Hyundai chế tạo robot cắm sạc cho xe điện

Hyundai chế tạo robot cắm sạc cho xe điện

Hàn QuốcCông nghệ của Hyundai kết hợp tính năng tự đỗ xe và tự động quản lý quá trình sạc theo đúng nhu cầu.

Cánh tay robot tự cắm sạc cho xe điện
 
 
Cánh tay robot tự cắm sạc cho xe điện

Video: Hyundai

Hyundai phát triển robot sạc tự động (Automatic Charging Robot - ACR) với khả năng tự cắm sạc vào xe điện - quy trình thường tài xế phải tự làm.

"ACR sẽ giúp việc sạc xe điện dễ dàng và thuận tiện hơn, đặc biệt khi trời tối. Công nghệ cũng cải thiện khả năng tiếp cận, đặc biệt với những người bị hạn chế khả năng vận động, và dây sạc cũng to và nặng hơn giúp sạc nhanh hơn", theo Dong Jin Hyun, trưởng phòng thí nghiệm robot của Hyundai.

Hãng xe Hàn nói họ sẽ tiếp tục phát triển công nghệ, thứ hiện là một thiết bị giống một cánh tay với camera 3D dựa trên công nghệ AI giúp cắm đầu sạc vào cổng sạc trên ôtô, sau đó tự rút ra khi pin đầy, theo Carscoops.

Hyundai cũng thừa nhận rằng thoạt nhìn có thể ai đó cho rằng rất dễ thiết kế cánh tay robot, nhưng thực tế có nhiều thứ phải cân nhắc. Ví dụ, vị trí đỗ xe có thể rất khác nhau, cũng như hình dạng và góc của cổng sạc.

Hãng cũng lưu ý rằng một lượng lớn các trạm sạc đều nằm ngoài trời, với rất ít mái che. Để chuẩn bị cho robot hoạt động ở những nơi như thế, Hyundai đã lắp thử nghiệm ngay bên ngoài trung tâm nghiên cứu và phát triển và đánh giá hiệu suất trong những điều kiện khác nhau. Kết quả cánh tay robot có thể chống nước và chống bụi, đảm bảo có thể làm việc bình thường ở sa mạc kể cả khi có bão.

Vì trụ sạc ngoài trời chủ yếu nằm ở những không gian công cộng, hãng xe Hàn cũng tạo ra một cọc an toàn cho cánh tay robot. Cọc sử dụng cảm biến laser giúp cảnh báo người qua lại tránh va chạm.

Có thể ai đó đặt câu hỏi, rằng tại sao Hyundai không lắp bánh xe cho cánh tay robot. Câu trả lời rất rõ ràng: rằng thứ được sạc đã có sẵn bánh xe - chính là những chiếc ôtô. Hãng cũng cho biết, kết hợp với công nghệ đỗ xe tự động, những chiếc xe có thể tự vào chỗ đỗ, tự sạc, và tự chạy ra khỏi chỗ trong khi chủ nhân đang trong giờ làm. Điều này không chỉ giúp tăng tính tiện lợi cho người sử dụng, mà còn cho phép nhiều xe hơn có thể sạc cùng một chỗ.

Hyundai sẽ trình diễn công nghệ cánh tay robot sạc tự động tại Triển lãm di động Seoul 2023 - sự kiện diễn ra từ 31/3-9/4.

Mỹ Anh