Hãng Trung Quốc tự tin đi trước Tesla về công nghệ

Hãng Trung Quốc tự tin đi trước Tesla về công nghệ

Jidu Auto - chi nhánh xe điện của Baidu - sẽ đi trước Tesla cả một thế hệ về công nghệ lái tự động, theo CEO Robin Li.

Trong thông báo đưa ra hôm 8/8, vị giám đốc điều hành của Baidu - công ty Internet lớn nhất Trung Quốc - thể hiện niềm tin chắc chắn vào những tiến bộ công nghệ của hãng.

"Những hiểu biết của chúng tôi về dòng xe thông minh cho thấy rằng, điện hóa mới là trận bán kết, còn sự thông minh mới là chung kết", Li nói.

Thiết kế khoang lái không vô-lăng của Apollo RT6 - minivan với công nghệ lái tự động cấp độ 4. Ảnh: Baidu

Thiết kế khoang lái không vô-lăng của Apollo RT6 - minivan với công nghệ lái tự động cấp độ 4. Ảnh: Baidu

Trong cùng thông báo, CEO của Jidu, Joe Xia Yiping, cho biết, hãng đặt mục tiêu giao 800.000 ôtô robot trong năm 2028.

Jidu cũng có kế hoạch đưa mẫu xe thứ hai vào sản xuất trong năm 2024. Hồi tháng 6, hãng đã ra mắt mẫu xe ý tưởng đầu tiên, Robo-01, với dự định sản xuất trong 2023. Robo-01 có thiết kế không tay nắm cửa và có thể được điều khiển hoàn toàn qua giọng nói.

Bên cạnh việc trang bị cho xe công nghệ lái tự động từ chính Baidu, ôtô robot của Jidu còn có 2 lidar và 12 camera. Lidar là những hệ thống phát hiện, tương tự radar, nhưng sử dụng ánh sáng laser thay vì sóng radio như radar. Trong khi đó, xe Tesla không sử dụng lidar.

Thông báo nói trên của Baidu được đưa ra ngay sau khi hãng giới thiệu mẫu minivan mới Apollo RT6. Xe trang bị tới 8 lidar và 12 camera, với công nghệ lái tự động cấp độ 4. Baidu nói rằng Apollo RT6 có thể lái như một người đã có 20 năm kinh nghiệm cầm lái.

Hãng sẽ triển khai RT6 thông qua dịch vụ robotaxi Apollo Go đã hoạt động tại 10 thành phố ở Trung Quốc với hơn một triệu chuyến đi.

Đầu năm nay, Baidu từng ra mắt mẫu xe tải hạng nặng thuần điện đầu tiên - Xingtu - với thiết kế do hãng Italy Pininfarina thực hiện. Xingtu trang bị gói pin 450 kWh và có thể chạy 300 km mỗi lần sạc đầy khi đủ tải. Xe cũng trang bị gói công nghệ lái bán tự động với 11 camera, một cảm biến hồng ngoại, 5 radar bước sóng milimet, và một lidar.

Mỹ Anh (theo Reuters)