Có nên dùng quạt kèm điều hòa nhiệt độ?

Có nên dùng quạt kèm điều hòa nhiệt độ?

Chồng tôi có thói quen bật điều hòa kèm bật quạt với lý do tản bớt lạnh và mát hơn. Tôi không biết cách này có gây tốn điện hoặc hại sức khỏe không?

Độc giả Phương Thu

Theo kỹ sư điện Bùi Quốc Hưng (Công ty công nghệ TNTech), vào mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát tăng cao vừa làm tăng chi phí sử dụng điện của gia đình, vừa gây áp lực lên hệ thống điện lưới, nhất là trong bối cảnh hạn hán, thiếu hụt điện năng như hiện nay.

Việc bật điều hòa kết hợp dùng quạt để đối lưu không khí trong phòng được các chuyên gia năng lượng đánh giá là cách hiệu quả nhất để làm mát, vừa đảm bảo tuổi thọ thiết bị, đem lại cảm giác dễ chịu, tiết kiệm chi phí điện năng.

Trên giàn lạnh điều hòa có tích hợp sẵn quạt sẽ thổi hơi lạnh đến các nơi trong phòng để làm mát, nhưng do hạn chế về kích thước, vị trí lắp đặt nên hiệu quả không cao. Có thể có những vị trí rất lạnh, nhưng những vị trí khuất không nằm trong tầm hoạt động của quạt sẽ rất nóng.

Mặt khác khi tăng tốc độ của quạt sẽ gây ồn, tốn năng lượng và lâu dài ảnh hưởng tới tuổi thọ thiết bị. Ngược lại, quạt cây bên ngoài linh hoạt vị trí đặt, lưu lượng gió lớn rất hiệu quả để luân chuyển luồng khí lạnh trong phòng, chi phí mua quạt và vận hành rẻ, độ ồn thấp.

Để sử dụng hiệu quả mà tiết kiệm nhất, nên bật điều hòa ở nhiệt độ vừa đủ (26 độ trở lên) và kết hợp quạt cây để mát hơn.

Phan Dương