến hết 2023.

Diễn biến thị trường điện thoại Trung Quốc cũng tương đồng với thế giới. Theo số liệu của IDC, doanh số smartphone quý cuối năm 2022 đạt 300,3 triệu máy. Cả 5 thương hiệu lớn đều giảm hai con số so với quý IV/2021. Nhu cầu lao dốc trong kỳ mua sắm khiến tổng thị trường 2022 giảm 11,3% so với 2021. Cả năm ngoái, các hãng điện thoại bán được 1,21 tỷ máy, trong khi năm trước đó là 1,36 tỷ.

Các nhà phân tích tại IDC cho biết người dùng đang giữ thiết bị lâu hơn với chu kỳ thay mới tăng lên khoảng 40 tháng (3,3 năm), khiến nhà sản xuất phải phân chia lại danh mục thiết bị, trong khi các kênh bán lẻ cố gắng phân bổ lượng hàng tồn kho hiện có.

Hoài Anh