Đánh giá Kia Cerato 2021: lựa chọn lý tưởng phân khúc sedan hạng C

Đánh giá Kia Cerato 2021: lựa chọn lý tưởng phân khúc sedan hạng C

Phân khúc sedan hạng C tại Việt Nam những năm gần đây chứng kiến cuộc song hành giữa Mazda3 và Kia Cerato. Tuy nhiên trong năm 2021, Kia Cerato là dòng xe còn lại của phân khúc sedan hạng C giữ vững được doanh số cao. Vậy những yếu tố nào giúp Kia Cerato tiếp tục thu hút khách hàng như vậy? Cùng RaoXYZ Xe đánh giá Kia Cerato 2021 để hiểu rõ hơn nhé!

Giới thiệu xe Kia Cerato đời 2021

Kia Cerato là dòng xe của Kia trong kỷ nguyên mới, sau khi thương hiệu Kia chính thức được mua lại bởi Tập đoàn Hyundai. Mẫu xe này được ra mắt lần đầu vào năm 2003, để thay thế dòng xe tiền nhiệm Kia Spectra.

Kể từ khi ra mắt, Kia Cerato trải qua đến 4 thế hệ và liên tục đổi nhiều tên khác nhau trước khi duy trì tên gọi như hiện tại. Mẫu xe này tại một số thị trường vẫn còn duy trì những tên gọi như Kia K3, Kia Forte.


Kia Cerato đời 2021 nhìn từ góc trước

Tại Việt Nam, Kia Cerato được phân phối chính hãng từ những năm 2008. Giai đoạn đầu, mẫu xe này có tên gọi chính thức là Kia Forte. Từ năm 2013, mẫu xe này đổi tên là Kia K3. Và chính thức từ năm 2016, mẫu xe này được đặt tên là Kia Cerato.

Song song với những lần thay đổi tên gọi là dòng xe Kia Cerato được nâng cấp hoặc ra mắt thế hệ hoàn toàn mới. Lần gần nhất Kia Cerato ra mắt đã khá lâu, từ cuối năm 2018 với thế hệ thứ 4. Tuy nhiên doanh số bán hàng của dòng xe này được duy trì ở mức khá cao liên tiếp qua các năm.

Trong năm 2020, Kia Cerato tiếp tục là một trong Top 10 xe bán chạy nhất năm khi đạt doanh số 12.033 xe, nhiều hơn 720 so với năm 2019. Trong Quý I.2021, Kia Cerato 2021 cũng bán ra 1.698 xe, tăng nhẹ so cùng kỳ năm 2020.

Giá bán xe Kia Cerato 2021

Kia Cerato thế hệ thứ 4 ra mắt vào năm 2018 với 4 phiên bản và có giá bán từ 559 – 675 triệu đồng. Đến thời điểm hiện tại, Kia Cerato 2021 tiếp tục được lắp ráp trong nước với 4 phiên bản tương tự lúc ra mắt. Tuy nhiên, phiên bản xe Kia Cerato 2021 đã có sự điều chỉnh giá bán ở một số phiên bản.

  • Kia Cerato 1.6 MT: 544 triệu đồng (thấp hơn 15 triệu đồng)
  • Kia Cerato 1.6 AT Deluxe: 584 triệu đồng (thấp hơn 5 triệu đồng)
  • Kia Cerato 1.6 AT Luxury: 639 triệu đồng (cao hơn 5 triệu đồng)
  • Kia Cerato 2.0 AT Premium: 685 triệu đồng (cao hơn 10 triệu đồng)
Tổng quan Kia Cerato 2021

So với các đối thủ trong phân khúc, có thể đánh giá Kia Cerato 2021 có giá bán thấp nhất, thậm chí mẫu xe này còn có giá bán thấp hơn các đối thủ trong phân khúc sedan hạng B như Honda City RS hay Toyota Vios GR-S.

Chính mức giá hấp dẫn, thiết kế sang trọng, cao cấp và sự rộng rãi của phân khúc sedan hạng C đã giúp Kia Cerato 2021 tiếp tục được khách hàng lựa chọn. Trong khi, đối thủ Mazda3 thế hệ mới có giá bán cao hơn nhiều so với trước đây đã không còn được lòng khách hàng, hệ quả khiến doanh số bán hàng của dòng xe này giảm khá nhiều trong năm 2020.

Trên thị trường xe đã qua sử dụng, Kia Cerato cũ cũng là dòng xe được khách hàng săn đón, nhờ mức giá phải chăng, tiện nghi phong phú, hiện đại, động cơ bền bỉ với sức mạnh đủ dùng. Không chỉ nhu cầu lớn, mà nguồn cung xe Kia Cerato cũ cũng khá dồi dào

Giá bán tham khảo 5 đời xe Kia Cerato cũ gần nhất trên RaoXYZ Xe:

  • Kia Cerato 2020 từ 575 triệu đồng
  • Kia Cerato 2019 từ 450 triệu đồng
  • Kia Cerato 2018 từ 430 triệu đồng
  • Kia Cerato 2017 từ 398 triệu đồng
  • Kia Cerato 2016 từ 395 triệu đồng

Đánh giá Kia Cerato 2021

Ngoại thất

Trên thị trường quốc tế, Kia Cerato 2021 đã công bố những hình ảnh đầu tiên của phiên bản nâng cấp. Tuy nhiên tại thị trường Việt Nam, mẫu xe Kia Cerato 2021 gần như không khác biệt so với thời điểm ra mắt. Mẫu xe này vẫn duy trì một thiết kế tổng thể theo phong cách Fastback trẻ trung và năng động.

Kích thước tổng thể của Kia Cerato 2021 vẫn được duy trì DxRxC lần lượt là 4.640 x 1.800 x 1.450 (mm). Chiều dài cơ sở của xe cũng được giữ nguyên ở mức 2.700 mm. Các thông số này đều khá tương đồng với các đối thủ trong cùng phân khúc như Mazda3 hay Honda Civic. Ngoài ra, khoảng sáng gầm xe 150 mm và bán kính quay vòng 5,3 mét giúp Kia Cerato 2021 duy trì khá tốt sự linh hoạt khi di chuyển trong phố chật hẹp, cũng như dễ dàng vượt qua các đoạn đường xấu, nhiều mấp mô tại Việt Nam.

Thiết kế đầu xe Kia Cerato 2021 vẫn duy trì ngôn ngữ thiết kế đặc trưng với cụm lưới tản nhiệt hình mũi hổ. Trong khi hốc hút gió phía trước thiết kế hình thang mở rộng sang hai bên tạo cho phần cản trước sự chắc chắn và bệ vệ.

Đèn pha LED projector trên Kia Cerato 2021

Sau hơn 2 năm ra mắt, Kia Cerato 2021 vẫn khá hiện đại khi trang bị cụm đèn pha Halogen projector tiêu chuẩn. Trong khi phiên bản Premium cao cấp nhất được trang bị đèn pha LED projector cho hiệu quả chiếu sáng tốt hơn.

Tất cả phiên bản Kia Cerato 2021 đều tích hợp đèn LED ban ngày giúp dễ dàng nhận diện khi di chuyển trên đường, cùng với đèn sương mù phía trước hỗ trợ quan sát trong điều kiện thời tiết xấu. Tuy nhiên nếu so với các đối thủ trong phân khúc hạng C hay các phiên bản sedan hạng B cao cấp, hầu hết các phiên bản Kia Cerato 2021 có đôi chút thua kém khi phần lớn cụm đèn chiếu sáng vẫn sử dụng bóng thông thường. Đây là một đánh đổi người dùng phải chấp nhận khi giá bán Kia Cerato 2021 thuộc loại dễ dàng tiếp cận nhất hiện nay.

Tiến sang hai bên thân xe, Kia Cerato 2021 vẫn cho một thiết kế dài, tạo hình cân đối, nhưng không kém phần thể thao với kiểu nóc xe vuốt dài về phía sau. Các đường dập nổi phía trên thân xe cũng tôn lên vẻ năng động, không kém phần hiện đại cho xe Kia Cerato 2021.

Thân xe Kia Cerato 2021

Dù có mức giá khá rẻ, thân xe Kia Cerato 2021 vẫn đầy đủ trang bị cần thiết của một dòng sedan hạng C. Có thể kể ra như gương chiếu hậu chỉnh điện, gập điện, tích hợp đèn báo rẽ, la-zăng hợp kim 17 inch, đi kèm thông số lốp 225/45R17.

Điểm đặc biệt trên thân xe Kia Cerato 2021 chính là các chi tiết trang trí mạ chrome khá hài hòa, không nhiều chi tiết thừa, “cải lương”. Ngoài viền cửa sổ mạ chrome trên phiên bản Luxury và Premium, còn lại các chi tiết như gương chiếu hậu, tay nắm cửa… đều được sơn cùng màu với thân xe, tạo cho xe một tổng thể đồng điệu và sang trọng.

Đuôi xe Kia Cerato 2021

Về phía sau, Kia Cerato 2021 tiếp tục cho thấy một thiết kế tinh tế với độ hoàn thiện khá tốt. Đây là thành quả xứng đáng khi mẫu xe này hoàn toàn lột xác dưới bàn tay của Peter Schreyer, cựu kỹ sư thiết kế, người đặt nền móng cho thiết kế của Audi TT.

Điểm nhấn chủ đạo cho đuôi xe chính là cụm đèn sau dạng LED trên tất cả phiên bản. Không nhiều đối thủ trong phân khúc có được thiết kế lôi cuốn, tạo được dấu ấn nhận diện tốt như Kia Cerato 2021 ở thời điểm hiện tại.

Đèn hậu xe Kia Cerato 2021

Và để hoàn thiện thiết kế thể thao cho Kia Cerato, phần cản sau của mẫu xe này cũng được thiết kế đồng bộ với tạo hình của cản trước. Các đèn báo rẽ và báo lùi cũng được đặt thấp như phía trước, đồng thời đặt ở vị trí hốc hai bên hình tam giác. Ngoài ra, cản sau cũng được sơn đen giúp mẫu xe này thêm cá tính.

Đặc biệt với giá bán cao nhất, phiên bản 2.0 AT Premium được trang bị cánh hướng gió phía sau cùng với ốp cản sau pô đôi tăng thêm yếu tố thể thao cho ngoại thất.

Nội thất

Với chiều dài cơ sở lên đến 2,7 mét, không khó hiểu khi ấn tượng đầu tiên với người dùng khi bước vào khoang cabin xe Kia Cerato 2021 chính là sự rộng rãi, nổi trội so với các đối thủ như Mazda3. Nếu so với Honda Civic, một dòng xe nổi tiếng về sự rộng rãi, Kia Cerato 2021 thậm chí nổi trội ở không gian trần xe thoáng hơn rất nhiều.

Khoang lái xe Kia Cerato 2021

Bảng táp lô của Kia Cerato 2021 có giao diện hiện đại, cao cấp dù đây chỉ là một dòng xe giá rẻ trong phân khúc xe hạng C. Các đường tạo hình được thiết kế theo phương ngang, càng đem lại hiệu ứng thị giác về không gian thêm phần rộng rãi. Đây cũng là xu hướng thiết kế hiện đại vốn thịnh hành trên các dòng xe ngày nay.

Chất liệu sử dụng cho khu vực bảng táp lô Kia Cerato 2021 vẫn đa phần là nhựa mềm với vân giả da, cùng với các chi tiết sơn bạc giả kim loại. So với các đối thủ, chất liệu bên trong nội thất Kia Cerato 2021 sẽ có cảm giác “rẻ tiền” hơn.

Vô lăng xe Kia Cerato 2021

Vô lăng của Kia Cerato 2021 vẫn duy trì một thiết kế 3 chấu thể thao, được bọc da và điều chỉnh 4 hướng cho cả 4 phiên bản. Ngoài ra, vô lăng tiêu chuẩn cũng tích hợp nút điều khiển âm thanh, đàm thoại rảnh tay và điều khiển hành trình cruise control. So với các đối thủ trong cùng tầm giá cũng như phân khúc, trang bị trên vô lăng Kia Cerato 2021 không hề thua kém, thậm chí có phần nổi trội.

Đồng hồ lái xe Kia Cerato 2021

Cụm đồng hồ lái phía sau vô lăng Kia Cerato 2021 cũng có thiết kế 2 đồng hồ analog viền bạc đối xứng qua một màn hình đa thông tin cỡ lớn. Thiết kế đồng hồ tuy không có sự phá cách nhưng vẫn đủ yếu tố hiện đại và sang trọng.

Ghế lái trên xe Kia Cerato 2021

Một điểm đáng giá khác trên Kia Cerato 2021 chính là tất cả phiên bản đều sử dụng ghế ngồi bọc da. Trong khi một số phiên bản tiêu chuẩn của Honda Civic hay Hyundai Elantra chỉ trang bị ghế ngồi bọc nỉ, vừa khó vệ sinh vừa làm giảm độ sang trọng của nội thất.

Ghế lái trên hai phiên bản tiêu chuẩn và Deluxe chỉ trang bị chỉnh tay 6 hướng, trong khi phiên bản Luxury và Premium trang bị ghế lái chỉnh điện 10 hướng. Trong khi đó ghế hành khách tất cả phiên bản đều chỉ trang bị chỉnh tay 4 hướng.

Hàng ghế sau xe Kia Cerato 2021

Hàng ghế thứ hai trên Kia Cerato 2021 có khoảng để chân khá thoải mái. Và mặc dù trần xe vuốt về sau khá nhiều nhưng không tạo cảm giác bức bí. Hành khách ngồi trên xe ở mọi vị trí đều thoải mái với góc ngả lưng tối ưu cho mọi hành trình.

Hàng ghế thứ hai trên mọi phiên bản cũng có thể được gập gọn theo tỷ lệ 60:40 để mở rộng khoang hành lý. Không những vậy, Kia trang bị đầy đủ 3 tựa đầu dành cho, và tích hợp cả móc ghế trẻ em ISOFIX, tương thích với mọi loại ghế trẻ em hiện nay. Ngoài ra, trung tâm ghế ngồi phía sau cũng tích hợp bệ tỳ tay cùng với giá để cốc tiện dụng. 

Khoang hành lý xe Kia Cerato 2021

Khoang hành lý trên Kia Cerato 2021 không được nhà sản xuất công bố dung tích tại Việt Nam. Tuy nhiên trong điều kiện sử dụng thực tế và so sánh cùng phân khúc, Kia Cerato 2021 là dòng xe có khoang hành lý khá thoải mái. Chúng ta có thể thoải mái mang theo hành lý cho cả 5 người lớn cho các chuyến dã ngoại ngắn ngày hoặc mua sắm cuối tuần. Ngoài ra, việc gập gọn được hàng ghế thứ hai cũng cho người dùng thêm tùy chọn để có thể chuyên chở các vật dụng dài khi cần thiết.

Trang bị tiện nghi

Để cân đối giữa mức giá thấp và trang bị hiện đại, Kia Cerato 2021 đã phải cắt giảm một số tính năng giải trí trên các phiên bản có mức giá dưới 600 triệu đồng. Ví dụ hai phiên bản tiêu chuẩn và Deluxe chỉ trang bị hệ thống giải trí CD tích hợp kết nối USB, AUX, Bluetooth. Trong khi đó phiên bản Luxury và Premium được trang bị màn hình cảm ứng AVN 8 inch, tích hợp hỗ trợ định vị và dẫn đường với dữ liệu bản đồ Việt Nam tích hợp sẵn.

Màn hình giải trí trên xe Kia Cerato 2021

So với các đối thủ, Kia Cerato 2021 còn thiếu các chuẩn kết nối với điện thoại thông minh như Apple Carplay hay Android Auto. Tuy nhiên chúng ta vẫn có thể kết nối Bluetooth để có thể đàm thoại rảnh tay hay nghe nhạc qua Smartphone cũng khá hiện đại.

Hệ thống điều hòa tự động 2 vùng độc lập trên xe Kia Cerato 2021

Tương tự các đối thủ, 2 phiên bản tiêu chuẩn và Deluxe của Kia Cerato 2021 vẫn trang bị điều hòa chỉnh cơ, trong khi phiên bản Luxury và Premium trang bị điều hòa tự động 2 vùng độc lập khá cao cấp.

Và để đối phó với một không gian nội thất rộng lớn, cần được làm mát nhanh trong những ngày nóng nực và đầy nắng tại Việt Nam, Kia Cerato 2021 tiếp tục trang bị cửa gió điều hòa phía sau cho tất cả phiên bản. Ngoài ra, hai phiên bản Luxury và Premium tiếp tục được trang bị hệ thống lọc khí bằng ion, giúp hạn chế bụi bẩn bên trong nội thất.

Sạc điện thoại không dây trên xe Kia Cerato 2021

Ngoài các tiện ích chính, Kia Cerato 2021 còn được trang bị cửa sở điều khiển điện với tự động lên xuống 1 chạm ở vị trí người lái. Trên hai phiên bản Luxury và Premium, người dùng còn được trang bị gương chiếu hậu bên trong chống chói tự động ECM và cửa sổ trời điều khiển điện. Riêng phiên bản Premium có thêm tính năng sạc không dây khá tiện dụng.

So với các đối thủ, Kia Cerato 2021 chưa được trang bị các tính năng hiện đại như phanh tay điện tử và chế độ giữ phanh tự động, hay tính năng khởi động từ xa. Tuy nhiên mẫu sedan hạng C của Kia được trang bị tính năng mở cốp tự động thông minh.

Tính năng vận hành

Kia Cerato thế hệ thứ 4 ra mắt vào năm 2018 tại Việt Nam, tuy nhiên mẫu xe này vẫn sử dụng cấu hình động cơ từ thế hệ thứ 3. Đây là điểm đáng tiếc trên dòng xe này nếu so với các đối thủ. Tuy nhiên chính điều này đã giúp Kia Cerato 2021 có mức giá khá thấp.

Vận hành xe Kia Cerato 2021

Và mặc dù động cơ kém về mặt công nghệ, nhưng sức mạnh của nó vẫn khá tương ứng với khối lượng bản thân từ 1.210 – 1.320 kg của chiếc xe này. Thông số động cơ xe Kia Cerato 2021 gồm:

  • Động cơ xăng Gamma 1.6L 4 xi lanh thẳng hàng, 16 van DOHC, Dual CVVT cho công suất tối đa 128 mã lực tại 6.300 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 157 Nm tại 4.850 vòng/phút. Đi kèm là hộp số sàn 6 cấp hoặc hộp số tự động 6 cấp.
  • Động cơ xăng Nu 2.0L 4 xi lanh thẳng hàng, 16 van DOHC, Dual CVVT cho công suất tối đa 159 mã lực tại 6.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 194 Nm tại 4.800 vòng/phút. Đi kèm là hộp số tự động 6 cấp.

Hỗ trợ cho khả năng vận hành của Kia Cerato 2021 còn có hệ thống trợ lực lái điện, hệ thống khởi động bằng nút bấm với chìa khóa thông minh. Riêng phiên bản Luxury và Premium còn có tùy chọn 3 chế độ lái Eco – Comfort – Sport, cho người lái tùy chỉnh linh hoạt với nhiều phong cách lái khác nhau, theo cảm hứng và mong muốn của hành khách.

Hộp số xe Kia Cerato 2021

Các trang bị trên dù không quá nổi bật nhưng Kia Cerato 2021 đáp ứng nhu cầu đủ dùng cho hầu hết người sử dụng. Mẫu xe ô tô này vận hành khá êm ái khi di chuyển trong đô thị, nhưng cũng đủ sức mạnh để di chuyển tốc độ cao trên cao tốc, hoặc vững chãi khi chinh phục các cung đường đèo uốn lượn.

Ngoài ra, hệ thống lái trợ lực điện cũng giúp điều khiển xe dễ dàng trong đô thị và chắc chắn hơn khi lái xe ở tốc độ cao. Tuy nhiên cảm giác lái là điều không nên bàn đến trên Kia Cerato, một mẫu xe vốn đề cao mức giá rẻ, và tối đa hóa trang bị tiện nghi.

Khả năng quan sát từ phía người lái trên Kia Cerato 2021 cũng tương đối tốt. Các trụ A thiết kế mỏng dễ dàng quan sát, và gương chiếu hậu ngoài thiết kế mở rộng, hạn chế tối đa được điểm mù hai bên. 

Tính năng an toàn

Các trang bị an toàn trên Kia Cerato 2021 khá đầy đủ, tuy nhiên chỉ đúng với 2 phiên bản cao cấp là Luxury và Premium. Trong khi hai phiên bản tiêu chuẩn và Deluxe phải rút gọn khá nhiều tính năng hiện đại nhằm có được giá thành tương xứng.

Các trang bị an toàn tiêu chuẩn trên bốn phiên bản có thể kể ra như:

  • Hệ thống chống bó cứng phanh ABS
  • Hệ thống phân phối lực phanh EBD
  • 2 túi khí
  • Hệ thống chống trộm
  • Dây an toàn các hàng ghế
  • Khóa cửa trung tâm
  • Tự động khóa cửa khi vận hành

Trên 2 phiên bản Luxury và Premium, người dùng sẽ có thêm các tính năng an toàn cao cấp như:

  • Hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA
  • Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC
  • Hệ thống cân bằng điện tử ESP
  • Hệ thống ổn định thân xe VSM
  • Camera lùi
  • Cảm biến hỗ trợ đỗ xe trước và sau

Chỉ duy nhất phiên bản Premium được trang bị 6 túi khí gồm 2 túi khí bên hàng ghế trước và 2 túi khí rèm cho cửa sổ

So với cùng phân khúc sedan hạng C, có thể đánh giá Kia Cerato 2021 không thua kém khá nhiều nếu đặt cạnh các đối thủ. Mẫu xe này chỉ xếp sau duy nhất Mazda 3 ở các tính năng an toàn chủ động hiện đại như Cảnh báo điểm mù, Cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, Cảnh báo chệch làn, Hỗ trợ giữ làn đường, Hỗ trợ phanh thông minh hay Điều khiển hành trình tích hợp radar.

Tuy nhiên mẫu xe của Mazda khi trang bị đầy đủ tính năng này có giá bán rất cao từ 799 – 849 triệu đồng. Trong khi đó phiên bản cao cấp nhất của Kia Cerato chỉ 685 triệu đồng, mức chênh lệch lên đến hơn 110 triệu đồng.

Đánh giá ưu – nhược điểm xe Kia Cerato 2021

Kia Cerato 2021 vẫn sẽ là dòng xe bán chạy bậc nhất phân khúc này khi sở hữu một giá bán không đối thủ trong phân khúc. Mặc dù “rẻ”, nhưng rõ ràng Kia Cerato 2021 không hề “bèo” như người ta hay nói. Mẫu xe này vẫn trang bị các tính năng hiện đại và cao cấp, không hề thua kém các đối thủ trong phân khúc, cũng như trong cùng tầm tiền.

Ưu điểmNhược điểm
Giá rẻ
Thiết kế hiện đại
Nội thất rộng rãi
Trang bị tiện nghi đủ dùng
Hệ thống dịch vụ chính hãng rộng khắp
Chi phí sử dụng thấp
Chi phí phụ tùng thay thế thấp
Động cơ yếu
Cảm giác lái nhàm chán
Cần phải bảo dưỡng thường xuyên
Mác xe Hàn
Đánh giá chung xe Kia Cerato 2021

Với những ai đang tìm kiếm một dòng sedan sang trọng, trang bị tiện nghi đầy đủ, khoang nội thất rộng rãi, có mức giá phải chăng và sẵn sàng vượt qua định kiến “xe Hàn”, Kia Cerato 2021 vẫn là lựa chọn rất đáng cân nhắc. Hy vọng bài đánh giá xe Kia Cerato 2021 trên đây sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn để quyết định chọn mua cho mình chiếc xe ưng ý. Và đừng quên ghé RaoXYZ Xe khi có nhu cầu mua bán ô tô nhé!