Đèn xi-nhan đặt thấp - rắc rối của nhiều chủ xe Kia và Hyundai

Đèn xi-nhan đặt thấp - rắc rối của nhiều chủ xe Kia và Hyundai

Nhiều chủ xe Kia Carnival, Hyundai Santa Fe và Hyundai Tucson đời mới chọn cách độ đèn xi-nhan lên cao để tránh phiền phức.

Thanh Lâm (Hà Nội) sử dụng chiếc Kia Carnival 2022, mới đây "bị mắng oan" vì không bật xi-nhan mà vẫn rẽ. Thực tế, chiếc Carnival có xi-nhan đặt rất thấp dưới cản sau, nên nếu dừng đèn đỏ ở những ngã tư đông đúc, nếu xe sau nối đuôi sát xe trước, tài xế có thể không quan sát thấy đèn xi-nhan đặt thấp.

Sau khi tham khảo trong các hội nhóm, Lâm tính tới việc độ đèn xi-nhan vào cụm đèn hậu cho xe, tức đưa vị trí xi-nhan lên cao, giải quyết vấn đề rắc rối này. Nhưng tài xế này cũng lo lắng, sợ rằng việc "độ đẽo" có thể khiến xe bị từ chối cấp chứng nhận kiểm định, nên vẫn chưa quyết định thay đổi, đành chấp nhận đi tiếp.

Các mẫu xe được các xưởng độ ở Việt Nam chuyển thêm mạch xi-nhan lên cao. Ảnh: Chụp màn hình

Các mẫu xe được các xưởng độ ở Việt Nam chuyển thêm mạch xi-nhan lên cao. Ảnh: Chụp màn hình

Thực tế, trên thị trường dịch vụ độ đèn xi-nhan lên cao với ba dòng xe Kia Carnival 2022, Hyundai Santa Fe 2022 và Hyundai Tucson 2022 khá phổ biến. Mức chi phí khách phải chi trả là khoảng 1 triệu đồng. Cơ sở độ sẽ cắm thêm các bộ chuyển mạch, để gắn chức năng xi-nhan cho các vị trí đèn có sẵn như đèn ban ngày (demi), hay đèn phanh.

Thực tế, không phải chỉ có các xe của Hyundai hay Kia có thiết kế kiểu này. Trên thế giới các xe của Chevrolet, Lexus... cũng có thiết kế tương tự. Kiểu tạo hình này được hình thành từ chính ưu điểm của đèn LED là kích thước nhỏ, đa dạng hơn so với đèn halogen hay xenon truyền thống. Các hãng vì thế muốn tạo ra các đèn rẽ thật mảnh mai, như một điểm nhấn tạo hình.

Một đại diện từ Kia chia sẻ với trang TheDrive rằng: "Chúng tôi muốn nhấn mạnh thiết kế mỏng của cụm đèn hậu phía sau, chính vì thế phần đèn xi-nhan và đèn lùi được đặt phía dưới cản sau. Ngoài ra vị trí đặt đèn xi-nhan này cũng sẽ tạo cảm giác thống nhất với phần đèn sương mù được đặt ở cản trước".

Stuart Norris, giám đốc thiết kế Chevrolet Bolt EUV, giải thích "muốn giữ phần đèn hậu càng mỏng càng tốt, điều đó có nghĩa là di chuyển đèn phanh/đèn xi-nhan xuống vị trí thấp hơn".

Trên thực tế, các kênh truyền thông Mỹ cho biết cũng có rất nhiều tài xế phàn nàn về phần đèn xi-nhan nằm ở vị trí quá thấp này. Họ cho rằng phần đèn xi-nhan phía sau rất khó quan sát, nhất là khi họ đang ở gần xe phía trước.

Tân Phan