Hyundai sắp bán Ioniq 5 lắp ráp tại Việt Nam, giá dưới 1,5 tỷ đồng

Hyundai sắp bán Ioniq 5 lắp ráp tại Việt Nam, giá dưới 1,5 tỷ đồng

Thành Công dự kiến bán mẫu xe thuần điện Ioniq 5 bản lắp ráp trong nước vào tháng 6-7, cạnh tranh VinFast VF 8.

Nguồn tin của VnExpress cho biết, Hyundai Ioniq 5 lắp ráp tại nhà máy của Thành Công đã hoàn thiện và chờ ngày bán ra thị trường, có thể trong mùa hè này. Mức giá dự kiến khoảng dưới 1,5 tỷ đồng, ít nhất sẽ có hai phiên bản.

Hồi tháng 8/2022, một số đại lý của Hyundai tại Việt Nam cũng bán Ioniq 5 cho khách nhưng số lượng hạn chế, theo diện "suất ngoại giao". Xe khi đó nhập trực tiếp từ Hàn Quốc, giá khoảng 2 tỷ đồng. Thành Công khi đó nói rằng việc bán hàng là của các đại lý, không phải chính sách phân phối từ hãng.

Hyundai Ioniq 5 lăn bánh ở Hà Nội. Ảnh: Minh Quân

Hyundai Ioniq 5 lăn bánh ở Hà Nội. Ảnh: Minh Quân

Ioniq 5 ra mắt Việt Nam tháng 4/2022 với nhiệm vụ nghiên cứu thị trường và đo lường phản ứng của khách hàng. Hãng sau đó tổng hợp và tối ưu các phiên bản theo nhu cầu sử dụng của khách Việt, xây dựng hệ thống trạm sạc và tiến tới sản xuất, phân phối mẫu xe này cho thị trường trong nước.

Hiện chưa rõ hệ thống trạm sạc dành cho Ioniq 5 sẽ được xây dựng như thế nào. Ngoại trừ VinFast có hệ thống trạm sạc công cộng, những hãng bán xe điện trên thị trường như Mercedes, Porsche, Audi... cung cấp bộ sạc theo xe để khách sạc tại nhà. Bên cạnh đó là hệ thống trạm sạc lắp đặt tại đại lý chính hãng với số lượng hạn chế.

Giá bán dưới 1,5 tỷ đồng của Hyundai Ioniq 5 sẽ cao hơn VinFast VF 8. Mẫu xe chạy điện thương hiệu Việt có hai phiên bản, Eco và Plus, giá lần lượt 1,094 tỷ và 1,263 tỷ đồng (thuê pin). Với khách mua xe kèm pin, giá xe VinFast VF 8 tăng lên lần lượt 1,478 tỷ và 1,646 tỷ đồng.

Thông tin về cấu hình xe Hyundai Ioniq 5 hiện chưa có. Hồi ra mắt tại Việt Nam lần đầu, Ioniq 5 lắp gói pin 72 kWh, đáp ứng cấu trúc điện áp kép 400V/800V, cho khả năng tương thích sạc nhanh DC 350 kW, thời gian sạc từ 10-80% trong 18 phút, hoặc 5 phút cắm sạc xe có thể di chuyển 100 km. Với bộ sạc tiêu chuẩn AC 10,9 kW, xe mất 6,6 giờ để sạc đầy 100% pin.

Tầm hoạt động của Hyundai Ioniq 5 khoảng 450 km sau mỗi lần sạc với điều kiện vận hành thông thường.

Thị trường xe điện tại Việt Nam dần sôi động hơn trong 2 năm trở lại đây dù tốc độ giới thiệu sản phẩm mới, doanh số bán ra còn khiêm tốn hơn nhiều các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Ở mảng xe phổ thông, Hyundai là thương hiệu thứ hai sau VinFast bán xe thuần điện. Trường Hải có kế hoạch đưa về chiếc EV6 (chung nền tảng Ioniq 5) vào cuối 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có thông tin.

Đánh giá xe điện Hyundai IONIQ 5
 
 
Đánh giá xe điện Hyundai IONIQ 5

Đánh giá Ioniq 5, tháng 5/2022.

Thành Nhạn